Mỹ thuật

Những dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc trong triển lãm "In bóng tinh hoa"

Thụy Phương 15:09 20/09/2024

29 tác phẩm nghệ thuật của 4 nghệ sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh vừa được giời thiệu tới công chúng trong triển lãm “In bóng tinh hoa” diễn ra tại Area 75 – Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 18/9 đến 5/10/2024.

“In bóng tinh hoa” mở màn cho chuỗi những triển lãm chọn lọc sẽ được Area 75 – Art & Auction định kỳ tổ chức trong thời gian tới. Triển lãm là một hồi quang liền mạch kế thừa dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc từ truyền thống đồng thời bày tỏ tư duy và hình thức theo cá tính nghệ thuật riêng của mỗi nghệ sĩ.

anh-2(1).jpg
“In bóng tinh hoa” mở màn cho chuỗi những triển lãm chọn lọc sẽ được Area 75 – Art & Auction tổ chức trong thời gian tới.

Nguyễn Nghĩa Dậu chú trọng các yêu cầu kỹ thuật sơn mài theo bài bản cổ truyền, quy trình thực hiện công phu với nhiều lớp sơn, son, cùng vỏ trứng, vỏ ốc, bạc quỳ, vàng quỳ. Ở triển lãm này, 8 tác phẩm sơn mài của anh thể hiện xu hướng tượng trưng khi khai thác vẻ đẹp hình thể nữ giới đặt trong các gợi mở về thế giới tự nhiên, nhấn mạnh tính tương phản giữa hình và nền, giữa các yếu tố chuyển động và tĩnh tại, hiện thực và mơ hồ, giàu chất thơ trong hiệu quả thẩm mỹ công phu.

Nguyễn Thế Hùng có khả năng nghiên cứu và biểu hiện nghệ thuật theo cách thức riêng, phối hợp kỹ thuật truyền thống với vật liệu và tinh thần sáng tạo hiện đại. Cảm hứng và sự thôi thúc sáng tác của anh đến từ quan sát những xung đột, biến đổi giá trị xảy ra liên tục giữa các yếu tố mới và cũ. Kỹ thuật vẽ sơn mài trên vải vẽ, khả năng hòa trộn hình ảnh độc đáo của anh cho thấy mong muốn thể hiện các giá trị thẩm mỹ truyền thống trong nhãn quan và tư duy văn hóa đương đại. 9 tác phẩm trong “In bóng tinh hoa” lần này là sự khẳng định vai trò nổi trội của Nguyễn Thế Hùng trong hoạt động nghệ thuật hiện nay.

anh-3.jpg
Triển lãm thu hút nhiều công chúng.

Hội họa Nguyễn Đình Vũ từ nhiều năm bày tỏ mối quan tâm lớn về những va chạm văn hóa trong thời đại mới, những lo ngại về xung đột giữa truyền thống và hiện đại. Trong “In bóng tinh hoa”, 7 tác phẩm của Nguyễn Đình Vũ đặt hình tượng thẩm mỹ dân gian quen thuộc song song với hình ảnh công dân thời đại, công dân toàn cầu – dập khuôn và mất phương hướng. Việc cố tình thu nhỏ hình ảnh con người trong tương quan rộng khắp hoa văn, hình ảnh truyền thống trên mặt tranh của Nguyễn Đình Vũ đã ngầm đặt ra câu hỏi về vai trò của gốc rễ văn hóa trong thời kỳ toàn cầu hóa và hiểm họa công nghệ hiện đại.

Điêu khắc đá của Lương Trịnh là sự kết hợp của năng lực kỹ thuật điêu luyện và tư duy sáng tác mới mẻ từ quá trình học tập, sáng tác chuyên nghiệp. 5 tác phẩm điêu khắc đá tham gia triển lãm “In bóng tinh hoa” của Lương Trịnh được sáng tác theo hướng tối giản, ưu tiên khả năng khơi gợi cảm xúc từ hình khối và chất liệu. Mỗi tác phẩm của anh đều mang cho người xem cảm giác thán phục về kỹ thuật, sự thích thú khi khám phá các thách thức về độ cứng, trọng lượng đá, dáng vẻ tao nhã thanh thoát.

Cả 4 nghệ sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vũ, Lương Trịnh đều đang ở giai đoạn sáng tạo sung sức. Họ cũng là những người đã có dấu ấn riêng trong toàn cảnh nghệ thuật Việt Nam hiện tại và đều có điểm chung ở mối quan tâm xuyên suốt tới hệ giá trị truyền thống. Với "In bóng tinh hoa", họ đã cùng nhau viết tiếp một câu chuyện chung cho những trang văn hóa thời đại mới bằng sinh lực và cả hồi quang của nghệ thuật./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Triển lãm mỹ thuật “Sắc màu miền Tây” ở Cố đô Huế
    90 tác phẩm sơn dầu, acrylic… của 18 họa sĩ Câu lạc bộ Sắc màu miền Tây ART được trưng bày triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Huế (15 Lê Lợi, TP Huế).
  • Gìn giữ, trao truyền di sản qua ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình
    39 tác phẩm của 16 tác giả với chủ đề về di sản sẽ được giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Ngày xửa ngày xưa” diễn ra từ 23/8 đến ngày 27/8/2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Triển lãm nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án “Di sản văn hóa Việt qua góc nhìn nghệ sĩ đương đại” do nhóm nghệ sĩ Heritage And Art (H&A) thực hiện năm 2024.
  • Triển lãm 3D “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông – Tây”
    Triển lãm 3D “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông - Tây” giới thiệu các tài liệu đặc sắc về hoạt động ngoại giao triều Nguyễn (1802 - 1858).
  • Mở xưởng Gốm Mường tại Hà Nội
    Trong hai ngày 17 và 18/8/2024, tại địa chỉ 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ, Hà Nội, xưởng Gốm Mường chính thức mở cửa đón công chúng. Trong lần ra mắt xưởng Gốm Mường tại Hà Nội sẽ có hơn 130 tác phẩm gốm Mường được trưng bày. Đây là các tác phẩm gốm độc bản của nhiều nghệ sỹ - tác giả đã tham gia sáng tác từ 10 năm nay tại xưởng gốm Mường Studio.
  • Họa sĩ Dương Bích Liên: Ánh chớp thầm lặng
    Là người đồng hành cùng thế kỷ nghệ thuật họa sĩ Dương Bích Liên là một tượng đài của nghệ thuật tạo hình Việt Nam, là ánh chớp thầm lặng trên bầu trời nghệ thuật, là danh họa của xứ sở mình.
  • Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội lần thứ 29
    Chiều tối ngày 9/8, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16, Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực I Hà Nội chuyên ngành điêu khắc, đồ họa và mỹ thuật ứng dụng lần thứ 29 năm 2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Làng gốm cổ Kim Lan - điểm du lịch mới của Thủ đô
    Đầu tháng 8 vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội có quyết định về việc công nhận điểm du lịch xã Kim Lan, huyện Gia Lâm. Đây là bước cộng hưởng tuyệt vời trong nỗ lực không mệt mỏi của người dân, nghệ nhân làng nghề gốm cổ, các nhà khoa học, chính quyền địa phương với mục tiêu phát triển bền vững làng nghề nhờ tài nguyên văn hóa độc đáo ở Kim Lan.
  • Vinh danh 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất sắc năm 2023
    Tối 19/9, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao Tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng ngày 20/9, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 tại quận Long Biên.
  • Hà Nội phân bổ thêm 30 tỷ đồng ủng hộ các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ
    Tính đến 16h ngày 18/9, số tiền ủng hộ nhân dân các tỉnh khắc phục hậu quả bão số 3 là 98 tỷ 025 triệu đồng. Tính đến 19/9, Hà Nội phân bổ 2 đợt cho các tỉnh với tổng số tiền 81,5 tỷ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Những dáng vẻ nghệ thuật đặc sắc trong triển lãm "In bóng tinh hoa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO