Niửm mong mửi của người Cựu chiến binh sau khi mãn hạn tù

NHN cuối tuần| 27/03/2017 09:14

Thật khó có từ nà o diễn tả được niửm vui của những người tù sau khi mãn hạn được trở vử với gia đình, với cộng đồng. Bởi với họ, mỗi phút giây trở nên quý giá hơn bao giử hết. Nhưng đối với ông Trần Quang Ngữ thì lại khác, niửm vui đoà n tụ không thấy đâu nhưng nỗi đau để lại với ông thì quá lớn. Trở vử sau 15 năm, vợ con thì bử đi xa, ngôi nhà  là  tà i sản quý giá nhất để ông có chốn nương thân đến nay đã hơn 12 năm, ông Ngữ vẫn chưa nhập được hộ khẩu vử nhà  của mình tại số 399 (nay là  số 700) M

à”ng Trần Quang Ngữ sinh năm 1952, nguyên là  Phó Giám đốc Trung tâm Thương binh nặng Hà  Nội, kiêm Cử­a hà ng trưởng của hà ng số 1 (năm 1987), nguyên Giám đốc công ty Chế xuất kinh doanh hà ng xuất nhập khẩu thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (năm 1990). Trong quân đội, ông Ngữ trực tiếp tham gia chiến đấu ở cả 3 chiến trường A, B, C thuộc C2D7E149F316 và  được Nhà  nước tặng thưởng Huân chương chiến sĩ giải phóng Nhất, Nhì, Bà ; được tặng Huân chương chiến sĩ vẻ vang.

Năm 1989, ông mua diện tích 2118m2 nhà , xưởng của Hợp tác xã Cơ khí Việt Phú tại số 399 (nay là  số 700) phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà  Trưng, Hà  Nội. à”ng Ngữ đã thanh toán đầy đủ tiửn mua bán cho Hợp tác xã Cơ khí Việt Phú,và  nhận đầy đủ tà i sản nhà , xưởng và  diện tích đất.Ngay sau khi mua và  nhận bà n giao nhà , xưởng, ông đã chuyển gia đình và  nhân công đến ở để là m tranh sơn mà i, khảm trai xuất khẩu, tạo thu nhập và  giải quyết việc là m cho hà ng trăm lao động trong thời kử³ đổi mới.

Аột nhiên, năm 1990, ông Trần Quang Ngữ bị bắt với tội danh Lừa đảo, chiếm đoạt tà i sản Xã hội Chủ nghĩa và  bị tuyên án phạt 18 năm tù. Với tội danh đấy ông Ngữ bị khám xét, thu giữ mọi giấy tử, tà i sản nhưng không lập biên bản kê biên thu giữ, bao gồm cả giấy tử mua nhà  đất tại 399 Minh Khai (nay là  số 700).

Người cựu chiến binh Trần Quang Ngữ mong mửi được trở vử ngôi nhà  xưa

Theo hồ sơ ghi lại, tại thời điểm bị giam giữ, ông Ngữ đã được cán bộ điửu tra viết giấy gán nợ tà i sản nhà  xưởng, đất tại số 399 Minh Khai (nay là  số 700) cho Xí nghiệp Dịch vụ vật tư, Bộ Vật tư (nay thuộc Bộ Công thương). Trong suốt thời gian ở tù ông Ngữ không nắm được diễn biến, tình hình vử diện tích nhà  xưởng tại 399 phố Minh Khai.

Sau năm 1995, Xí nghiệp Dịch vụ vật tư, Bộ Vật tư đã thế chấp diện tích nhà , đất cho Ngân hà ng Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn để vay vốn hoạt động. Nhưng do hoạt động kinh doanh không có hiệu quả, dẫn đến không có khả năng trả nợ Ngân hà ng nên đến năm 2002 Xí nghiệp Dịch vụ vật tư đã gắn nợ tà i sản nhà , đất tại 399 phố Minh Khai (nay là  số 700) cho Ngân hà ng Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn. Vì vậy, hiện nay Ngân hà ng Nông nghiệp và  Phát triển Nông thôn- Chi nhánh Hà  Nội là  đơn vị quản lý, sử­ dụng diện tích nhà , đất đai 399 phố Minh Khai (nay là  số 700), quận Hai Bà  Trưng, Hà  Nội.

Năm 2005, sau khi chấp hà nh xong hình phạt, ông Ngữ ra tù và  được Bộ Công an trả hộ khẩu vử số nhà  399 Minh Khai (nay là  số 700), nhưng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà  Trưng, Thà nh phố Hà  Nội lại không chấp nhận trả hộ khẩu cho ông vử nhà  của mình với lý do nhà  đang bị tranh chấp và  không nhập được khẩu.

Аể đảm bảo quyửn lợi hợp pháp của công dân, ông Ngữ tha thiết mong muốn các cơ quan chức năng có liên quan xem xét, quan tâm, giải quyết để ông Ngữnhập được khẩu vử tại số 399 Minh Khai (nay là  số 700), nơi mà  vợ chồng ông đã bử biết bao nhiêu công sức, mồ hôi và  nước mắt để gây dựng lên, để ông Ngữ có nơi ăn chốn ở ổn định cuộc sống, tiếp tục là m người có ích cho xã hội./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Niửm mong mửi của người Cựu chiến binh sau khi mãn hạn tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO