2009: năm ế ẩm nhất của hà ng nội thất
Theo nhận định chung của các siêu thị, công ty, cửa hà ng nội thất, từ đầu năm cho đến nay sức tiêu thụ các mặt hà ng nà y, hiện đang giảm khoảng từ 50 - 70% so với cùng kử³ các năm trước, thậm chí có nơi giảm đến 80%.
Chị Nguyễn Bích Diệp - Trưởng phòng công ty cổ phần phân phối Mê Linh (Siêu thị Mê Linh Plaza) chuyên vử mặt hà ng nội thất tổng kết: Trong quí I - 2009, chỉ có tháng tết là tốt đẹp vì đó được coi là tháng mùa vụ của mặt hà ng nội thất. Tuy nhiên, 2 tháng sau tết doanh số bán hà ng đã giảm chóng mặt, chỉ bằng 50% so với cùng kử³ năm 2008.
Chị Mai - chủ cửa hà ng Lâm Sơn trên đường Đê La Thà nh ngao ngán: Năm nay là năm mặt hà ng nội thấp ế ẩm nhất từ lúc tôi mở cửa hà ng kinh doanh, mức giảm ước chừng 75% so với các năm, để giảm bớt lỗ tôi đã phải tạm cắt giảm một nửa nhân công. Theo chị, thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm thêm 3 đến 4 tháng nữa.
Anh Nguyễn Trí Đạt - chủ cửa hà ng nội thất Đồng Phát (546 - Đê La Thà nh) cũng trong tình trạng tương tự. Hiện tại sức mua tại cửa hà ng đã giảm tới 70% so với cùng kử³ năm ngoái. Và chuyện giảm giá thì có lẽ cửa hà ng cũng sắp phải tính đến nhưng hiện tại thì chưa, anh Đạt nói.
Để khách hà ng đi đến quyết định mua đồ nội thất và o thời điển nà y là hết sức khó khăn
Nguyên nhân chính giải thích cho tình trạng ế ẩm vẫn được nhận định là do suy thoái kinh tế chung. Mặt khác, theo nhiửu chuyên gia kinh tế, việc tiêu thụ hà ng hoá trở nên "chậm" còn là bởi nhiửu mặt hà ng trên thị trường thế giới đang giảm giá mạnh, trong lúc nguồn cung các mặt hà ng đang trở nên dồi dà o thì mọi người dân lại đang trong tình trạng "thắt lưng buộc bụng".
Thực tế cho thấy, nhiửu tháng nay không khí kinh doanh mặt hà ng nội thất ở hầu hết mọi nơi rất ảm đạm. Cửa hà ng nà o cũng trưng bà y sản phẩm rất bắt mắt, người bán tích cực mời chà o những ai ngấp nghé khi đi ngang qua, nhưng hầu như cửa hà ng vẫn vắng tanh. Cuối tuần thường là những ngà y buôn bán chạy hà ng nhất nhưng khách vẫn dửng dưng.
Nhiửu chủ cửa hà ng khác chia sẻ, với đà nà y, họ chỉ hy vọng vớt vát được và o cuối năm khi mà dự báo kinh tế sẽ dần phục hồi và cũng là chính mùa của thì trường nội thất, phục vụ cho dịp Tết như mọi năm. Tuy nhiên, hầu hết đửu bi quan cho rằng, có vớt vát thì nhiửu khả năng vẫn bị âm.
Siêu khuyến mãi - chìa khóa cho tăng trưởng?
Để cứu vãn tình thế, chiêu thức quen thuộc của nhiửu cửa hà ng vẫn là các hình thức siêu khuyến mãi. Hiệu quả của các chương trình nà y đã cho thấy tác dụng, nhưng hầu hết vẫn lo ngại doanh thu bán hà ng cả năm vẫn sẽ giảm từ 20 - 30% so với các năm trước.
Nhằm đẩy mạnh sức mua, Siêu thị Mê Linh Plaza đã tung ra chương trình khuyến mãi đặc biệt Siêu khuyến mãi kích cầu, cơ hội mua hà ng nội thất giá rẻ 10 - 50% (từ ngà y 20/3 - 31/5). Đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, sau gần 1 tháng triển khai, chương trình khuyến mại đã có hiệu quả tích cực với số lượng người mua tăng rõ rệt.
Bộ Bà n Đ‚n
Giá cũ: 14.037.000 VND “ Giá mới: 7.019.000 VND “ Giảm 50%
Giải thích cho chính sách khuyến mãi rất lớn trên chị Nguyễn Bích Diệp cho biết: Trong giai đoạn khó khăn nà y, công ty chúng tôi không tính chuyện lấy lãi là m đầu, cái quan trọng chúng tôi đang hướng tới là cùng Cính phủ đẩy mạnh kích cầu, đồng thời tạo điửu kiện cho người tiêu dùng vẫn có thể cải thiện cuộc sống trong lúc khó khăn...
Tuy nhiên, chị Diệp cũng nhận định, với tình hình chung như hiện nay thì sang đến quí II công ty dự kiến sẽ phải cắt giảm tới 30% nhân viên, chủ yếu tập trung và o lao động chân tay như lắp ráp, nhân viên bán hà ng...
Ở các siêu thị, trung tâm thương mại khác, chính sách khuyến mại nhằm mục đích kích cầu cũng đang được đẩy mạnh. Nhưng tại các cửa hà ng mua bán nhử thì hầu như vẫn cam tâm tình nguyện với thị trường ảm đảm, bởi giá cả vẫn chưa có sự biến động đáng kể nà o.
Bởi theo anh Đạt, các siêu thị đang giảm từ 10 - 50% nhưng họ vẫn có lãi, lãi ở thương hiệu là chính. Còn với các cửa hà ng nhử, nếu giảm như vậy sẽ lỗ rất nặng. Mặt khác, tâm lý của tất cả các chủ cửa hà ng bán nội thất đửu chung một quan điểm, chấp nhận ế ẩm trong 3 tháng hè (tháng 4, 5, 6) vì đây không phải là mùa của mặt hà ng nội thất và sẽ tập trung kéo lại và o những tháng cuối năm.
Không chỉ tung ra các mức khuyến mại hấp dẫn, hầu hết các siêu thị cũng ra sức tập trung cho việc quảng bá hình ảnh như quảng cáo, phát tử rơi, treo pano, áp phích, chuyên san khuyến mãi, cũng như các dịch vụ hậu mãi, tư vấn thiết kế, bán hà ng qua mạng... Tuy nhiên hiệu quả của các hình thức nà y cũng chỉ mang muối bử bể.
Thời cơ mua hà ng đã điểm
Dễ dà ng nhận thấy rằng, các chương trình khuyến mại cho hà ng nội thất với mức giảm từ 10 - 50% là một cơ hội rất lớn cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, thị trường nội thất là một mặt hà ng khá xa sỉ. Với mức giảm lớn như hiện nay, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tới hà ng chục triệu đồng.
Việc cạnh tranh bán hà ng của các siêu thị, cửa hà ng trong giai đoạn khó khăn cũng là cơ hội giúp người tiêu dùng được ưu ái hơn, được chăm sóc chu đáo trong tất cả các khâu mua bán.
Hơn nữa, để thu hút khách các siêu thị và cửa hà ng cũng đang ra sức nhập hà ng hoặc đầu tư thiết kế với các sản phẩm mới phong phú và đa dạng vử hình thức.
Xu hướng nội thất năm nay hướng đến sự sang trọng
Chị Nguyễn Bích Diệp - Trưởng phòng công ty cổ phần phân phối Mê Linh cho biết: Chúng tôi đang ra sức tìm chọn những mặt hà ng tiện dụng nhất cho người tiêu dùng, theo đó công ty đang tập trung và o các mặt hà ng thiên vử thiết kế đơn giản, không cần trạm trổ nhiửu nhưng thể hiện được phong cách hiện đại.
Mà u sắc cũng là một yếu tố quan trọng, trong đó mà u sắc tươi sáng, trẻ trung thường chiếm ưu thế. Đặc biệt là các mặt hà ng có nhiửu tính năng vẫn sẽ là điểm thu hút người mua nhất, như giường ngủ có hộp đựng quần áo, chăn mà n dưới chân, bà n ăn có thể chuyển từ tròn sang bầu dục...
Bên cạnh đó, những thiết kế đơn giản mang phong cách hiện đại cũng được khách hà ng chú ý
Với các cửa hà ng tư nhân trực tiếp sản xuất thì lại nhận định, xu hướng chung của người tiêu dùng trong năm 2009 là thích kiểu dáng mẫu mã đẹp nhưng giá thà nh thấp. Chính vì xu hướng nà y, người sản xuất đã phải giảm chi phí tất cả các công đoạn đặc biệt là nguyên vật liệu cấu thà nh nên sản phẩm. Điửu nà y đồng nghĩa với việc chất lượng của sản phẩm sẽ thấp xuống ở một mức nhất định.
Anh Trần Văn Phương - chủ một cửa hà ng nội thất trên Đường Hoà ng Hoa Thám khẳng định: Hầu hết các đơn đặt hà ng của chúng tôi nhận được từ đầu năm đửu yêu cầu mẫu mã phải bắt mắt, sang trọng nhưng mức tiửn lại chỉ ở mức vừa phải. Điửu nà y bắt buộc chúng tôi phải lựa chọn nguyên liệu cho phù hợp và tất nhiên là chất lượng sản phẩm sẽ phải giảm xuống nhưng không đáng kể.