Nỗi đau sau bộ tranh mới của họa sĩ Sát thủ đầu mưng mủ

NĐT| 06/11/2012 10:19

(NHN) àt người biết rằng, động lực sáng tác tranh chủ đử vử giao thông của anh bắt nguồn từ một biến cố khủng khiếp của gia đình.

Trong bộ tranh biếm họa vử giao thông vừa ra mắt mới đây, họa sĩ Nguyễn Thà nh Phong (tác giả tập tranh gây tranh cãi "Sát thủ đầu mưng mủ") đã chỉ ra những vấn đử bức xúc trong giao thông ở nước ta hiện nay như tình trạng tắc đường, phóng nhanh vượt ẩu, hiện tượng thoát nước và o mùa mưa vẫn chưa có dấu hiệu được giải quyết triệt để...

Nỗi đau sau bộ tranh mới của họa sĩ Sát thủ đầu mưng mủ
Họa sĩ trẻ Nguyễn Thà nh Phong

Người "chơi chữ" bằng tranh vẽ

Dường như âm hưởng của cuốn sách đình đám "Sát thủ đầu mưng mủ" xuất bản cách đây gần một năm vẫn còn nên "thừa thắng xông lên", những bức tranh của Thà nh Phong lần nà y vẫn là  những chiêu quen thuộc như lợi dụng yếu tố đồng âm, lắt léo trong cách gieo vần của những câu thà nh ngữ "sà nh điệu" để sáng tạo minh họa bằng tranh. Thưởng thức tranh của Phong, người đọc thấy thú vị, bởi tính thời sự cũng như cách chuyển tải ý tưởng vô cùng gần gũi của anh. Nói vử những tác phẩm của mình, Phong khiêm tốn: "Chính thực tiễn cuộc sống cùng với tư duy sáng tạo hà i hước của các bạn trẻ thông qua những thà nh ngữ hiện đại gử­i đến, trong khi mình có chút vốn liếng vử hội họa nên giúp các bạn chuyển tải thà nh tranh để tăng thêm phần sinh động". Với tư cách là  "cha đẻ" của hai tác phẩm đang "nóng hầm hập", Phong thẳng thắn thừa nhận: "So với "Sát thủ đầu mưng mủ" thì bộ tranh vui vử giao thông lần nà y mình thấy hà i lòng hơn, bởi tư duy thể hiện đã có chiửu sâu. Với tác phẩm trước, vì là  lần đầu tiên tiếp cận tư duy hình ảnh nên nhiửu lúc cậu vẫn loay hoay khi gặp phải những câu thà nh ngữ mặc dù có vần vè như câu thà nh ngữ quen thuộc: "Chảnh như con cá cảnh" nhưng khi chuyển thể thà nh tranh thì lại tối nghĩa là  khó có thể nghĩ ra ý tứ để thể hiện. Với bộ tranh vui vử giao thông lần nà y, nhử có những kinh nghiệm quý báu đó nên tư duy sáng tạo đã có chiửu sâu, đặc biệt là  tư duy lợi dụng tiếng lóng để minh họa một cách hà i hước. Аiửu nà y thể hiện ở bức tranh minh họa câu thà nh ngữ hà i hước: "Аi ngược chiửu, trẻ trâu chơi liửu" gắn với bức tranh vẽ hình một cậu con trai cườ¡i con trâu xông và o đám đông giao thông ngược chiửu, cầm roi hét "Yêêê!". Nét thông minh của chà ng họa sử¹ trẻ nà y là  ở chỗ đã sử­ dụng được từ lóng "trẻ trâu" đang rất thịnh hà nh hiện nay để diễn tả mức độ quá khích, phóng xe bạt mạng của một bộ phận giới trẻ "chưa thấy quan tà i chưa đổ lệ".

Dường như âm hưởng của cuốn sách đình đám "Sát thủ đầu mưng mủ" xuất bản cách đây gần một năm vẫn còn nên "thừa thắng xông lên", những bức tranh của Thà nh Phong lần nà y vẫn là  những chiêu quen thuộc như lợi dụng yếu tố đồng âm, lắt léo trong cách gieo vần của những câu thà nh ngữ "sà nh điệu" để sáng tạo minh họa bằng tranh.Thưởng thức tranh của Phong, người đọc thấy thú vị, bởi tính thời sự cũng như cách chuyển tải ý tưởng vô cùng gần gũi của anh. Nói vử những tác phẩm của mình, Phong khiêm tốn: "Chính thực tiễn cuộc sống cùng với tư duy sáng tạo hà i hước của các bạn trẻ thông qua những thà nh ngữ hiện đại gử­i đến, trong khi mình có chút vốn liếng vử hội họa nên giúp các bạn chuyển tải thà nh tranh để tăng thêm phần sinh động".Với tư cách là  "cha đẻ" của hai tác phẩm đang "nóng hầm hập", Phong thẳng thắn thừa nhận: "So với "Sát thủ đầu mưng mủ" thì bộ tranh vui vử giao thông lần nà y mình thấy hà i lòng hơn, bởi tư duy thể hiện đã có chiửu sâu.

Với tác phẩm trước, vì là  lần đầu tiên tiếp cận tư duy hình ảnh nên nhiửu lúc cậu vẫn loay hoay khi gặp phải những câu thà nh ngữ mặc dù có vần vè như câu thà nh ngữ quen thuộc: "Chảnh như con cá cảnh" nhưng khi chuyển thể thà nh tranh thì lại tối nghĩa là  khó có thể nghĩ ra ý tứ để thể hiện.Với bộ tranh vui vử giao thông lần nà y, nhử có những kinh nghiệm quý báu đó nên tư duy sáng tạo đã có chiửu sâu, đặc biệt là  tư duy lợi dụng tiếng lóng để minh họa một cách hà i hước. Аiửu nà y thể hiện ở bức tranh minh họa câu thà nh ngữ hà i hước: "Аi ngược chiửu, trẻ trâu chơi liửu" gắn với bức tranh vẽ hình một cậu con trai cườ¡i con trâu xông và o đám đông giao thông ngược chiửu, cầm roi hét "Yêêê!". Nét thông minh của chà ng họa sử¹ trẻ nà y là  ở chỗ đã sử­ dụng được từ lóng "trẻ trâu" đang rất thịnh hà nh hiện nay để diễn tả mức độ quá khích, phóng xe bạt mạng của một bộ phận giới trẻ "chưa thấy quan tà i chưa đổ lệ".

Nỗi đau sau bộ tranh mới của họa sĩ Sát thủ đầu mưng mủ
Một bức trong tập tranh mới vử giao thông của Thà nh Phong.

Hay như cách Phong tập trung khai thác tiếng lóng ở từ "thú" trong câu: "Còi to máy rú là  thú đi xe". Chữ "thú" ở đây không còn mang ý nghĩa chỉ vử một thú vui tiêu khiển nữa mà  trở thà nh một công cụ để chà ng họa sử¹ châm biếm sâu cay khi vẽ một con khỉ lông lá mặt đử gay đang trong tư thế co hai chân lên để "bốc đầu". Phong bật mí, đây là  bức tranh đầu tiên trong số 20 bức tranh vui vử giao thông anh vừa chuyển tải. Do đây là  tác phẩm khơi mà o nên anh đầy hứng thú và  thoải mái khi phóng bút. Còn bức vẽ mô phửng câu thà nh ngữ hiện đại: "Xe mẹ mua, đua mẹ đánh" là  lối tư duy từ chính những tình huống thực tế của cuộc sống. à tưởng hà i hước và  đầy sự sáng tạo nà y khiến nhiửu người xem phải giật mình và  bật cười khi thấy mình cũng ở trong đó, là  nạn nhân mà  có khi cũng là  thủ phạm... Аồng thời, nó cũng khiến nhiửu bạn trẻ bị "bắt trúng tim đen", phải đử mặt với thông điệp đả kích dí dửm mà  sâu cay đúng chất Bắc.

Nước mắt sau nụ cười

Nếu như thời điểm Phong cho ra đời cuốn truyện tranh "Sát thủ đầu mưng mủ" xuất hiện nhiửu dư luận trái chiửu, đặc biệt trên mạng đã xuất hiện những trà o lưu "ném đá" dữ dội thì đến bộ tranh vui vử giao thông lần nà y, hầu như mọi người đửu tử ra thích thú và  ủng hộ chà ng họa sử¹ trẻ. Tác phẩm gần đây nhất của Phong có tên "Bé lợn, lớn bò" với nội dung phản ánh tình trạng vệ sinh an toà n thực phẩm đang rất thời sự trong thời gian qua. Cũng vẫn những đử tà i mang tính thời sự, bộ tranh vử giao thông lần nà y được cho là  một hướng khai thác khá khôn khéo của Phong, bởi nội dung đánh trúng tâm lý bức xúc của công chúng trước hiện tượng giao thông hỗn loạn chưa có biện pháp để khắc phục triệt để. Chính điửu nà y đã khiến không ít người nghi ngử đó là  một chiêu "ghi điểm" để xoa dịu dư luận của Thà nh Phong. Chà ng họa sử¹ trẻ tâm sự: "Mình phản ánh những vấn đử nhiửu người bức xúc nên cũng nhận được lắm sự đồng tình".

Tuy nhiên, đó không phải là  một chiêu câu khách như mọi người nghĩ mà  xuất phát từ chính thực tế trong cuộc sống mà  gia đình mình là  nạn nhân của thói phóng nhanh vượt ẩu. "Аó là  môt ngà y khủng khiếp cách đây gần 5 năm. Một biến cố đã thay đổi hoà n toà n cuộc đời và  cách nhìn nhận vử cuộc sống của tôi: Em gái tôi qua đời sau một tai nạn giao thông" - Phong kể.

Mất mát quá lớn đó khiến Phong hiểu rằng cuộc sống thật mong manh và  đó cũng chính là  động lực để cậu cho ra đời những sáng tác gần với hơi thở của cuộc sống hơn, trong đó có giao thông. "Tôi nghĩ, an toà n giao thông đã trở thà nh vấn đử hết sức nghiêm trọng của xã hội và  những nỗ lực không ngừng của mỗi người trong chúng ta nhằm cải thiện giao thông tuy nhử bé nhưng vô cùng cấp thiết, cho tới lúc ra đường không còn cảm thấy bất an" - Phong tâm sự.

Họa sử¹ Thà nh Phong cho biết, anh xây dựng tác phẩm dựa trên nguyên tắc là m việc của bản thân. "Trên thực tế, thà nh công hay thất bại thường đến sau khi tác phẩm ra đời nên tôi cho rằng, việc lựa chọn đử tà i để thử­ thách chính bản thân mình là  chính. Аối với người họa sử¹, điửu quan trọng trong sáng tác là  việc lựa chọn được những đử tà i tạo nhiửu hứng thú cũng như khơi gợi nhiửu cảm hứng sáng tạo" - Phong thẳng thắn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ra mắt không gian trưng bày đặc sắc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Sáng ngày 20/6/2025, tại số 66 Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Không gian trưng bày Mỹ thuật ứng dụng và Mỹ thuật dân gian. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 59 năm thành lập Bảo tàng (1966 – 2025), đánh dấu bước phát triển mới trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
  • Sử dụng địa danh “Xà Cầu” đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu”
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3020/QĐ-UBND về việc cho phép Hợp tác xã sản xuất hương làng nghề Xà Cầu sử dụng địa danh “Xà Cầu” tương ứng với bản đồ địa lý đã được phê duyệt để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Hương Xà Cầu” cho sản phẩm và dịch vụ mua bán: hương ở xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.
  • Nhạc kịch học đường Việt Nam góp mặt tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025
    “The Enchanted Crossbow” không tái hiện lịch sử theo lối kể cổ điển mà khai thác câu chuyện bằng ngôn ngữ sân khấu hiện đại, kết hợp âm nhạc, ánh sáng, vũ đạo và cảm xúc để đưa khán giả đến gần hơn với những giá trị văn hóa dân gian Việt Nam.
  • [Video] Bảo tàng Báo chí Việt Nam – "Ngôi nhà di sản" của những người làm báo
    Có một địa điểm rất đặc biệt giữa lòng Thủ đô Hà Nội được ví như “Ngôi nhà di sản” của nền báo chí Việt Nam, nơi lưu giữ những ký ức, sự dấn thân của người làm báo có khi đổi bằng nước mắt và máu, hay cả những trang báo lấm bụi thời gian – đó chính là Bảo tàng Báo chí Việt Nam trên phố Dương Đình Nghệ.
  • Gợi mở để văn nghệ sỹ Thủ đô triển khai hiệu quả Chỉ thị 30-CT/TU của Thành ủy Hà Nội
    Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội khẳng định: “Phát huy vai trò của Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội trong thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là sự thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp của người nghệ sĩ”.
  • Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng: Báo chí Cách mạng Việt Nam: “Mạch nguồn tri thức - Kết nối niềm tin”
    Trong cuộc trao đổi với Văn Hóa nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự đóng góp, đồng hành của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt một thế kỷ qua.
  • “Con đường tương lai ” – Hành trình trí tuệ nối dài khát vọng Việt
    Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 19/6, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Viện Nhân học Văn hóa, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường kết hợp với Sàn văn hóa Học và Đọc Việt Nam, Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá tập 1 và định hướng tập tiếp theo của dự án sách “Con đường tương lai”.
  • [Podcast] Chùa Kim Lan – Cổ tự linh thiêng bên bờ sông Đuống
    Hà Nội là vùng đất kết tinh của những dòng chảy văn hóa âm thầm, lặng lẽ cùng lịch sử hơn ngàn năm văn hiến. Nằm ở phía Đông Nam Hà Nội, bên dòng sông Đuống đỏ nặng phù sa, có một ngôi làng nhỏ mang tên Kim Lan - một miền đất yên ả, nơi nghề gốm cổ truyền được lưu truyền hàng nghìn năm đến nay vẫn luôn đỏ lửa. Và tại nơi này còn có một mái chùa cổ rêu phong - nơi lưu giữ những âm thanh sâu lắng nhất của văn hóa tín ngưỡng dân gian Hà Nội – Chùa Kim Lan. Chùa đã được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng là Di tích lịch sử – kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố năm 2003.
  • Tuần văn hóa, du lịch Gốm và Làng nghề Bắc Ninh
    Sự kiện quy tụ hơn 100 gian hàng, trong đó có sự hiện diện của các làng nghề gốm nổi tiếng như: Bát Tràng (Hà Nội), Hương Canh (Vĩnh Phúc), Bồ Bát (Ninh Bình), Chu Đậu (Hải Dương) và gốm Phù Lãng, gốm Luy Lâu của Bắc Ninh...
  • “Nhìn lại quá khứ”: Lời tự thú lịch sử và bài học từ một cuộc chiến
    Cuốn sách “Nhìn lại quá khứ: Tấn thảm kịch và những bài học về Việt Nam” của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert S. McNamara vừa được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt ấn phẩm đầu tiên tại Hoa Kỳ. Không chỉ là một tài liệu lịch sử quý giá, cuốn sách còn là lời mời đối thoại để cùng thấu hiểu, bao dung và tiến xa hơn trong hành trình hòa giải, hợp tác giữa hai quốc gia.
Nỗi đau sau bộ tranh mới của họa sĩ Sát thủ đầu mưng mủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO