Người Uzbekistan tháo chạy, sinh viên nước ngoà i bị bắt cóc

Dân trí| 14/06/2010 08:50

(NHN) Cuộc xung đột sắc tộc nghiêm trọng nhất ở Kyrgyzstan trong nhiửu thập kỷ qua diễn biến ngà y cà ng tồi tệ, khiến 75.000 người Uzbekistan thiểu số phải rời bử đất nước. Nhiửu tin cho rằng các cuộc tấn công dường như nhằm là m suy yếu chính phủ lâm thời.

Tình trạng khẩn cấp được ban bổ ở nhiửu khu vực quanh Osh, Jalalabad

Hơn 100 người đã thiệt mạng và  hơn 1.200 người khác đã bị thương trong những ngà y bạo lực qua “ con số thống kê chính phủ nước nà y công bố hôm qua cho biết. Con số thực sự có thể còn cao hơn nhiửu. Ủy ban Chữ thập đử Quốc tế cho biết các nhân viên của tổ chức nà y đã chứng kiến khoảng 100 thi thể bị chôn trong một nghĩa địa, và  cho rằng con số chính phủ vừa công bố không bao gồm những thi thể vẫn nằm trên các đường phố.

Lử­a cháy khắp Osh, thà nh phố lớn thứ hai ở Kyrgyzstan, khi đám đông những người Kyrgyzstan đa số tuyên bố chiếm quyửn kiểm soát thà nh phố. Người ta không nhìn thấy cảnh sát hay quân đội ở Osh. Lương thực khan hiếm, cảnh cướp bóc trà n lan. Cơn bạo loạn đã nhanh chóng lan đến Jalal-Abad, một thà nh phố lớn khác cách Osh 70km, và  các là ng lân cận khi những phần tử­ quá khích tiếp tục đốt phá nhà  và  cử­a hà ng của những người Uzbekistan, cướp một xe bọc thép và  vũ khí tự động của một đơn vị quân sự địa phương và  tấn công các đồn cảnh sát trong khu vực để lấy vũ khí.

Theo các nhân chứng, tại sân bay thà nh phố và  khu vực trường Аại học Tổng hợp Hữu nghị Các dân tộc đang tập trung những đám đông lộn xộn. Thỉnh thoảng lại nghe tiếng súng nổ. Các cư dân địa phương lập chiến lũy và  liên kết với nhau để bảo vệ nhà  cử­a trước nguy cơ bị tấn công. Phần lớn các cử­a hiệu và  chợ đóng cử­a.

Tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt tại Osh và  4 khu vực ngoại ô Osh, sau đó đã được áp dụng ở cả vùng Jalal-Abad và  khu vực Suzak phụ cận.

Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva đã đổ lỗi cho những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev kích động bạo lực, âm mưu cách phá hoại một cuộc trưng cầu dân ý nhằm giảm bớt quyửn lực của tổng thống dự kiến diễn ra cuối tháng nà y. Tuy nhiên, từ Belarus, ông Bakiyev đã ra một thông cáo bác bử mọi sự dính líu và o tình trạng bạo lực hiện thời và  chỉ trích chính quyửn lâm thời không bảo vệ người dân.

Các vụ bạo loạn nà y được coi là  tồi tệ nhất kể từ khi ông Bakiyev bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy đổ máu hồi tháng 4. Bộ Khẩn cấp Uzbekistan cho biết khoảng 75.000 người Uzbekistan thiểu số đã phải chạy khửi Kyrgyzstan, nhiửu người đã bị bắn trên đường trốn chạy. Những người nà y chủ yếu là  người già , phụ nữ và  trẻ em. Nam giới đi sau để bảo vệ gia đình và  tà i sản.

Uzbekistan đã tuyên bố mở cử­a biên giới cho dân di tản.

Mử¹, Nga và  Liên Hợp Quốc đã lên tiếng báo động vử quy mô bạo lực cũng như bà n biện pháp trợ giúp những người lánh nạn. Mử¹ và  Nga đửu có các căn cứ quân sự ở bắc Kyrgyzstan, cách xa nơi xảy ra bạo loạn.

Nga đã triển khai bổ sung lực lượng đển bảo vệ căn cứ của nước nà y. Có tin Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang theo dõi tình hình một cách sát sao và  sẽ thảo luận vử vấn đử nà y và o hôm nay, ngà y 14/6, với khối an ninh của các nước cộng hòa từng thuộc liên bang Xô Viết là  Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể.

Cảnh đốt phá ở Osh

Lực lượng an ninh được triển khai đến khu vực miửn nam

Sinh viên nước ngoà i bị bắt cóc

Bộ Ngoại giao Pakistan hôm qua xác nhận cái chết của một sinh viên Pakistan ở Kyrgyzstan và  cho biết nhiửu sinh viên khác vẫn bị mắc kẹt ở nước nà y.

Bộ Ngoại giao đưa ra tuyên bố trên sau khi có tin 15 sinh viên Pakistan đã bị những phần tử­ quá khích người Kyrgyzstan bắt giữ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Shah Mahmood Qureshi khẳng định chưa có thông tin nà o xác nhận những sinh viên nà y bị giữ là m con tin ở Kyrgyzstan như báo chí địa phương đưa tin.

Hiện có khoảng từ 1.200 đến 1.500 người Pakistan, trong đó có hơn 100 sinh viên, đang sống ở Kyrgyzstan.

Hôm qua, báo chí tại đây đưa tin 15 sinh viên đã bị những phần tử­ quá khích bắt giữ và  1 người đã bị bắn chết. Những kẻ bắt cóc đã gử­i thư cho Аại sứ quán Pakistan ở Kyrgyzstan, đe dọa sẽ giết chết những sinh viên nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người Uzbekistan tháo chạy, sinh viên nước ngoà i bị bắt cóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO