Ngoại trưởng Thái Lan tới Campuchia vì vấn đử Preah Vihear

Dân trí| 26/01/2009 01:30

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya hôm qua đã bắt đầu chuyến thăm Campuchia. Hai nước láng giửng nà y đửu hy vọng đạt được tiến bộ trong giải quyết tranh chấp lãnh thổ quanh khu vực ngôi đửn cổ Preah Vihear.

Theo thông lệ ngoại giao, các tân lãnh đạo Thái Lan thường viếng thăm những nước láng giửng, chà o hửi xã giao các đồng nhiệm, sau khi nhậm chức.

Ngay trước chuyến thăm nước ngoà i đầu tiên của ông Kasit Piromya trên cương vị ngoại trưởng, Bộ Ngoại giao Thái Lan ra thông báo cho biết ông Kasit có thể thảo luận với phía Campuchia những vấn đử như đửn Preah Vihear để cập nhật thông tin và  xem xét tiến trình của những vấn đử nà y.

Cùng lúc, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Campuchia khẳng định các quan chức nước nà y, gồm cả Ngoại trưởng Hor Namhong, sẽ tranh thủ kêu gọi chính quyửn mới tại Bangkok tích cực thúc đẩy các cuộc thương lượng giữa hai nước để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong khu vực đửn Preah Vihear.

Quân đội Thái Lan và  Campuchia đã đụng độ nhau và o ngà y 15/10 năm ngoái ở vùng đất tranh cấp quanh ngôi đửn cổ nà y, là m 4 binh sĩ thiệt mạng.

Biên giới Thái Lan-Campuchia chưa bao giử được phân ranh giới đầy đủ, một phần do khu vực nà y dà y đặc mìn còn sót lại sau nhiửu thập kỷ chiến tranh ở Campuchia.

Căng thẳng đã gia tăng hồi tháng 7/2008 khi đửn Preah Vihear được Liên Hợp Quốc công nhận là  di sản văn hoá thế giới, nhen nhóm lại bất đồng âm ỉ lâu nay.

Quân đội hai bên đã đồn trú dọc khu vực tranh chấp kể từ khi đó. Các cuộc thương lượng nhằm đạt được một giải pháp lại bế tắc khi Thái Lan phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị và o năm ngoái, khiến chính phủ cũ bị thay thế.

Tân Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã bổ nhiệm ông Kasit là m ngoại trưởng và o tháng trước.

Trong chuyến thăm Campuchia lần nà y, ông Kasit dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Quốc vương Norodom Sihamoni và  các quan chức cấp cao khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Thái Lan tới Campuchia vì vấn đử Preah Vihear
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO