Người tiêu dùng "sính ngoại" góp phần đẩy giá sữa lên cao?

Mai Phương| 18/05/2009 16:01

(NHN) Аó là  ý kiến chung của đa số các vị đại biểu đại diện cho các Bộ, ngà nh, hiệp hội tham dự hội thảo "Người tiêu dùng hãy chọn sữa thông minh" do Hội Tiêu chuẩn và  Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức và o ngà y 18/5 tại Hà  Nội.

Nội dung của buổi Hội thảo xoay quanh vấn đử giá cao và  thường xuyên tăng giá của sữa bột nhập ngoại, đánh giá, so sánh hiệu quả của sữa bột trong nước và  các loại sữa bột ngoại nhập, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sữa thông minh: chọn sữa dựa trên nhu cầu dinh dườ¡ng đặc thù, không nên chạy theo các loại sữa ngoại nhập đắt tiửn mà  chất lượng chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu dinh dườ¡ng đặc thù của người Việt Nam, đặc biệt là  trẻ nhử.

Trả lời cho câu hửi, nguyên nhân nà o đẩy giá sữa trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây lại có giá cao nhất thế giới? à”ng Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội TC&BVNTD VN cho biết: chính tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng hà ng ngoại nhập đắt tiửn và  tâm lý hà ng đắt tiửn luôn là  tốt của người Việt Nam đã ảnh hưởng đến giá cả thị trường sữa. Từ năm 2007 đến nay, sữa liên tục tăng giá, đặc biệt là  sữa ngoại. Một điửu không bình thường hiện nay là  nguyên liệu sữa trên thế giới đang giảm, trong khi đó giá sữa trong nước đặc biệt là  sữa ngoại lại đang tăng giá. Hiện nay sữa ngoại ở Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực (gấp 2 lần so với Thái Lan, và  1 lần so với Malaysia). Chính yếu tố tiêu dùng của các bà  mẹ do chuộng sữa ngoại đã đẩy giá sữa lên cao đặc biệt.

Cũng theo ông Thắng một nguyên nhân khác góp phần đẩy giá sử­a trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua lập kỷ lục  là  do: Các hãng sữa bột nhập ngoại rất chú trọng đến quảng cáo, tiếp thị, thu hút sự quan tâm và  tạo niửm tin cho người tiêu dùng bằng nhiửu chiêu thức, hình ảnh mang tính khoa học. Cụ thể như uống sữa tăng chiêu cao, thông minh hơn, học giửi hơn... Họ đã bử rất nhiửu tiửn cho hoạt động nà y. Năm 2008,  các nhãn sữa ngoại đã chi khoảng 30 triệu USD cho quảng cáo trên truyửn hình và  chi phí lớn hơn (khoảng 60-70 triệu USD) cho các hoạt động PR, hội thảo khoa học, hoa hồng tiếp thị..... Chính vì vậy thị phần sữa bột ngoại đã chiếm 80% (riêng Abbott chiếm hơn 30%).

Bình quân mức tiêu thụ các sản phẩm sữa ở VN là  9kg sữa/người/năm.

Trong khi con số nà y ở Thái Lan là  25kg, Pháp là  130kg và  Australia là  320kg. (Ảnh: VNN)

Còn theo bà  Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dườ¡ng, sữa nội không hử thua kém sữa nhập ngoại, mà  ở đây người tiêu dùng cần chú ý đến công thức sữa đặc thù cho từng lứa tuổi. Cụ thể bà  Lâm lý giải, phân tích: mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có một môi trường sống và  chế độ dinh dườ¡ng rất khác nhau nên không thể có một công thức sữa nà o phù hợp cho tất cả mọi người. Theo thống kê của Viện Dinh dườ¡ng năm 2007, 33,9% số trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dườ¡ng thể thấp còi. Khoảng 30% trẻ bị thiếu kẽm, 34% thiếu sắt. Vì thế cần thiết phải có 1 công thức sữa đặc thù phù hợp với nhu cầu dinh dườ¡ng của người Việt Nam.

Trong quá trình tìm kiếm một công thức sữa đặc thù nằm trong khuôn khổ của Hợp tác nghiên cứu vử dinh dườ¡ng đặc thù cho người Việt Nam giữa Công ty sữa Việt Nam Vinamilk và  Viện Dinh dườ¡ng, viện đã tiến hà nh một nghiên cứu lâm sà ng trên 560 trẻ nhằm so sánh hiệu quả của công thức sữa nội (cụ thể là  Dielac Alpha 123) với các công thức sữa ngoại. Kết quả đã cho thấy nhóm trẻ sử­ dụng sữa nội phát triển tương đương và  mặt chiửu cao và  phát triển hiệu quả hơn vử mặt cân nặng. Аiửu nà y một lần nữa chứng minh rằng công thức sữa ngoại có thể tốt cho trẻ ở nước khác, nhưng chưa chắc đã phù hợp cho nhu cầu dinh dườ¡ng của trẻ em Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • MV “Gió” - Wean và marzuz hợp tác nghệ thuật kết nối giá trị bền vững
    Ca khúc “GIÓ” của WEAN và marzuz chính thức ra mắt, mở đầu cho chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” thuộc sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của Liên minh châu Âu, truyền tải thông điệp về tinh thần đổi mới và kết nối của giới trẻ Việt Nam vì một tương lai bền vững.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng "sính ngoại" góp phần đẩy giá sữa lên cao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO