Nông dân Cần Giử quyết khởi kiện Vedan

Dân trí| 16/07/2010 13:34

(NHN) Аại diện Công ty Vedan chỉ chấp nhận hỗ trợ nông dân TPHCM 7 tỷ đồng, nhưng nông dân Cần Giử đã quyết định không nhận hỗ trợ mà  cương quyết đưa công ty nà y ra tòa.

Ngà y 15/7, ông Nguyễn Trung Tín “ Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì cuộc họp giữa đại diện Công ty cổ phần hữu hạn Vedan và  Hội nông dân TPHCM để bà n phương án bồi thường thiệt hại vử kinh tế cho nông dân huyện Cần Giử.

Bằng cách sử­ dụng phần mửm MIKE 21 của Viện Thủy lợi Аan Mạch (phần mửm được chấp nhận rộng rãi trên thế giới và  được thương mại hóa), Viện Tà i nguyên và  Môi trường xác định tỷ lệ gây ô nhiễm của công ty Vedan phải chịu trách nhiệm đối với khu vực bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng (H) là  89%. Kế tiếp, khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng (M) là  30,3% và  khu vực bị ô nhiễm (L) là  10%.

Trong khi đó Vedan đưa ra mức đánh giá tỷ lệ gây ô nhiễm tương ứng là  65%, 23% và  74%.

Cách tính thiệt hại do ô nhiễm của Viện Tà i nguyên và  Môi trường được đánh giá là  có cơ sở khoa học rõ rà ng. Cách xác định diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại của UBND huyện Cần Giử là  chính xác.

Các Sở, ngà nh, Viện Tà i nguyên “ Môi trường đửu không đồng tình cách tính của công ty Vedan bởi cách tính, viện dẫn của Vedan là  không chính xác và  thiếu thực tế.

Vử mức đửn bù thiệt hại kinh tế, đại diện Vedan không thống nhất mức đửn bù thiệt hại do phía Hội Nông dân đưa ra. Phía Vedan cho rằng, việc gây ô nhiễm theo đánh giá của Viện Môi trường và  Tà i nguyên là  không chính xác vì không phải do một mình Vedan gây nên. Vedan xác định việc chịu trách nhiệm gây thiệt hại vử kinh tế cho nông dân Cần Giử là  1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, để giữ mối quan hệ thân thiện với nông dân thà nh phố nên Vedan sẽ hỗ trợ 7 tỷ đồng như cam kết đưa ra trước đây.

Cách tính tóan thiệt hại và  mức đửn bù của Vedan không được các bên liên quan trong cuộc họp đồng tình. à”ng Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội nông dân TP HCM cho rằng: Vùng bị ảnh hưởng khác với diện tích nuôi trồng thủy hải sản và  cách tính thiệt hại trong ngà nh đánh bắt của Vedan là  bất hợp lý. Vedan đã cố tình kéo dà i thời gian và  thiếu thiện chí thương lượng với chúng tôi.

Hội Nông dân TPHCM cho biết, Hội sẽ đại diện cho 839 hộ nông dân huyện Cần Giử tiến hà nh lập thủ tục khởi kiện Vedan Việt Nam nhằm bảo vệ quyửn lợi cho nông dân. Mức bồi thường thiệt hại kinh tế theo đánh giá của Viện Môi trường và  Tà i nguyên gây ra là  45,748 tỷ đồng. Và  đây cũng là  mức thiệt hại được chốt lại sau thời gian phúc tra, đánh giá trên địa bà n TP HCM. Hội nông dân TPHCM sẽ khởi kiện Vedan đửn bù với mức thiệt hại như đánh giá của Viện Tà i nguyên “ Môi trường đưa ra.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng ban tuyên truyửn Hội luật gia TPHCM cho biết: Cần phải có những biện pháp chế tà i với những công ty gây tác hại đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống của người dân như Vedan. Nếu vụ việc Vedan không được xử­ lý một cách triệt để và  rốt ráo sẽ tạo tiửn lệ xấu cho các doanh nghiệp khác tiếp tục thải chất bẩn giết các con sông, mà  điển hình là  chính Vedan đã giết chết dòng sông Thị Vải.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết thêm, hiện các thủ tục tố tụng đã hoà n tất và  người dân sẽ khởi kiện Vedan ra tòa trong tuần tới.

à”ng Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng: Vedan cần có những cuộc khảo sát trực tiếp các tác hại đến cuộc sống và  kinh tế người dân  mới có thể thấy hết nỗi khổ của người dân sống bên dòng sông Thị Vải.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
  • Hơn 2.000 người dân Thủ đô được khám chữa bệnh miễn phí
    Hơn 2.000 người dân Thủ đô được các thầy thuốc trẻ của các bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội khám tầm soát miễn phí các bệnh ung thư, phổi, tim mạch, thận... Những trường hợp nghi ngờ được chuyển khám chuyên sâu, nhằm phát hiện và điều trị bệnh sớm.
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Cần Giử quyết khởi kiện Vedan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO