Trước Tết bán trà n lan
Tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội những ngà y trước và cận Tết Nguyên đán, những mặt hà ng bánh kẹo, ô mai tết đã được nhập vử khá nhiửu và được bà y bán phổ biến trong những gian hà ng bánh kẹo tại chợ.
Những loại kẹo có nhãn mác hao hao những sản phẩm bánh kẹo đã có thương hiệu với giá bán khá rẻ chỉ từ 40 - 80 nghìn đồng/kg, đắt hơn khoảng 90 - 130 nghìn đồng/kg với chủng loại đa dạng như kẹo dẻo, chocolate, kẹo hoa quả.... Các loại bánh quy từ 25 - 50 nghìn đồng/kg. Những loại bánh kẹo nà y đửu được bà y trong bịch nilon trong hay các rổ, khay nhựa. Người mua có thể nếm thử vị thấy ngon và vừa giá thì mua.
à” mai được bà y bán trong những thau, khay nhựa không được che đậy.
Nếu những loại bánh kẹo đã được đóng gói dù để trong các bịch nilon hay rổ nhựa cũng khó bị nhiễm bẩn thì những loại ô mai khô, ướt... lại được người bán để trong những chiếc thau, khay không hử được che đậy và dễ dà ng bám bụi, hư hửng do thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường.
Khi hửi vử xuất xứ của ô mai hay bánh kẹo, người bán cũng chỉ nói chung chung là hà ng công ty hay xưởng sản xuất trong nước và chất lượng đảm bảo. Nếu người mua hửi kử¹ vử xuất xứ, nguồn gốc nơi nhập hà ng dễ dà ng nhận được những lời gắt gửng từ người bán. Những loại bánh kẹo, ô mai nà y đang được khá nhiửu cửa hà ng, đại lý bán lẻ trong thà nh phố và từ nhiửu tỉnh thà nh lân cận tìm đến nhập vử theo những bịch lớn từ 3-10kg rồi đóng thà nh những bịch nhử từ 300g-1kg. Các cửa hà ng cũng có cả chữ chúc mừng năm mới để khách đến lấy hà ng cho và o mỗi túi nhử.
Lo ngại cho sức khửe sau Tết
Thời gian gần đây liên tục những vụ việc các xưởng sản xuất, gia công hay các là ng nghử chuyên sản xuất bánh kẹo trong môi trường kém vệ sinh, sử dụng nguyên liệu trôi nổi đã bị phơi bà y như: là ng nghử bánh kẹo La Phù (Hà Đông) - thủ phủ bánh kẹo giả nhái, giá siêu rẻ; Công ty TNHH Quốc tế Sông Hồng (trụ sở tại P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM) dùng ca cao phế phẩm là m bánh kẹo; tịch thu 3 tấn nguyên liệu, phụ gia, thà nh phẩm, bán thà nh phẩm và trên 5.000 sản phẩm, 70kg bao bì chocolate hiệu Meiji của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Long (ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh)... Tuy vậy, số lượng cơ sở bị xử phạt, thu hồi sản phẩm còn khá ít so với thực tế và lượng lớn hà ng hóa giả, nhái, không đảm bảo nà y vẫn được tuồn bán ra ngoà i thị trường.
Chính vì một số tư thương buôn bán loại mặt hà ng nà y giả nhãn mác, không đảm bảo vệ sinh an toà n thực phẩm đưa ra thị trường trục lợi đã khiến một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng và vô cùng băn khoăn do "con sâu là m dầu nồi canh" và gây ra sự cạnh tranh thiếu là nh mạnh vử giá bán và chất lượng. Bà Nguyễn Hồng Hạnh - Giám đốc công ty TNHH chế biến hoa quả Tiến Thịnh, có địa chỉ tại phố Phan Đình Phùng - Hà Nội cho biết: Để có một tên Thương hiệu, thâm niên sản xuất và tồn tại lâu năm như Tiến Thịnh chúng tôi luôn phải coi trọng chữ Tín và đạo đức nghử nghiệp, vử giá luôn ở mức hợp lý, sử dụng nguyên liệu chính là : Đường, muối, cam thảo, gừng, ớt... chất lượng đảm bảo không gây hại cho sức khửe người tiêu dùng. Mặt hà ng ô mai hiện nay không chỉ dùng cho những ngà y tết mà cả những ngà y thường mọi người vẫn sử dụng nên Tiến Thịnh luôn đặt mục tiêu hà ng đầu là Chất lượng vì Sức khửe Cộng đồng.
Năm nà o cũng vậy, mỗi dịp Tết Nguyên đán là những mặt hà ng bánh kẹo, ô mai ba không lại được bà y bán đầy rẫy ở các chợ lớn nhử, các cửa hà ng đại lý đến những hà ng bán rong. Và để bảo vệ sức khửe cho mình và người thân thì mỗi bà nội trợ khi đi mua đồ Tết lại phải trải qua thử thách người tiêu dùng thông thái. Tuy nhiên, đối với những người không có điửu kiện vử kinh tế hay người dân ở những vùng quê, các loại bánh kẹo nà y vẫn là lựa chọn phổ biến khi thị trường nà y còn chưa được nhiửu nhà bán lẻ để mắt đến, ít có sự lựa chọn chính hãng cho người tiêu dùng, đồng thời việc ảnh hưởng tới sức khửe không ngay lập tức phát tác cũng khiến người dân trở nên buông lửng cảnh giác.