Ngõ Hà Hồi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

25/07/2017 14:25

Ngõ Hà Hồi, quận Hoàn Kiếm

Ngõ Hà Hồi

Ngõ xóm thông qua ba phố Trần Hưng Đạo (cạnh số nhà 75), Trần Quốc Toản (cạnh số nhà 68), Quang Trung cạnh số nhà 20 – 26.

Đất đồn Hậu Quân thời Nguyễn (thế kỷ XIX). Có thể đồn này đã được lập trên nền của phủ chúa Trịnh xưa (xem mục Quang Trung).

Thời Pháp thuộc đây là xóm Giô-rê-ghi-be-ri (Cite Jauréguiberry). Năm 1945 đổi thành khu Hà Nồi, năm 1949 đổi thành xóm Hà Hồi và giữ nguyên tên xóm đến nay. Thường gọi nhầm là Hạ Hồi.

Hà Hồi là tên một làng thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội, cạnh quốc lộ 1A. Nơi đây đã ghi dấu một chiến thắng của quân Tây Sơn trong chiến dịch Đống Đa lịch sử. Sau khi xâm lược nước ta, quân Thanh đã đóng một đồn binh tại đấy. Cuối năm Mậu Thân (1788) vua Quang Trung đưa quân từ Phú Xuân ra Bắc đánh giặc. Đêm 30 Tết quân ta vượt đèo Tam Điệp. Đêm mùng 3 Tết (29-1-1789) tiến tới Hà Hồi. Quang Trung dàn quân bao vây tứ phía rồi cho bắc loa gọi hàng giữa tiếng reo hò như sấm dậy của đại quân. Quân giặc hoảng sợ lũ lượt ra hàng. Ta thu được đồn binh cùng toàn bộ kho tàng vũ khí, lương thực mà không thiệt hại người nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngõ Hà Hồi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO