(NHN) Trong tháng 7 nà y, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ trình Đử án lập Quử¹ bảo trì đường bộ lên Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm nà y, còn khá nhiửu vấn đử chưa được là m rõ. Tiửn Phong phửng vấn ông Nguyễn Văn Quyửn, Phó tổng cục trưởng Đường bộ.
Khi quử¹ bảo trì đường bộ hình thà nh, các trạm thu phí nhà nước sẽ bị dỡ bử, chỉ còn trạm thu phí BOT . Ảnh: Bảo Khánh
Không đi vẫn phải nộp
à”ng Nguyễn Văn Quyửn cho biết: Đử án Quử¹ bảo trì đường bộ đã sửa tới lần thứ 4, đang hoà n thiện để trình Chính phủ. Phương án thu tiửn lập quử¹ là : Đối với phương tiện sử dụng xăng sẽ thu theo lít bán trên thị trường với mức 1.000 đồng/lít; phương tiện chạy bằng diesel sẽ thu theo cây số xe lăn bánh trên đường bộ, trường hợp khác thì thu theo tháng hoặc chu kử³ kiểm định xe, người tham gia giao thông đường bộ có thể mua vé đi theo tháng.
Phương án nà y, qua nghiên cứu thấy hầu hết phương tiện sử dụng xăng. Những đối tượng nhử lẻ chỉ dùng xăng để chạy máy phát điện gia đình, máy bơm nước ở nông thôn, chúng tôi chỉ giải thích, tuyên truyửn để họ thông cảm chứ chưa đặt vấn đử hoà n tiửn vì việc theo dõi hoà n trả rất tốn kém.
à”ng Nguyễn Văn Quyửn, Phó tổng cục trưởng Đường bộ. |
Cụ thể việc bán theo tháng với người dùng diesel thế nà o, thưa ông?
Các phương tiện sử dụng dầu diesel thường phải được kiểm tra định kử³ vử an toà n kử¹ thuật, môi trường. Do đó, khi xe đến trạm kiểm định sẽ bị kiểm tra, trường hợp chủ phương tiện chưa nộp thì phải mua. Những trường hợp cố tình không mua phí, bộ phận bán phí bảo trì không cấp chứng nhận kiểm định.
à”ng nói đối tượng sử dụng xăng nhưng không lưu thông đường bộ vẫn phải nộp phí thông cảm. Liên quan tiửn bạc dân là m sao chấp nhận?
Chúng tôi sẽ tập trung và o việc tuyên truyửn, vận động là chính. Ngoà i ra, nếu cần thì chúng tôi sẽ hoà n trả theo một phương thức nà o đó.
Dân vẫn thắc mắc nhiửu
Sao chưa thấy Bộ GTVT lấy ý kiến dân vử quử¹ nà y?
Bộ GTVT đã thực hiện đúng quy trình lấy ý kiến các cơ quan, các địa phương, ý kiến người dân qua trang thông tin điện tử của Bộ. Người dân quan tâm đọc thông tin nà y trên các phương tiện thông tin đại chúng rồi tìm hiểu kử¹ hơn trên trang web. Các ý kiến phản hồi đã có ban xây dựng đử án của Bộ tập hợp.
Liệu có đúng là ý kiến của dân hay chỉ toà n ý kiến các bộ ngà nh và địa phương tập hợp lại?
Theo ông Quyửn, nhiửu nước trên thế giới cũng khuyến cáo (kể cả các nước lớn) không ai dùng 100% ngân sách cho việc bảo trì đường bộ. Là o cũng có Quử¹ bảo trì đường bộ 6-7 năm trước. Các nước khác tùy theo thu cầu thu theo đầu xe 4 chỗ từ 4 USD đến 750 USD/ năm cho bảo trì đường bộ. Mức đử xuất ở Việt Nam tương đương với 75 USD/năm. |
Có chứ, người ta tập hợp chung các ý kiến địa phương, ban ngà nh và người dân. à kiến nà o chúng tôi tiếp thu sẽ có giải trình khi trình lên Chính phủ. Trong đó, báo cáo đã nhận bao nhiêu ý kiến và xử lý tiếp thu thế nà o.
Thế người dân hửi những gì, thưa ông?
Có ý kiến là đã thu phí qua trạm thu phí rồi, sao lại thu qua xăng dầu nữa; nhưng chúng tôi đã kiến nghị sẽ bử các trạm thu phí nhà nước tránh phí chồng phí, chỉ còn lại một số trạm xây dựng theo phương thức BOT phải thu hết thời hạn.
Người dân cũng hửi những đối tượng sử dụng xăng dầu không tham gia giao thông đường bộ thì hoà n trả thế nà o, cách giải quyết như tôi đã nói trên.
à kiến nữa là , xe máy không gây hư hửng đường, tại sao vẫn thu; chúng tôi giải thích mức độ tác động hư hửng đường từ xe máy là ít chứ không phải không có. Trong quử¹ bảo trì đường bộ còn có cả vấn đử quản lý khác như biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu, điện chiếu sáng... phục vụ cả xe máy. Một số khác lại có ý kiến thu 1.000 đồng/lít xăng cao quá...
Quử¹ nà y phần lớn thu tiửn từ dân. Vậy việc chi tiêu sau nà y người dân có được giám sát?
Quử¹ thu vử sẽ nộp và o kho bạc nhà nước, sau đó phân bổ vử quử¹ của các địa phương. Hội đồng quản lý quử¹ do Bộ trưởng Bộ GTVT là m chủ tịch, thứ trưởng các bộ: GTVT, Tà i chính sẽ là m phó chủ tịch... Việc sử dụng sẽ phân bổ theo kế hoạch hà ng năm. Kiểm toán, thanh quyết toán như sử dụng ngân sách nhà nước.