Người trẻ giữ gìn tranh dân gian

Thụy Du/HNM| 14/01/2018 10:58

Tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống tưởng chỉ có trong ký ức của những người đứng tuổi, việc gìn giữ những dòng tranh dân gian ấy lâu nay là nỗi trăn trở của những gia đình tâm huyết ở các làng nghề. Tuy vậy, gần đây nhiều bạn trẻ đã có cách tiếp cận, làm mới tranh dân gian bằng công nghệ hiện đại, đưa những họa tiết xưa vào sản phẩm thông dụng, để tạo sức sống cho loại hình tranh này…

Người trẻ giữ gìn tranh dân gian
Họa sĩ Nguyễn Xuân Lam bên một tác phẩm vẽ lại tranh dân gian.

Dịp gần Tết Nguyên đán năm ngoái, chàng sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Xuân Lam mở triển lãm “Vẽ lại tranh dân gian” gồm những bức tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống được nhìn qua lăng kính mới. Nghệ sĩ trẻ cho biết, những bức tranh dân gian có họa tiết, tạo hình rất đẹp, chứa đựng nhiều giá trị, nhưng do công nghệ in thô sơ và chỉ tồn tại dưới một dạng duy nhất nên khó có được sự chú ý. Xuân Lam vẽ lại tranh bằng công nghệ đồ họa hiện đại, táo bạo thay đổi màu sắc, thậm chí là kích cỡ để bức tranh "níu" chân người xem.

Những hình ảnh “Gà trống và hoa hồng”, “Cá đàn”, “Quan võ”, “Bà Triệu”, “Thánh Gióng”, “Ngũ hổ”… tươi mới khi ấy không chỉ đưa những người đứng tuổi trở về với ký ức xưa mà còn thu hút nhiều bạn trẻ tìm hiểu, khám phá. Trong số đó có Nguyễn Việt Nam, Giám đốc Công ty Tired City. Là một người hoạt động trong lĩnh vực sản xuất trang phục, tranh in đáp ứng thị hiếu của khách du lịch và giới trẻ, Nguyễn Việt Nam cũng ấp ủ dự định về những bộ sản phẩm vừa mang tính truyền thống vừa mang tính hiện đại. Hai người đã cùng bắt tay nhau để thổi hồn xưa vào trong đời sống hôm nay.

Sau một năm hợp tác, Nguyễn Xuân Lam cùng Nguyễn Việt Nam đã ứng dụng thành công đồ họa từ bộ “Vẽ lại tranh dân gian” trên chất liệu vải, giấy, bìa... Những chiếc áo khoác, áo phông thời trang có in hình “Ngũ hổ”, “Chim hạc”, “Thánh Gióng”, “Cá đàn”, “Thần tướng”, "Gà trống và hoa hồng"… trở thành sản phẩm thời thượng, được các bạn trẻ săn lùng trong hơn một tuần qua. Bên cạnh đó, những cuốn sổ tay, túi xách, bưu thiếp, phong bao lì xì… có họa tiết tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ cũng đang dần xuất hiện trên tay những người trẻ.

Giống như Nguyễn Xuân Lam, trong quá trình đi thực tế tìm chất liệu, nhà thiết kế trẻ Trịnh Thu Trang - giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đã được nhìn thấy những bức tranh tại nhà nghệ nhân cuối cùng của dòng tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên. Ngay lập tức Thu Trang bị chinh phục bởi màu sắc, họa tiết và cách tạo hình vô cùng sống động của dòng tranh này. 

“Là do hiếm người được biết đến tranh thật, được nhìn từng đường nét, sự hòa quyện màu sắc trong tranh nên chưa mê đắm”, Thu Trang nói. Nhà thiết kế trẻ cũng nhận ra rằng, chỉ còn truyền nhân duy nhất thì dòng tranh này sẽ dần mai một…

Như có gì đó thôi thúc phải hành động, Thu Trang cùng một số bạn bè, đồng nghiệp trẻ thực hiện dự án “Họa sắc Việt”. Với sự giúp đỡ của nghệ nhân Lê Đình Nghiên, nhà nghiên cứu nghệ thuật dân gian Phan Ngọc Khuê, Trịnh Thu Trang đã từng bước số hóa, tư liệu hóa màu sắc, họa tiết của dòng tranh dân gian Hàng Trống. Chúng có thể dễ dàng ứng dụng vào các thiết kế đồ họa, thời trang, nội thất, thủ công, mỹ nghệ hiện đại. 

Trịnh Thu Trang đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng để cho ra mắt sản phẩm đầu tiên của dự án là cuốn sách “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống”. Dự kiến, “kho nguyên liệu truyền thống dành cho ngành thiết kế” này sẽ ra mắt vào tháng 3 tới.

Trước đó, dự án “Hoa văn Đại Việt” sưu tầm, xuất bản và cung cấp hoa văn cổ Việt Nam dưới dạng số hóa cho những người làm thiết kế cũng do những bạn trẻ yêu văn hóa truyền thống thực hiện. Và, khi nghe Nguyễn Việt Nam tâm sự “khác những dự án trước, với tranh dân gian, mình cảm thấy được kết nối nhanh chóng, càng làm càng hứng khởi và tự hào”, có thể tin rằng sẽ còn nhiều người trẻ tha thiết với nét đẹp văn hóa dân gian, tiếp tục tìm cách lưu giữ, quảng bá giá trị truyền thống.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ giữ gìn tranh dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO