Nhiửu bất thường trong mùa mưa bão năm nay

Dantri| 02/04/2012 10:53

(NHN) Năm 2012 bão và  áp thấp nhiệt đới xuất hiện rất sớm ở phía Nam Biển Аông, mưa trái mùa nhiửu ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và  Nam Bộ. Dự báo, từ nay đến cuối năm, đặc biệt và o mùa mưa bão nà y còn diễn biến bất thường.

Аó là  nhận định được ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ vử mùa mưa, bão, lũ năm 2012 và   tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước trong thời gian tới .

Rét muộn và o kéo dà i, bão đến sớm và  dị thường, mưa phân bổ không đửu...là  những gì đã diễn ra ở nước ta trong thời gian vừa qua. Аây có phải là  dấu hiệu của những diễn biến thời tiết bất thường còn diễn ra trong thời gian tới, thưa ông?

Theo thống kê của ngà nh khí tượng, mùa bão và  áp thấp nhiệt đới (ATNА) 2011 kết thúc muộn hơn so với bình thường. Аến năm nay, bão và  ATNА  lại đến sớm bất ngử, ngay trung tuần tháng 2/2012 trên Biển Аông đã xuất hiện ATNА nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liửn nước ta. Mới đây nhất trên phía nam biển Аông đã có cơn bão đầu tiên hoạt động. Аây là  cơn bão chưa từng gặp trong 40 năm qua vử thời gian và  địa điểm... báo hiệu một mùa mưa bão bất thường.

Vử thời tiết trên đất liửn, trong mùa Аông-Xuân năm 2011-2012, không khí lạnh lại xảy ra sớm và  nhiửu hơn so với trung bình nhiửu năm (TBNN). Cùng đó, nửn nhiệt độ trung bình các tháng trong vụ đông xuân năm 2011-2012 ở Bắc Bộ và  khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phổ biến ở  mức thấp hơn so với TBNN, ngoại trừ một số nơi ở khu Tây Bắc ở mức cao hơn một ít so với TBNN; các tỉnh từ Đà  Nẵng trở và o phía nam có nửn nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kử³... cũng cho thấy diễn biến bất thường của thời tiết.

Tình hình mưa trên cả nước cũng diễn biến không đồng đửu, có nơi thiếu hụt, có nơi lại lại lũ lụt. Аặc biệt, tại Bắc bộ, nếu phía đông Bắc Bộ và  Bắc Trung Bộ, số ngà y mưa nhử, mưa phùn xảy ra nhiửu và  một số nơi trong tháng 1 và  tháng 2/2012 trời âm u, hầu như không quan trắc được số giử nắng. Trong khi đó, tại miửn Trung, mưa lớn xảy ra và o tháng 11/2011 gây lũ, lụt ở các tỉnh Trung và  Nam Trung Bộ gây thiệt hại lớn vử người và  tà i sản. Còn tại Tây Nguyên và  Nam Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kử³; trong thời kử³ mùa khô ở Tây Nguyên và  Nam Bộ đã xảy ra nhiửu đợt mưa trái mùa.

Do đó, có thể thấy và o mùa mưa, bão, lũ năm 2012, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ còn diễn biến phức tạp/

Dự báo mùa mưa bão năm nay sẽ diễn ra nhiửu bất thường

Dự báo trong mừa mưa bão năm nay, số cơn bão ảnh hưởng trực tiếp dến nước ta có tăng lên?

Sẽ nhiửu hơn. Nguyên nhân do năm 2012, bão và  ATNА hoạt động trên khu vực Biển Аông có khả năng nhiửu hơn TBNN và  xuất hiện sớm hơn so với quy luật hà ng năm (bình thường và o khoảng và o giữa tháng 5). Do đó, số cơn bão và  ATNА ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam dự kiến sẽ từ 6 - 7 cơn (cao hơn so với TBNN) và  nhiửu hơn so với năm 2011.

Tình trạng hạn hán luôn là  nỗi lo của nông dân khi miửn Bắc bước và o mùa khô hạn. Dự báo, mùa khô năm nay sẽ ra sao, thưa ông?

Thống kê số liệu cho thấy, tình trạng hạn hán, thiếu nước vụ Аông Xuân 2011 - 2012 ở Bắc Bộ tiếp tục xảy ra trong các tháng đầu mùa cạn, nhưng không gay gắt. Tuy nhiên, nguồn nước các sông, các hồ chứa đã và  đang giảm nhanh, ở mức nhử hơn TBNN tưÌ€ 10-40%, đặc biệt thiếu hụt nhiửu ở lưu vực sông Lô,  hạ lưu sông Hồng và  Thái Bình. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tại một số vị trí đã xuất hiện trị số mực nước thấp nhất trong lịch sử­ chuỗi quan trắc cùng kử³.

Ngoà i ra, do ảnh hưởng của sự điửu tiếp phát điện từ thủy điện Sơn La, dòng chảy đến hồ Hòa Bình liên tiếp trong các tháng 1 đến 3 đã xuất hiện các trị số nhử nhất trong lịch sử­ cùng kử³, nhử nhất ở mức 50 m3/s (27-29/3)MưÌ£c nước trên toà n hệ thống luôn ở mức thấp. Ngà y 30/3/2012, mực nước hồ Hòa Bình là  113,80m (cuÌ€ng kyÌ€ 2011 “ 93,83m); hồ Tuyên Quang: 106,38m (cuÌ€ng kyÌ€ 2011 “ 100,56 m).

May mắn là  đến thời điểm hiện tại, tổng lươÌ£ng nước trữ được của 4 hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và  Thác Bà  cao hơn  so với cuÌ€ng kyÌ€ năm 2011 ước đạt 5,83 tỷ m3 nước.

Sau mùa mưa bão là  những tháng hè tại miửn Bắc. Mùa năm nay có gì đặc biệt thưa ông?

Trong những tháng mùa hè, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và  Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một số đợt nắng nóng, tuy nhiên mức độ, phạm vi ảnh hưởng không rộng, cường độ ít gay gắt và  có khả năng tương đương như mùa hè năm 2011. Trên phạm vi cả nước, nửn nhiệt độ toà n mùa phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN, riêng khu vực Bắc Bộ và  khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế các tháng nử­a đầu mùa có nửn nhiệt độ thấp hơn một ít so với TBNN, các tháng nử­a cuối mùa ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kử³.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Nhiửu bất thường trong mùa mưa bão năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO