Nghịch lý Quử¹ bảo trì đường bộ: Không đi cũng phải nộp

TPO| 06/07/2010 09:57

(NHN) Trong tháng 7 nà y, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ trình Аử án lập Quử¹ bảo trì đường bộ lên Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm nà y, còn khá nhiửu vấn đử chưa được là m rõ. Tiửn Phong phửng vấn ông Nguyễn Văn Quyửn, Phó tổng cục trưởng Аường bộ.

Khi quử¹ bảo trì đường bộ hình thà nh, các trạm thu phí nhà  nước sẽ bị dỡ bử, chỉ còn trạm thu phí BOT . Ảnh: Bảo Khánh

Không đi vẫn phải nộp

à”ng Nguyễn Văn Quyửn cho biết: Аử án Quử¹ bảo trì đường bộ đã sử­a tới lần thứ 4, đang hoà n thiện để trình Chính phủ. Phương án thu tiửn lập quử¹ là : Аối với phương tiện sử­ dụng xăng sẽ thu theo lít bán trên thị trường với mức 1.000 đồng/lít; phương tiện chạy bằng diesel sẽ thu theo cây số xe lăn bánh trên đường bộ, trường hợp khác thì thu theo tháng hoặc chu kử³ kiểm định xe, người tham gia giao thông đường bộ có thể mua vé đi theo tháng.

Phương án nà y, qua nghiên cứu thấy hầu hết phương tiện sử­ dụng xăng. Những đối tượng nhử lẻ chỉ dùng xăng để chạy máy phát điện gia đình, máy bơm nước ở nông thôn, chúng tôi chỉ giải thích, tuyên truyửn để họ thông cảm chứ chưa đặt vấn đử hoà n tiửn vì việc theo dõi hoà n trả rất tốn kém.

à”ng Nguyễn Văn<br />Quyửn, Phó tổng cục trưởng Аường bộ
à”ng Nguyễn Văn Quyửn, Phó tổng cục trưởng Аường bộ.

Cụ thể việc bán theo tháng với người dùng diesel thế nà o, thưa ông?

Các phương tiện sử­ dụng dầu diesel thường phải được kiểm tra định kử³ vử an toà n kử¹ thuật, môi trường. Do đó, khi xe đến trạm kiểm định sẽ bị kiểm tra, trường hợp chủ phương tiện chưa nộp thì phải mua. Những trường hợp cố tình không mua phí, bộ phận bán phí bảo trì không cấp chứng nhận kiểm định.

à”ng nói đối tượng sử­ dụng xăng nhưng không lưu thông đường bộ vẫn phải nộp phí thông cảm. Liên quan tiửn bạc dân là m sao chấp nhận?

Chúng tôi sẽ tập trung và o việc tuyên truyửn, vận động là  chính. Ngoà i ra, nếu cần thì chúng tôi sẽ hoà n trả theo một phương thức nà o đó.

Dân vẫn thắc mắc nhiửu

Sao chưa thấy Bộ GTVT lấy ý kiến dân vử quử¹ nà y?

Bộ GTVT đã thực hiện đúng quy trình lấy ý kiến các cơ quan, các địa phương, ý kiến người dân qua trang thông tin điện tử­ của Bộ. Người dân quan tâm đọc thông tin nà y trên các phương tiện thông tin đại chúng rồi tìm hiểu kử¹ hơn trên trang web. Các ý kiến phản hồi đã có ban xây dựng đử án của Bộ tập hợp.

Liệu có đúng là  ý kiến của dân hay chỉ toà n ý kiến các bộ ngà nh và  địa phương tập hợp lại?

 Theo ông Quyửn, nhiửu nước trên thế giới cũng khuyến cáo (kể cả các nước lớn) không ai dùng 100% ngân sách cho việc bảo trì đường bộ. Là o cũng có Quử¹ bảo trì đường bộ 6-7 năm trước. Các nước khác tùy theo thu cầu thu theo đầu xe 4 chỗ từ 4 USD đến 750 USD/ năm cho bảo trì đường bộ. Mức đử xuất ở Việt Nam tương đương với 75 USD/năm.

Có chứ, người ta tập hợp chung các ý kiến địa phương, ban ngà nh và  người dân. à kiến nà o chúng tôi tiếp thu sẽ có giải trình khi trình lên Chính phủ. Trong đó, báo cáo đã nhận bao nhiêu ý kiến và  xử­ lý tiếp thu thế nà o.

Thế người dân hửi những gì, thưa ông?

Có ý kiến là  đã thu phí qua trạm thu phí rồi, sao lại thu qua xăng dầu nữa; nhưng chúng tôi đã kiến nghị sẽ bử các trạm thu phí nhà  nước tránh phí chồng phí, chỉ còn lại một số trạm xây dựng theo phương thức BOT phải thu hết thời hạn.

Người dân cũng hửi những đối tượng sử­ dụng xăng dầu không tham gia giao thông đường bộ thì hoà n trả thế nà o, cách giải quyết như tôi đã nói trên.

à kiến nữa là , xe máy không gây hư hửng đường, tại sao vẫn thu; chúng tôi giải thích mức độ tác động hư hửng đường từ xe máy là  ít chứ không phải không có. Trong quử¹ bảo trì đường bộ còn có cả vấn đử quản lý khác như biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu, điện chiếu sáng... phục vụ cả xe máy. Một số khác lại có ý kiến thu 1.000 đồng/lít xăng cao quá...

Quử¹ nà y phần lớn thu tiửn từ dân. Vậy việc chi tiêu sau nà y người dân có được giám sát?

Quử¹ thu vử sẽ nộp và o kho bạc nhà  nước, sau đó phân bổ vử quử¹ của các địa phương. Hội đồng quản lý quử¹ do Bộ trưởng Bộ GTVT là m chủ tịch, thứ trưởng các bộ: GTVT, Tà i chính sẽ là m phó chủ tịch... Việc sử­ dụng sẽ phân bổ theo kế hoạch hà ng năm. Kiểm toán, thanh quyết toán như sử­ dụng ngân sách nhà  nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý Quử¹ bảo trì đường bộ: Không đi cũng phải nộp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO