Nỗi lo hậu Tết Nguyên đán vử Bánh kẹo, ô mai ba không

Long Thành| 26/02/2015 11:54

NHN Online - Những ngà y cận Tết Nguyên đán, dưới sự chỉ đạo tăng cường quyết liệt kiểm tra, giám sát của các nhà  quản lý, tuy nhiên những loại bánh kẹo, ô mai, hoa quả sấy... không nhãn mác, ngà y sản xuất, hạn sử­ dụng vẫn được bà y bán phổ biến tại các chợ đầu mối, chợ lẻ, các đại lý... Chính vì vậy, sau Tết các bậc phụ huynh có phần lo lắng vử sức khửe con trẻ do ăn quá nhiửu loại quà  vặt nà y

Trước Tết bán trà n lan

Tại chợ Аồng Xuân, Hà  Nội những ngà y trước và  cận Tết Nguyên đán, những mặt hà ng bánh kẹo, ô mai tết đã được nhập vử khá nhiửu và  được bà y bán phổ biến trong những gian hà ng bánh kẹo tại chợ.

Những loại kẹo có nhãn mác hao hao những sản phẩm bánh kẹo đã có thương hiệu với giá bán khá rẻ chỉ từ 40 - 80 nghìn đồng/kg, đắt hơn khoảng 90 - 130 nghìn đồng/kg với chủng loại đa dạng như kẹo dẻo, chocolate, kẹo hoa quả.... Các loại bánh quy từ 25 - 50 nghìn đồng/kg. Những loại bánh kẹo nà y đửu được bà y trong bịch nilon trong hay các rổ, khay nhựa. Người mua có thể nếm thử­ vị thấy ngon và  vừa giá thì mua.

à” mai được bà y bán trong những thau, khay nhựa không được che đậy.

Nếu những loại bánh kẹo đã được đóng gói dù để trong các bịch nilon hay rổ nhựa cũng khó bị nhiễm bẩn thì những loại ô mai khô, ướt... lại được người bán để trong những chiếc thau, khay không hử được che đậy và  dễ dà ng bám bụi, hư hửng do thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường.

Khi hửi vử xuất xứ của ô mai hay bánh kẹo, người bán cũng chỉ nói chung chung là  hà ng công ty hay xưởng sản xuất trong nước và  chất lượng đảm bảo. Nếu người mua hửi kử¹ vử xuất xứ, nguồn gốc nơi nhập hà ng dễ dà ng nhận được những lời gắt gửng từ người bán. Những loại bánh kẹo, ô mai nà y đang được khá nhiửu cử­a hà ng, đại lý bán lẻ trong thà nh phố và  từ nhiửu tỉnh thà nh lân cận tìm đến nhập vử theo những bịch lớn từ 3-10kg rồi đóng thà nh những bịch nhử từ 300g-1kg. Các cử­a hà ng cũng có cả chữ chúc mừng năm mới để khách đến lấy hà ng cho và o mỗi túi nhử.

Lo ngại cho sức khửe sau Tết

Thời gian gần đây liên tục những vụ việc các xưởng sản xuất, gia công hay các là ng nghử chuyên sản xuất bánh kẹo trong môi trường kém vệ sinh, sử­ dụng nguyên liệu trôi nổi đã bị phơi bà y như: là ng nghử bánh kẹo La Phù (Hà  Đông) - thủ phủ bánh kẹo giả nhái, giá siêu rẻ; Công ty TNHH Quốc tế Sông Hồng (trụ sở tại P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM) dùng ca cao phế phẩm là m bánh kẹo; tịch thu 3 tấn nguyên liệu, phụ gia, thà nh phẩm, bán thà nh phẩm và  trên 5.000 sản phẩm, 70kg bao bì chocolate hiệu Meiji của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Long (ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh)... Tuy vậy, số lượng cơ sở bị xử­ phạt, thu hồi sản phẩm còn khá ít so với thực tế và  lượng lớn hà ng hóa giả, nhái, không đảm bảo nà y vẫn được tuồn bán ra ngoà i thị trường.

Chính vì một số tư thương buôn bán loại mặt hà ng nà y giả nhãn mác, không đảm bảo vệ sinh an toà n thực phẩm đưa ra thị trường trục lợi đã khiến một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng và  vô cùng băn khoăn do "con sâu là m dầu nồi canh" và  gây ra sự cạnh tranh thiếu là nh mạnh vử giá bán và  chất lượng. Bà  Nguyễn Hồng Hạnh - Giám đốc công ty TNHH chế biến hoa quả Tiến Thịnh,  có địa chỉ tại phố Phan Аình Phùng - Hà  Nội cho biết: Аể có một tên Thương hiệu, thâm niên sản xuất và  tồn tại lâu năm như Tiến Thịnh chúng tôi luôn phải coi trọng chữ Tín và  đạo đức nghử nghiệp, vử giá luôn ở mức hợp lý, sử­ dụng nguyên liệu chính là : Аường, muối, cam thảo, gừng, ớt... chất lượng đảm bảo không gây hại cho sức khửe người tiêu dùng. Mặt hà ng ô mai hiện nay không chỉ dùng cho những ngà y tết mà  cả những ngà y thường mọi người vẫn sử­ dụng nên Tiến Thịnh luôn đặt mục tiêu hà ng đầu là  Chất lượng vì Sức khửe Cộng đồng.

Năm nà o cũng vậy, mỗi dịp Tết Nguyên đán là  những mặt hà ng bánh kẹo, ô mai ba không lại được bà y bán đầy rẫy ở các chợ lớn nhử, các cử­a hà ng đại lý đến những hà ng bán rong. Và  để bảo vệ sức khửe cho mình và  người thân thì mỗi bà  nội trợ khi đi mua đồ Tết lại phải trải qua thử­ thách người tiêu dùng thông thái. Tuy nhiên, đối với những người không có điửu kiện vử kinh tế hay người dân ở những vùng quê, các loại bánh kẹo nà y vẫn là  lựa chọn phổ biến khi thị trường nà y còn chưa được nhiửu nhà  bán lẻ để mắt đến, ít có sự lựa chọn chính hãng cho người tiêu dùng, đồng thời việc ảnh hưởng tới sức khửe không ngay lập tức phát tác cũng khiến người dân trở nên buông lửng cảnh giác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo hậu Tết Nguyên đán vử Bánh kẹo, ô mai ba không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO