Ngắm cây cổ thụ trên núi thiêng Yên Tử

Nguyễn Thế Lượng| 19/09/2017 09:42

Hành hương về núi thiêng Yên Tử (Quảng Ninh), du khách thập phương không khỏi ấn tượng về những cánh rừng xanh ngát với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Mỗi bước chân lên đỉnh non thiêng, lặng ngắm và chiêm nghiệm về mốc thời gian qua những gốc cổ thụ càng thấy lòng mình thanh thản và nhẹ nhõm…

Ngắm cây cổ thụ trên núi thiêng Yên Tử

Cây cổ thụ ở núi thiêng Yên Tử có khá nhiều và có nhiều loại. Cây mọc ở khắp không gian từ dưới chân lên đến đỉnh núi, ở nhiều vị trí khác nhau của khu rừng. 

Bên cạnh thảm thực vật thuộc họ cây bụi và cây dây leo mọc ở tầng thấp làm nền cho rừng thì vút lên cao là những cây cổ thụ sừng sững tạo nên dáng vẻ kì vĩ của núi thiêng. Thân ngoài xù xì, to và thẳng tắp là dáng vẻ chung của những cây cổ thụ ở núi Yên Tử như tùng tháp, thông, lim, sến, táu…

Tuy có những cây hàng trăm năm tuổi nhưng lá vẫn xanh tốt và rợp tán xuống khu rừng. Có những cây đứng chênh vênh bên vách đá hay cheo leo trên dốc núi mà vẫn vững chãi. 

Bốn mùa, lá cây cổ thụ xanh tốt, hoa rừng giăng mắc khắp thân cành khiến cho cảnh sắc thiên nhiên vừa tươi đẹp vừa kì thú. 

Hầu như ở đoạn nào của khu rừng, du khách cũng bắt gặp những cây cổ thụ trên lối đi. 

Không chỉ trong khu rừng mà ở sân những ngôi chùa, có những cây đại cổ thụ có niên đại trên 700 năm tuổi. Gốc đại to và rễ cuộn tròn, vỏ ngoài xù xì mang dấu mốc thời gian, dáng nghiêng nghiêng vào núi và trên ngọn, lá xanh tốt, hoa đua nở. 

Nếu ngắm nhìn cả khu rừng khi  ngồi trên cáp treo mới thấy vẻ đẹp hùng vĩ của rừng thiêng Yên Tử.

Thả hồn mình vào tấm thảm xanh của rừng và ngắm nhìn những cây cổ thụ từ trên cao mới thấy được vẻ hoang sơ, tươi đẹp và kì bí của cây rừng nơi đây.  

Cây cổ thụ là tài sản quí giá và là linh hồn của rừng thiêng Yên Tử. Mỗi thân cây như ẩn chứa trong đó bao điều linh diệu về huyền thích nơi đây. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngắm cây cổ thụ trên núi thiêng Yên Tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO