Ngân hà ng thu thêm phí quản lý tà i sản khiến khách bất bình

VnExpress| 20/11/2009 10:19

Và i ngà y qua, nhiửu doanh nghiệp bức xúc vì để tái vay vốn tại Ngân hà ng à Châu, phải đóng thêm một khoản phí bằng 2,5% vốn vay. Nhà  băng cho rằng khoản phí nà y nhằm đảm bảo quản lý đảm bảo tà i sản khách hà ng.

Phản ánh với báo chí, khách hà ng của Ngân hà ng à Châu (ACB), ông Nguyễn Minh Hải, Phó giám đốc Công ty Hồng Vĩnh Phát cho biết, doanh nghiệp vừa là m thủ tục vay của ACB 1,4 tỷ đồng vốn lưu động, lãi suất 10,5% một năm, trong vòng 6 tháng.

Ngà y 18/11, anh đến chi nhánh ngân hà ng ACB trên đường Nguyễn Sơn, Quận Bình Tân, TP HCM, để đáo hạn nợ thì được nhân viên ngân hà ng chi nhánh nà y cho biết: muốn tiếp tục được vay phải đóng thêm "phí giữ tà i sản" bằng 2,5% vốn vay.

à”ng Hải cho rằng mức phí nà y là  không hợp lý, vì trong hợp đồng vay vốn trước đây không hử đử cập đến điửu khoản vử phí giữ tà i sản nà y. Hơn nữa, mức phí 2,5 % một năm trên số tiửn vay là  khá lớn đối với doanh nghiệp. Nếu cứ tính vay một tỷ đồng, doanh nghiệp phải đóng khoản phí nà y cho ngân hà ng đến 25 triệu đồng.

à”ng Hải cũng cho rằng có thể đây là  cách lách luật, Ngân hà ng ACB muốn nâng lãi suất cho vay lên khi mức lãi suất trần do Ngân hà ng Nhà  nước quy định chỉ ở 10,5% một năm. Việc ACB bổ sung thêm mức phí mới hoà n toà n không được thông báo trước cho khách hà ng, mà  họ chỉ được biết khi đến giao dịch trực tiếp tại ngân hà ng.

Vử phản ánh của khách hà ng Nguyễn Minh Hải, ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Thẩm định Tà i sản kiêm phụ trách pháp chế Ngân hà ng ACB cho biết, nhà  băng nà y không có phí giữ tà i sản mà  chỉ có phí quản lý tà i sản đảm bảo. Khoản phí nà y vừa được ACB đưa và o áp dụng, tuy nhiên không nhằm mục đích nâng lãi suất cho vay.

Theo ông Thanh Hải, Ngân hà ng Nhà  nước quy định các ngân hà ng thương mại phải tiến hà nh kiểm tra trước, trong và  ngay cả sau quá trình cho vay như thẩm tra mục đích sử­ dụng vốn vay, kiểm tra tà i sản đảm bảo, nhân thân... Các ngân hà ng đửu tự mình tổ chức quy trình kiểm tra nà y. Tuy nhiên do quy trình kiểm tra rất nhiửu và  mất thời gian nên trong quá trình thực tế kiểm tra giám sát có thể không chuyên nghiệp và  an toà n.

Vì vậy ACB đã thông qua một bên thứ ba độc lập là  Công ty quản lý nợ và  khai thác tà i sản Ngân hà ng à Châu (ACBA) để tiến hà nh thực hiện quy trình nà y. ACBA sẽ tiến hà nh thửa thuận mức phí với khách hà ng để thực hiện quy trình kiểm tra.

à”ng Thanh Hải cho rằng, việc khách hà ng Nguyễn Minh Hải phản ánh phải đóng "phí giữ tà i sản" là  không chính xác, vì đây là  "phí quản lý tà i sản đảm bảo" do ACBA trực tiếp thu trên cơ sở thửa thuận với khách hà ng, ACB không hử thu khoản phí nà y. "Nếu khách hà ng cho rằng đây là  phí giữ tà i sản có thể do nhân viên ngân hà ng không giải thích cặn kẽ", ông Hải nói.

à”ng Thanh Hải nêu ví dụ, nhiửu khách hà ng nộp sổ tiết kiệm để thế chấp nhưng khi ACB không thể thu tiửn từ các sổ tiết kiệm nà y. Lý do, khách hà ng đã tiến hà nh rút tiửn trước đó bằng cách báo mất sổ tiết kiệm, hoặc thế chấp giấy tử nhà  giả mạo... Vì vậy ACB đưa ra phí quản lý tà i sản đảm bảo, do việc quản lý tà i sản chưa chặt chẽ, chưa an toà n. Аại diện Ngân hà ng à Châu cũng nhấn mạnh: "Аây cũng là  biện pháp cấp thiết nhằm đảm bảo yêu cầu của ACB cũng như Ngân hà ng Nhà  nước vử quy trình kiểm tra trước, trong và  sau khi cho vay".

Chiửu ngà y 19/11, ông Nguyễn Minh Hải cho PVbiết, ACB đã chủ động gọi điện cho ông thông báo sẽ không tiến hà nh thu phí quản lý tà i sản với công ty Hồng Vĩnh Phát nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngân hà ng thu thêm phí quản lý tà i sản khiến khách bất bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO