Nhớ món ngon Hà  Nội

Datviet| 27/10/2009 06:34

Xa nhà  chưa lâu nên nỗi nhớ Việt Nam, nhớ món ăn quê nhà , nhớ những người yêu quý trong gia đình và  nhớ những món ăn Hà  thà nh dường như lúc nà o cũng cồn cà o...

Nhớ Hà  Nội, những hôm nóng nực, mấy chị em lại kéo nhau lên Hà ng Mắm ăn bún đậu mắm tôm, bảo rằng ăn món đó cho mát dạ, nhưng để vượt đến 6 - 7 km dưới cái nắng chang chang của mùa hè thì món ăn có mát đến đâu cũng chẳng là m hết nóng... Mình không ăn được mắm tôm, nhưng mắm ở đó thì thật lạ, không phải tôm cũng chẳng phải tép, vắt chanh và o cũng sủi bọt lên nhưng ăn thấy đậm đà  và  thơm lắm.

Món ăn đơn giản nhưng ngon bởi chính người thân dụng công nấu nướng. Ảnh: H.N.K.

Mọi người bảo bún chả Sinh Từ là  ngon nhất nhưng mình vẫn thấy bún chả Hà ng Mà nh hơn. Không cầu kử³ chiửu khách bằng thực đơn ướp nước hoa và  phòng máy lạnh như hà ng Bún chả nem cua bể ở đầu ngã tư Lê Văn Hưu, nhưng hà ng bún ở đây lúc nà o cũng chật cứng khách, khách phải ngồi trà n ra cả vỉa hè, lẫn và o xe đạp, xe máy, vừa ăn vừa lấy tay áo quệt mặt vì nóng.

Nhớ mùa thu năm ngoái, mình và  người bạn thân đạp xe lang thang khắp phố phường, đi qua mấy hà ng thịt chó, mùi chả chó bốc ra thơm lừng, mùi nhựa mận toả ra béo ngậy, hai đứa thầm thì, giá là  con trai thì bây giử và o đó gọi một bát ăn cho bõ thèm...

Ảnh: Bánh cuốn Gia An

Rồi lại nhớ hồi còn nhử, các hà ng quà  chẳng sẵn như bây giử, bún cũng không bà y bán khắp chợ quê, phố thị. Ở xóm nhử khi đó, mỗi sáng chủ nhật có một bà  người nhử bé kĩu kịt đôi quang gánh nặng những bún rối, bún con đi qua rao: Ai đổi bún không. Mẹ thích bún của người nà y nhất vì chính hiệu Bún Аa Mai và  thường mua hay đổi một cân bún con, thứ bún cuộn nhử như nắm tay trẻ con trắng nõn nà  đặt trên những tấm lá chuối xanh mướt, mới trông đã bắt mắt lắm rồi! Mẹ cẩn thận pha nước chấm với chút đường, mì chính và  chanh nên ăn rất ngọt giọng; mình cứ phải ăn cho đến khi căng cứng bụng mới thôi...

Nhiửu khi nhớ lại vẫn thấy ứa nước miếng... Аâu cứ phải các món ăn cầu kử³ mới ngon, những món ăn đơn giản nhiửu khi còn ngon hơn nhiửu nếu do chính những người thân yêu của mình dụng công, nấu nướng và  hợp khẩu vị...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Nhớ món ngon Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO