Mỹ thuật

Ngắm những sắc màu tươi vui trong triển lãm "T5 - 2023"

Thụy Phương 06/12/2023 05:48

Từ ngày 8/12 đến 13/12, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm “T5 – 2023” của nhóm họa sĩ Phạm Hồng Phương, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Lâm và Bùi Trọng Dư. Đây là lần thứ 5 nhóm họa sĩ T5 cùng hội ngộ trong một triển lãm chung.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 40 tác phẩm được thể hiện trên các chất liệu chất liệu sơn mài, sơn dầu và acrylic.

Sử dụng chất liệu sơn ta – một chất liệu truyền thống sang trọng và lộng lẫy nhưng họa sĩ Phạm Hồng Phương không quá phô diễn kĩ thuật hay lạm dụng chất liệu. Mỗi đường nét, hình mảng và màu sắc trong tác phẩm của anh đều rất tự nhiên, biểu đạt cảm xúc tràn đầy. Và phía sau những gam màu trầm lắng của sơn ta, phía sau những mái cũ, bóng đa, những dáng người quê chất phác trong từng bức vẽ là một tình yêu quê hương đất nước luôn thấm đậm.

z4943946866058_49c0e9f416f05a4b5c5f62a23bf875f9.jpg
Xóm nhỏ - Tranh sơn mài của họa sĩ Phạm Hồng Phương.

Họa sĩ Nguyễn Lâm đến với triển lãm của nhóm với loạt tranh phong cảnh sử dụng chất liệu acrylic. Tranh của anh thể hiện bút pháp của chủ nghĩa ấn tượng: Sử dụng tổ hợp các điểm màu để chúng giao thoa hòa quyện với nhau tạo nên hình mảng và hiệu ứng ánh sáng kì ảo nhưng cũng thật tự nhiên.

z4946095121549_c4f911aaa5771b75982ee6e8633e9f42.jpg
Mùa thay lá - Tranh acrylic của họa sĩ Nguyễn Lâm.

Nguyễn Lâm vẽ cẩn trọng, chậm rãi từng điểm màu nhưng tranh lại toát lên vẻ phóng khoáng, trong trẻo, tươi trẻ. Vẫn giữ được trong tâm hồn ký ức sâu đậm về mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên, bởi thế nên phong cảnh rừng núi, đồng quê, hoa cỏ trong tranh của anh tự nhiên như hơi thở, như nhịp đập của trái tim.

z4943945857909_7042100ddcf33b037569796966831fb6(1).jpg
Hoa địa lan trần mộng - Tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Trọng Dư.

Hoạ sĩ Bùi Trọng Dư từng ghi dấu với loạt tranh hoa sen, thiếu nữ hát ca trù, thể hiện bằng chất liệu sơn mài rực rỡ, đậm chất dân gian. Trong triển lãm lần này người xem sẽ có chút bất ngờ trước các bức tranh phong cảnh mùa xuân, với không gian của miền núi Tây Bắc, những bản làng sương khói và ngập tràn sắc hoa mận trắng. Hoạ sĩ Bùi Trọng Dư làm chủ chất liệu sơn mài với hình tượng giản dị nhưng chắt lọc, giàu tính đồ họa, màu sắc khỏe khoắn và lạc quan nhưng cũng rất tinh tế.

z4943943686410_dd0fd5ab806e880ac362118ca456c5e4.jpg
Hoa mùa hạ - tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.

Với bảng màu truyền thống trầm lắng, tinh tế vừa lộng lẫy sang trọng và quyến rũ, hoạ sĩ Nguyễn Hải Nam sử dụng chất liệu sơn mài cho các tác phẩm của mình. Ở triển lãm này, anh không mang tới những bức sơn mài khổ lớn mà là các tiểu phẩm bình dị như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung. Đây là các tranh anh vẽ trong những ngày phong tỏa vì đại dịch Covid - 19. Màu sắc, đường nét, hình mảng cùng vàng son chắp cánh cho những bay bổng vượt qua những gò bó trói buộc của những khó khăn thường nhật.

Bước vào phòng tranh của nhóm T5, công chúng yêu nghệ thuật sẽ dễ dàng cảm nhận những phong cách khác biệt của mỗi họa sĩ. Chủ nhân của những bức vẽ này hi vọng đến với triển lãm công chúng sẽ tạm quên đi những vội vàng của cuộc sống mà dành trọn hồn mình trong tình yêu nghệ thuật./.

Nhóm T5 tập hợp một số hoạ sĩ không cùng tuổi tác, phong cách hay chất liệu nhưng có chung niềm đam mê với nghệ thuật, có những đồng cảm trong sáng tác và cuộc sống. Triển lãm lần đầu của nhóm được tổ chức năm 2018 tại Hà Nội, đến nay đã là lần thứ 5 các thành viên của nhóm cùng hội ngộ trong một triển lãm chung.

Bài liên quan
  • Ấn tượng Triển lãm ký họa “Lấp lánh di sản”
    Lễ hội Thiết kế Sáng tạo năm 2023 với chủ đề "Dòng chảy" kết nối và tôn vinh giá trị chuyển dịch mới từ nền tảng di sản và cộng đồng sáng tạo, diễn ra từ ngày 17-26/11, tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và nhiều địa điểm khác trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Ngắm những sắc màu tươi vui trong triển lãm "T5 - 2023"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO