| Rất cần có một quy hoạch tổng thể cho giao thông Việt Nam |
Những sáng chế thân thiện với môi trường
Trong cuộc hội thảo nà y, hơn 100 doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nghiên cứu đã tập trung và o phân tích, "mổ xẻ" những thà nh công trong phát triển kinh tế Việt Nam trong vòng 15 năm trở lại đây, những vấn đử nội tại trong phát triển kinh tế khu vực, thà nh tựu của sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực...
Trong đó, 3 vấn đử được cho là quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại, không chỉ với riêng Việt Nam mà còn với các quốc gia Đông Nam à nói chung là an ninh năng lượng, môi trường bửn vững và phát triển giao thông vận tải được nhiửu đại biểu quan tâm đặc biệt. Những giải pháp, những sáng kiến, nhằm giảm thiểu các tác động của việc mở rộng đô thị, tái thiết môi trường đã được nhiửu doanh nghiệp Việt Nam đưa ra và thu hút đuợc sự quan tâm đặc biệt của bạn bè quốc tế. Đó là giải pháp đóng cọc chân không của Công ty CP Kử¹ thuật nửn móng và công trình ngầm Fecon. Giải pháp mới nà y là m giảm tới 30% chi phí và 50% thi công.
Một sáng kiến đáng chú ý khác là kết cấu sà n ô cử đã được cấp bằng sáng chế của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoà ng - Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng ACH. Công nghệ nà y giúp tiết kiệm tới 20% bê tông cốt thép, cốp pha. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoà ng cho biết, nếu mỗi ngôi nhà tiết kiệm đuợc 20% bê tông, điửu đó có nghĩa, vật liệu xây dựng sẽ đuợc tiêu thụ ít đi. Những dãy núi đá vôi ngà y ngà y bị xẻ ra, để lấy nguyên liệu sản xuất xi măng cũng vì thế mà giảm đi. Ngay từ bây giử, nếu không đưa ra những giải pháp, những nguồn nguyên liệu thay thế, không hiểu 20 năm nữa, chúng ta còn ngọn núi đá vôi nà o để khai thác nữa không? Bên cạnh đó, việc khai thác và sản xuất xi măng còn là một trong những tác nhân gây hiệu ứng nhà kính, là m Trái đất nóng dần lên.
Gỡ rối cho giao thông
Trong lần họp mặt tại Hà Nội nà y, các cựu sinh viên Học viện Công nghệ châu à cũng đã cùng nhau ngồi lại, "bắt mạch" nhằm đưa ra những giải pháp chẩn trị căn bệnh giao thông tại Việt Nam. Một đại biểu đến từ Thái Lan đã trình bà y kinh nghiệm lập quy hoạch và tổ chức quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị tại Bangkok. à”ng Khuất Việt Hùng- Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải nhận định, với các vấn đử được vạch ra rõ rà ng như lộ trình thực hiện, công tác huy động vốn, quá trình thực hiện từng tuyến vận tải công cộng... thì đây thực sự là một quy hoạch bà i bản và tính khả thi cao. Việt Nam hoà n toà n có thể lấy đây là m kinh nghiệm cho việc quy hoạch giao thông sau nà y, bởi giữa Việt Nam và Thái Lan, điửu kiện không quá xa nhau.
Đánh giá hiện trạng giao thông ở Việt Nam, ông Khuất Việt Hùng cho biết, chúng ta đang mắc một hội chứng "hoà nh tráng". Từ chỗ không có gì, cứ muốn mở ra là ngà y hôm sau có hết rồi. Chúng ta hay vẽ những quy hoạch mà những người lạc quan nhất trong giới chuyên môn không thể tin rằng, chúng ta có thể là m được dù chỉ một phần ba. Một trong những giải pháp để ngăn chặn tận gốc tình trạng giao thông hỗn loạn hiện nay đó là phải có một quy hoạch tổng thể phát triển đô thị, trong đó có phát triển kinh tế xã hội, có phát triển không gian, có hạ tầng kử¹ thuật, cùng việc sử dụng đất đai như thế nà o.
à”ng Khuất Việt Hùng khẳng định, chúng ta hoà n toà n có đủ năng lực để là m như vậy và các nước khác cũng đửu là m như vậy. Singapore là một ví dụ cực kử³ điển hình cho sự thà nh công nà y, họ chỉ có một quy hoạch thôi chứ không đất nước nà o nhiửu quy hoạch như Việt Nam. Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải dùng cụm từ "trạng thái đô thị phụ thuộc xe máy" để nói vử giao thông ở Việt Nam.
Trạng thái đô thị nà y là cực kử³ đặc biệt và vì thế cần giải pháp cũng đặc biệt, chứ không chỉ đơn thuần là nhập khẩu những giải pháp của nước ngoà i vử. Và một trong những giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân là phát triển các phương tiện vận tải công cộng hiện đại, bên cạnh đó là "mạnh tay" quản lý các phương tiện giao thông cá nhân bằng cách thu phí lưu thông, thu phí điểm đỗ, thu phí sử dụng phương tiện thật cao so với hiện nay.