Ngân hàng nào được khách hàng tin dùng nhất?

Mạnh Hà| 05/10/2021 11:56

Niềm tin của khách hàng phản ánh mức độ thành công của mỗi ngân hàng trên thị trường. Thước đo này, được lãnh đạo ngân hàng Techcombank nhiều lần nhấn mạnh, còn quan trọng hơn cả các con số lợi nhuận, tổng tài sản và tốc độ tăng trưởng…

Ngân hàng nào được khách hàng tin dùng nhất?

Đứng đầu các danh sách bình chọn của khách hàng 

Một trong những giải thưởng uy tín từ The Asian Banker được các ngân hàng luôn đón đợi trong năm là danh sách xếp hạng “Ngân hàng được tin dùng nhất” [The Most Recommended Bank]. Lý do khiến giải thưởng này khác biệt, bởi đó là kết quả bình chọn từ chính các khách hàng đã sử dụng dịch vụ ngân hàng, mà The Asian Banker khảo sát tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Vào tháng 6/2021, The Asian Banker công bố kết quả khảo sát Techcombank đứng đầu bảng xếp hạng “Ngân hàng bán lẻ được tin dùng nhất” tại Việt Nam, và là ngân hàng Việt Nam duy nhất có tên trong bảng xếp hạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến tháng 8, tổ chức xếp hạng uy tín quốc tế này tiếp tục công bố Techcombank một lần nữa soán “ngôi vương” “Ngân hàng thanh toán Việt Nam 2021”, và đứng đầu bảng khảo sát “Ngân hàng giao dịch được yêu thích nhất” theo phản hồi từ khách hàng doanh nghiệp. 

Kết quả xếp hạng trên, có lẽ, không nằm ngoài dự đoán  khi Techcombank cũng là ngân hàng ba năm liên tiếp đứng đầu danh sách Ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín nhất Việt Nam, do VnReport đánh giá. Techcombank cũng luôn trong top đầu ngành ngân hàng về chỉ số NPS (Net Promoter Score) của Nielsen - chỉ số đo lường mức độ khách hàng sẵn sàng giới thiệu sản phẩm dịch vụ ngân hàng đến bạn bè, người thân. Điều này đã khẳng định vị thế của Techcombank trong niềm tin của khách hàng. Theo kết quả khảo sát về tài chính tiêu dùng ở Việt Nam, do YouGov thực hiện với hơn 45.000 câu trả lời của người tiêu dùng từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2021, Techcombank cũng dẫn đầu hạng mục ngân hàng được tin dùng và đề cử sản phẩm và dịch vụ tới người thân và bạn bè, với điểm số 81,2.

Kiến tạo giá trị mới

Những giải thưởng này như một món quà đến sớm trong dịp sinh nhật thứ 28 của ngân hàng vào ngày 27/9 tới, để ghi nhận cho nỗ lực kiến tạo không ngừng nghỉ suốt 28 năm qua. Có thể nói, trên hành trình trở thành “Ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam”, Techcombank đã thực hiện giai đoạn chuyển đổi chiến lược 2016 - 2020 có tính quyết định, với những dấu ấn kiến tạo trên thị trường, mà đến nay, vẫn giữ nguyên các giá trị dẫn dắt của toàn ngành.

Ngân hàng nào được khách hàng tin dùng nhất?
Khởi đầu giai đoạn đó, trong lần trả lời báo chí đầu năm 2016 về chiến lược “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, đại diện Techcombank nêu quan điểm: “Chúng tôi lựa chọn cung cấp tốt nhất các giải pháp tài chính cho khách hàng, thay vì là người đi cho vay”. Quan điểm ở đây được mở rộng, là ngân hàng phải am hiểu, dự đoán và đáp ứng được các nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng, chứ không chỉ là cho vay vốn như mô hình ngân hàng truyền thống.

Sự mở rộng này gắn liền với xu hướng ngân hàng bán lẻ, ngân hàng giao dịch bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam ở thời điểm đó. Lấy khách hàng làm trọng tâm, Techcombank xây dựng và phát triển sản phẩm dịch vụ phù hợp dựa trên những am hiểu sâu về nhu cầu của khách hàng, thay vì đưa ra những sản phẩm dựa trên áp đặt chủ quan của ngân hàng. 

Hàng loạt câu hỏi được ban lãnh đạo Techcombank đưa ra vào thời điểm đó: “Khách hàng cần gì, họ đã được đáp ứng tối ưu chưa, đã hài lòng chưa? Giải pháp ngân hàng đưa ra đã phù hợp chưa, phục vụ đã tốt hơn các ngân hàng khác chưa? Giải pháp đó mang lại lợi ích gì cho khách hàng?” Theo lãnh đạo Techcombank, những câu hỏi “đặt khách hàng là trọng tâm” như trên được đưa ra cho từng sáng kiến mới được triển khai, thay vì “ngân hàng sẽ được gì?”

Đầu giai đoạn đó, giao dịch ngân hàng trực tuyến tại Việt Nam bắt đầu bùng nổ. Và Techcombank một lần nữa thực thi chiến lược chủ động đón đầu, dẫn hướng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Thực tế, tốc độ tăng trưởng quy mô giao dịch tại “Tech” gia tăng chóng mặt, trên tệp khách hàng nhảy vọt qua các quý công bố. Trong sự gia tăng này, vẫn phải dẫn lại dấu ấn kiến tạo điển hình của Techcombank qua chương trình “Zero Fee”, miễn phí giao dịch trực tuyến từ năm 2016 cho khách hàng cá nhân, rồi mở rộng sang khối khách hàng doanh nghiệp sau đó vào năm 2018. 

Trước khi đưa ra chương trình này, ngân hàng đã tìm hiểu rất kỹ lý do vì sao tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số thấp. Hãy hình dung, thời điểm 2016, tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ/ ứng dụng số ít nhất một lần trong tháng chỉ có chưa đầy 40%. Kết quả nghiên cứu chuyên sâu của Techcombank cho thấy phí giao dịch/ chuyển tiền là yếu tố rào cản lớn nhất với khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên kênh ngân hàng số. “Hiểu rõ tâm lý này nên chúng tôi đã quyết định miễn phí mọi giao dịch chuyển tiền trên kênh ngân hàng số để gỡ bỏ rào cản, khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng số nhiều hơn, từ đó nhận được các lợi ích và trải nghiệm tốt hơn”, ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ.  

Sự thành công đột phá của ZeroFee khiến nhiều ngân hàng thương mại khác đã lần lượt nhập cuộc chính sách miễn phí này. Giá trị dẫn dắt từ Techcombank, theo đó, đã tạo thêm cộng hưởng và lan tỏa chung trên thị trường.

Có thể nói, “Zero Fee” là chương trình lần đầu tiên tại Việt Nam mà một ngân hàng thương mại từng thực hiện được, và thực hiện thành công. Vấn đề và quan ngại về chi phí ở khách hàng được giải tỏa, nhất là trong xu hướng bùng nổ giao dịch. Dấu ấn của ZeroFee, cùng việc liên tục tăng cường các sản phẩm dịch vụ trên kênh số và nâng cao trải nghiệm khách hàng đã giúp số lượng khách hàng và giao dịch trên kênh ngân hàng số của Techcombank tiếp tục tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, Techcombank đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 296,9 triệu giao dịch (tăng 94,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và gần 4,3 triệu tỷ đồng (tăng 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái). 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng nào được khách hàng tin dùng nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO