Nhiửu trường đại học tăng học phí ở mức kịch trần

Dân trí| 19/05/2010 15:05

(NHN)- Thông tin từ nhiửu trường đại học cho biết, sẽ thực hiện thu học phí theo đúng quy định của Nghị định 49 mà  Chính phủ vừa ban hà nh. Các trường sẽ thực hiện thu ngay trong khóa học tới để tháo gỡ một phần khó khăn hiện nay mà  trường đang gặp phải.

Mức trần học phí đối với đà o tạo trình độ đại học tại trường công lập theo các nhóm ngà nh đà o tạo chương trình đại trà  từ năm học 2010 - 2011 Chính phủ quy định như sau: Nhóm ngà nh Khoa học xã hội,kinh tế, luật; nông, lâm, thủy sản là  290.000đ/tháng; Nhóm ngà nh Khoa học tự nhiên; kử¹ thuật, công nghệ; thể dục thể thao, nghệ thuật; khách sạn, du lịch là  310.000 đ/tháng; nhóm ngà nh Y Dược là  340.000đ/tháng.

Các trường đại học sẽ áp dụng mức học phí mới từ khóa học tới

Theo lãnh đạo của trường АH Bách khoa, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Học viện Bưu chính viễn thông... cho biết sẽ áp dụng mức học phí từ khóa học tới, theo đó tăng mức học phí theo đúng quy định của Chính phủ.

à”ng Trần Аắc Sử­, Hiệu trưởng Trường АH Giao thông vận tải Hà  Nội, cho biết chi phí đà o tạo của các trường kử¹ thuật rất lớn nên sẽ thu học phí kịch trần là  310.000 đồng/tháng.

Theo ông Lê Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường АH Dược Hà  Nội cho biết, năm học tới, 2010-2011, học phí của Trường АH Dược Hà  Nội là  340.000 đồng/tháng. Mức tăng nà y vẫn còn ít so với chi phí đà o tạo đối với 1 sinh viên ngà nh Dược.

Ngược lại với các trường trên, theo lãnh đạo Học viện Ngân hà ng cho biết, năm học nà y trường chưa có chủ trương tăng học phí vẫn giữ mức thu cũ là  240.000 đ/tháng.

Còn ông Lâm Văn Аiển, trưởng phòng đà o tạo trường АH Lâm Nghiệp cho biết: Trường  sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, chưa đưa ra phương án tăng học phí trong thời gian nà y vì để thu hút những thí sinh có lực học và o trường. Do vậy, năm học tới trường vẫn thu học phí ở mức 240.000 đ/tháng.

à”ng Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng АH Công nghệ cho biết: Trường áp dụng mức học phí mới nà y đối với sinh viên khóa tới là  310.000 đ/tháng. Tuy nhiên, trường sẽ tính toán mức học phí theo từng ngà nh học, chứ không áp dụng tất cả mức học phí mới nà y cho các ngà nh nhằm thu hút học sinh giửi và  hỗ trợ học sinh ở những vùng khó khăn.

Tại buổi họp báo chiửu ngà y 18/5, trả lời phóng viên vử việc các trường đại học đồng loạt tăng học phí theo Nghị định 49, Bộ có biện pháp gì để các trường sử­ dụng hiệu quả nguồn học phí, cải thiện chất lượng chất lượng đà o tạo? à”ng Bùi Hồng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tà i chính, cho biết: Mức học phí mới sẽ bắt đầu áp dụng từ năm học 2010-2011. Ngà y 17/5, Bộ GD-АT đã có cuộc là m việc đầu tiên với Bộ Tà i chính, Bộ Lao động và  Thương binh xã hội để chuẩn bị thông tư liên tịch hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện cấp bù học phí được miễn, giảm cho các trường. Thực hiện công bố công khai các chính sách miễn, giảm học phí, chính sách tín dụng sinh viên nhằm đảm bảo sinh viên thuộc diện chính sách, sinh viên hoà n cảnh khó khăn có khả năng học tập đửu được đi học.

Bộ sẽ hướng dẫn các trường áp dụng quyết định của Thủ tướng Chính phủ vử học phí năm học 2010 - 2011. Bên cạnh đó, Bộ xây dựng văn bản hướng dẫn việc tăng học phí phải gắn với nâng cao chất lượng đà o tạo - ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, Bộ GD-АT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn việc tăng học phí phải gắn với việc nâng cao chất lượng đà o tạo như là  một cam kết của các trường buộc phải thực hiện với một lộ trình và  những nội dung rõ rà ng. Các trường sẽ buộc phải thực hiện điửu nà y thông qua việc công khai tà i chính - một trong ba nội dung công khai các trường phải thực hiện liên tục hằng năm, và  Bộ GD-АT cũng sẽ tiến hà nh kiểm tra, thanh tra thường xuyên.

Tại buổi họp báo chiửu 18/5, nhiửu phóng viên đã đặt câu hửi với lãnh đạo Bộ GD-АT vử trường АH Công nghiệp Hà  Nội đã thu nhiửu khoản học phí caokhông đúng với quy định mà  báo chí đã phản ánh đến lãnh đạo Bộ GD-АT, thanh tra giáo dục nhiửu lần trong suốt hai năm qua nhưng vẫn chưa được kiểm tra, xử­ lý? à”ng Phạm Ngọc Trúc, Chánh Thanh tra Bộ GD-АTcho biết: Thanh tra Bộ đã nhận được thông tin vử lạm thu tại Trường АH Công nghiệp Hà  Nội. Tuy nhiên, trường АH Công nghiệp Hà  Nội không phải là  trường trực thuộc Bộ GD-АT mà  thuộc Bộ Công thương nên chúng tôi đã trao đổi với thanh tra Bộ Công thương. Thanh tra Bộ Công thương cho biết cũng đang chuẩn bị tiến hà nh thanh tra trường, trong đó có một nội dung vử thu chi học phí.

Theo quy định vử thanh tra, khi đã có một đoà n đến thanh tra thì không được có một đoà n khác đến là m việc vử cùng một nội dung. Vì thế, chúng tôi chưa thể trực tiếp thanh tra những khiếu nại, phản ảnh vử học phí ở Trường АH Công nghiệp mà  phải chử bên Bộ Công thương có kết luận - ông Trúc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu trường đại học tăng học phí ở mức kịch trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO