Nỗi khiếp đảm có thật của các bà  nội trợ Việt

Vietnamnet| 02/02/2011 09:08

(NHN) Hà ng loạt các loại sản phẩm có chứa chất gây ung thư, trứng gà , thịt gà  bị là m giả... đẩy các bà  nội trợ Việt và o tình thế mò mẫm khi mua thực phẩm.

Chất gây ung thư sống chung cùng gia vị


Sau một thời gian các thông tin liên quan đến Rhodamine B trong các loại ớt bột liên tục bị phát hiện tại nhiửu khu vực chợ trên địa bà n cả nước, các bà  nội chợ đã tử ra e dè với loại gia vị nà y và  chuyển sang dùng tương ớt.


Tuy nhiên và o đầu tháng 12 thông tin kết luận vử 4 mẫu tương ớt của công ty Cổ phần đầu tư thương mại Tuấn Thà nh (Hoà n Kiếm, Hà  Nội) có chứa chất gây ung thư đã khiến dư luận bỗng giật mình choà ng tỉnh.


Cơ sở sản xuất tương ớt có chứa Rhodamine B tại thời điểm phát hiện (Ảnh: NNVN) 

Dù các cơ quan chức năng thông báo đã tiêu hủy khoảng 300 lít tương ớt bẩn của cơ sở sản xuất nà y song ai dám khẳng định rằng đây là  cơ sở duy nhất sản xuất tương ớt theo kiểu treo đầu dê bán thịt chó?.


Kế đó và o giữa tháng 12, một thông tin khiến hầu hết người thích ăn lẩu phải giật mình khi báo chí Trung Quốc đưa tin gia vị lẩu Tứ Xuyên có chứa hóa chất gây ung thư. Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiửu người mới ú ớ, lo lắng vì hình như mình đã ăn phải lẩu có chứa chất độc hại. Аối chiếu với một và i thông số như nước lẩu có mà u sắc đẹp, ánh mỡ và ng, có mùi thơm ngà o ngạt, vị cay nồng thì thấy rằng hầu hết các quán lẩu tại ta đửu có những tiêu chí nà y.


Dạo qua một loạt các chợ đầu mối như Аồng Xuân, Phùng Hưng, Thà nh Công, Nghĩa Tân... chỉ cần người tiêu dùng hửi mua gia vị lẩu, các chủ sạp hà ng sẽ đưa cho một gói gia vị lẩu kín đặc chữ Trung Quốc với lời giới thiệu là  gia vị lẩu Tứ Xuyên, giá chỉ có 10.000 mà  nấu được mấy nồi. Những người bán hà ng cũng quảng cáo các nhà  hà ng họ thường lấy cả bịch vử dùng.


Nhiửu người e dè dùng lẩu sau khi phát hiện trong nước dùng có sử­ dụng gia vị lẩu Tứ Xuyên (Ảnh: Dân trí) 

Trước thông tin nà y một số người dân đã dè chừng với các quán lẩu vỉa hè và  đặt tin tưởng và o các nhà  hà ng hạng sang với hy vọng giá cả cao nên chắc họ phải là m ăn tử­ tế hơn.


Theo PGS. TS Trịnh Lê Hùng, thà nh phần chủ yếu của chất phụ gia lẩu Tứ Xuyên là  các hóa chất độc hại như: NO2, HCHO... Khi và o cơ thể, các hóa chất nà y sẽ chiếm ôxy ở trong máu, ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể.


Аụng đâu cũng thấy...ung thư, từ hạt dưa, ớt bột, tương ớt rồi đến cả lẩu. Mới đây, và o ngà y 26/1, Chi cục quản lý thị trường TP. Đà  Nẵng cũng đã phát hiện và  tiêu hủy 1,3 tấn bột ngọt giả không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kế đó tại TP.HCM cũng đã tiêu hủy hơn 2 tấn mứt bí hiệu Trường Thọ có sử­ dụng hóa chất tẩy trắng Na2SO4 độc hại.


Thị gà , thịt lợn “ thật giả lẫn lộn


Gia vị độc hại thì có thể thay bằng nhiửu loại nguyên, hương liệu khác nhưng nếu thực phẩm bị là m giả thì đúng là  các bà  nội trợ vẫn chưa biết xoay sở bằng cách nà o, nhất là  những loại thực phẩm thiết yếu được sử­ dụng hà ng ngà y.

Ngay sau khi loạt bà i báo nói vử công nghệ là m giả trứng gà  tại hà ng loạt các tỉnh ở Trung Quốc được đăng tải, người tiêu dùng luống cuống và  đặt nghi vấn không biết ở ta đã có loại trứng gà  nà y hay chưa. Dù các cơ quan chức năng ngay sau đó đã và o cuộc và  khẳng định Việt Nam chưa có trứng gà  giả tuy nhiên nhiửu người vẫn hoảng hốt khi một độc giả chia sẻ trên Eva vử lô trứng gà  mình mới mua được ở chợ.


Аộc giả nà y cho biết chị mua 10 quả trứng gà  tại chợ Mử¹ Аình và o hôm 5/1. Khi đem vử sử­ dụng có những điểm nghi vấn rất đáng ngử như trứng không có mùi tanh, đầu lòng đử xoắn lại như là  đầu mà ng nilon bọc ngoà i. Khi rán lên trứng cũng không mịn mà  loang lổ, sử thấy óp ép và  khá dai. Chị cũng tiết lộ thêm rằng loại trứng nà y to hơn so với trứng gà  bình thường.


Loại trứng nà y dùng đũa ấn mạnh và o lòng đử không bung ra, ở trên đầu xoắn lại như mà ng nilon (Nguồn: Eva) 

Cách phân biệt bằng mắt thường như vử trứng gà  giả sáng hơn vử trứng gà  thật, lắc bên trong có tiếng động khô và  rung... xem ra vẫn chưa đủ để các bà  nội trợ tin tưởng.


Dồn dập ngay sau đó lại tiếp tục có thông tin cho rằng tại một số chợ ở Hà  Nội như Thái Hà , Thà nh Công, Cầu Giấy, Phùng Khoang xuất hiện thịt gà  ta giả. Loại gà  nà y được các chủ bán quảng cáo là  gà  ta chính hiệu nhưng khi nhiửu người luộc lên thì thấy thịt gà  rất dai, mà u trắng bợt không có mùi thơm như thịt gà  ta. Nghi án thịt gà  Tà u thà nh thịt gà  ta được nhiửu người đi chợ để ý song không phải ai cũng tinh mắt để phân biệt được.


Và o những ngà y giáp Tết Tân Mão, người tiêu dùng lại phải phen rúng động khi kết quả kiểm nghiệm của Chi cục thú y TP.HCM 47/428 mẫu thịt lợn đang bà y bán tại các chợ trên địa bà n dương tính với Clenbuterol (thường được gọi là  bột là m thịt nạc). Аiửu đáng nói khi kết quả trên được công bố thì toà n bộ số thịt lợn nà y đã được tiêu thụ hết.


Clenbuterol khi và o cơ thể sẽ gây tổn hại cho hệ thần kinh, hệ tuần hoà n, thậm chí gây chết người. Dư lượng Clenbuterol trong thịt gia súc có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng như biến chứng ung thư, ngộ độc cấp: run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng.


Rõ rà ng một loạt những thông tin vử chất độc hại trong các loại thực phẩm, gia vị đã khiến người tiêu dùng vô cùng lúng túng khi đi chợ. Bà i toán là m sao để có được bữa ăn đủ dinh dườ¡ng, đảm bảo sức khửe khiến nhiửu người đau đầu giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Nỗi khiếp đảm có thật của các bà  nội trợ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO