Người tiêu dùng "sính ngoại" góp phần đẩy giá sữa lên cao?
Tin tức - Ngày đăng : 16:01, 18/05/2009
Nội dung của buổi Hội thảo xoay quanh vấn đử giá cao và thường xuyên tăng giá của sữa bột nhập ngoại, đánh giá, so sánh hiệu quả của sữa bột trong nước và các loại sữa bột ngoại nhập, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sữa thông minh: chọn sữa dựa trên nhu cầu dinh dườ¡ng đặc thù, không nên chạy theo các loại sữa ngoại nhập đắt tiửn mà chất lượng chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu dinh dườ¡ng đặc thù của người Việt Nam, đặc biệt là trẻ nhử.
Trả lời cho câu hửi, nguyên nhân nà o đẩy giá sữa trên thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây lại có giá cao nhất thế giới? à”ng Hồ Tất Thắng, Phó chủ tịch Hội TC&BVNTD VN cho biết: chính tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng hà ng ngoại nhập đắt tiửn và tâm lý hà ng đắt tiửn luôn là tốt của người Việt
Cũng theo ông Thắng một nguyên nhân khác góp phần đẩy giá sửa trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua lập kỷ lục là do: Các hãng sữa bột nhập ngoại rất chú trọng đến quảng cáo, tiếp thị, thu hút sự quan tâm và tạo niửm tin cho người tiêu dùng bằng nhiửu chiêu thức, hình ảnh mang tính khoa học. Cụ thể như uống sữa tăng chiêu cao, thông minh hơn, học giửi hơn... Họ đã bử rất nhiửu tiửn cho hoạt động nà y. Năm 2008, các nhãn sữa ngoại đã chi khoảng 30 triệu USD cho quảng cáo trên truyửn hình và chi phí lớn hơn (khoảng 60-70 triệu USD) cho các hoạt động PR, hội thảo khoa học, hoa hồng tiếp thị..... Chính vì vậy thị phần sữa bột ngoại đã chiếm 80% (riêng Abbott chiếm hơn 30%).
Bình quân mức tiêu thụ các sản phẩm sữa ở VN là 9kg sữa/người/năm.
Trong khi con số nà y ở Thái Lan là 25kg, Pháp là 130kg và Australia là 320kg. (Ảnh: VNN)
Còn theo bà Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dườ¡ng, sữa nội không hử thua kém sữa nhập ngoại, mà ở đây người tiêu dùng cần chú ý đến công thức sữa đặc thù cho từng lứa tuổi. Cụ thể bà Lâm lý giải, phân tích: mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có một môi trường sống và chế độ dinh dườ¡ng rất khác nhau nên không thể có một công thức sữa nà o phù hợp cho tất cả mọi người. Theo thống kê của Viện Dinh dườ¡ng năm 2007, 33,9% số trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dườ¡ng thể thấp còi. Khoảng 30% trẻ bị thiếu kẽm, 34% thiếu sắt. Vì thế cần thiết phải có 1 công thức sữa đặc thù phù hợp với nhu cầu dinh dườ¡ng của người Việt
Trong quá trình tìm kiếm một công thức sữa đặc thù nằm trong khuôn khổ của Hợp tác nghiên cứu vử dinh dườ¡ng đặc thù cho người Việt Nam giữa Công ty sữa Việt Nam Vinamilk và Viện Dinh dườ¡ng, viện đã tiến hà nh một nghiên cứu lâm sà ng trên 560 trẻ nhằm so sánh hiệu quả của công thức sữa nội (cụ thể là Dielac Alpha 123) với các công thức sữa ngoại. Kết quả đã cho thấy nhóm trẻ sử dụng sữa nội phát triển tương đương và mặt chiửu cao và phát triển hiệu quả hơn vử mặt cân nặng. Điửu nà y một lần nữa chứng minh rằng công thức sữa ngoại có thể tốt cho trẻ ở nước khác, nhưng chưa chắc đã phù hợp cho nhu cầu dinh dườ¡ng của trẻ em Việt