Người tiêu dùng "sính ngoại" góp phần đẩy giá sữa lên cao?

Mai Phương| 18/05/2009 16:01

(NHN) Аó là  ý kiến chung của đa số các vị đại biểu đại diện cho các Bộ, ngà nh, hiệp hội tham dự hội thảo "Người tiêu dùng hãy chọn sữa thông minh" do Hội Tiêu chuẩn và  Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức và o ngà y 18/5 tại Hà  Nội.

Nội dung của buổi Hội thảo xoay quanh vấn đử giá cao và  thường xuyên tăng giá của sữa bột nhập ngoại, đánh giá, so sánh hiệu quả của sữa bột trong nước và  các loại sữa bột ngoại nhập, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sữa thông minh: chọn sữa dựa trên nhu cầu dinh dườ¡ng đặc thù, không nên chạy theo các loại sữa ngoại nhập đắt tiửn mà  chất lượng chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu dinh dườ¡ng đặc thù của người Việt Nam, đặc biệt là  trẻ nhử.

Trả lời cho câu hửi, nguyên nhân nà o đẩy giá sữa trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây lại có giá cao nhất thế giới? à”ng Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội TC&BVNTD VN cho biết: chính tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng hà ng ngoại nhập đắt tiửn và  tâm lý hà ng đắt tiửn luôn là  tốt của người Việt Nam đã ảnh hưởng đến giá cả thị trường sữa. Từ năm 2007 đến nay, sữa liên tục tăng giá, đặc biệt là  sữa ngoại. Một điửu không bình thường hiện nay là  nguyên liệu sữa trên thế giới đang giảm, trong khi đó giá sữa trong nước đặc biệt là  sữa ngoại lại đang tăng giá. Hiện nay sữa ngoại ở Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực (gấp 2 lần so với Thái Lan, và  1 lần so với Malaysia). Chính yếu tố tiêu dùng của các bà  mẹ do chuộng sữa ngoại đã đẩy giá sữa lên cao đặc biệt.

Cũng theo ông Thắng một nguyên nhân khác góp phần đẩy giá sử­a trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua lập kỷ lục  là  do: Các hãng sữa bột nhập ngoại rất chú trọng đến quảng cáo, tiếp thị, thu hút sự quan tâm và  tạo niửm tin cho người tiêu dùng bằng nhiửu chiêu thức, hình ảnh mang tính khoa học. Cụ thể như uống sữa tăng chiêu cao, thông minh hơn, học giửi hơn... Họ đã bử rất nhiửu tiửn cho hoạt động nà y. Năm 2008,  các nhãn sữa ngoại đã chi khoảng 30 triệu USD cho quảng cáo trên truyửn hình và  chi phí lớn hơn (khoảng 60-70 triệu USD) cho các hoạt động PR, hội thảo khoa học, hoa hồng tiếp thị..... Chính vì vậy thị phần sữa bột ngoại đã chiếm 80% (riêng Abbott chiếm hơn 30%).

Bình quân mức tiêu thụ các sản phẩm sữa ở VN là  9kg sữa/người/năm.

Trong khi con số nà y ở Thái Lan là  25kg, Pháp là  130kg và  Australia là  320kg. (Ảnh: VNN)

Còn theo bà  Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dườ¡ng, sữa nội không hử thua kém sữa nhập ngoại, mà  ở đây người tiêu dùng cần chú ý đến công thức sữa đặc thù cho từng lứa tuổi. Cụ thể bà  Lâm lý giải, phân tích: mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có một môi trường sống và  chế độ dinh dườ¡ng rất khác nhau nên không thể có một công thức sữa nà o phù hợp cho tất cả mọi người. Theo thống kê của Viện Dinh dườ¡ng năm 2007, 33,9% số trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dườ¡ng thể thấp còi. Khoảng 30% trẻ bị thiếu kẽm, 34% thiếu sắt. Vì thế cần thiết phải có 1 công thức sữa đặc thù phù hợp với nhu cầu dinh dườ¡ng của người Việt Nam.

Trong quá trình tìm kiếm một công thức sữa đặc thù nằm trong khuôn khổ của Hợp tác nghiên cứu vử dinh dườ¡ng đặc thù cho người Việt Nam giữa Công ty sữa Việt Nam Vinamilk và  Viện Dinh dườ¡ng, viện đã tiến hà nh một nghiên cứu lâm sà ng trên 560 trẻ nhằm so sánh hiệu quả của công thức sữa nội (cụ thể là  Dielac Alpha 123) với các công thức sữa ngoại. Kết quả đã cho thấy nhóm trẻ sử­ dụng sữa nội phát triển tương đương và  mặt chiửu cao và  phát triển hiệu quả hơn vử mặt cân nặng. Аiửu nà y một lần nữa chứng minh rằng công thức sữa ngoại có thể tốt cho trẻ ở nước khác, nhưng chưa chắc đã phù hợp cho nhu cầu dinh dườ¡ng của trẻ em Việt Nam.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Ra mắt hai ấn phẩm pháp lý phục vụ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành hai ấn phẩm: “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2025)” và “Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025”. Đây là những tài liệu có tính thời sự, cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ, chính thống, hỗ trợ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố theo định hướng cải cách bộ máy nhà nước.
  • Chuyện khuyến học ở một dòng họ khoa bảng xứ Đoài
    Làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng khắp vùng xứ Đoài xưa và nay, không chỉ bởi nghề đục tượng, làm hoành phi, câu đối cho các di tích mà còn là làng khoa bảng với 8 tiến sĩ, một Sĩ vọng, từ thời Trần đến cuối thời Nguyễn.
  • Bộ Y tế thu hồi toàn quốc 2 loại kem đánh răng phổ biến trên thị trường
    Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 2 sản phẩm kem đánh răng do Công ty TNHH Phát Anh Minh chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
  • Công khai địa chỉ, đường dây nóng tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường
    Ngày 4/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) ban hành Thông báo số 195/TB-TTPVHCC công khai các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường, các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công và thông tin đường dây nóng hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng "sính ngoại" góp phần đẩy giá sữa lên cao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO