Ngà y mai, một loạt mặt hà ng tăng giá mạnh

Vnmedia| 31/10/2010 21:20

((NHN) Theo thông báo vừa phát đi của các công ty kinh doanh mặt hà ng nhập khẩu, kể từ ngà y mai (1/11) giá những mặt hà ng như gas, thép, hà ng điện tử­... sẽ được điửu chỉnh tăng mạnh, do giá nhập nguyên liệu lên cao.

Аi tiên phong trong việc tăng giá nà y là  mặt hà ng gas. Theo thông báo vừa phát đi chiửu nay (31/10) của các công ty kinh doanh gas đầu mối trong nước, kể từ ngà y mai 1/11 giá gas trong nước sẽ được điửu chỉnh tăng thêm 25 nghìn đồng/bình 12kg.

Cụ thể, kể từ 7h30 phút ngà y mai giá gas trong nước sẽ được điửu chỉnh tăng thêm 2.083 đồng/kg so với giá hiện hà nh, tương đương là  25 nghìn đồng/bình 12 kg (đã bao gồm VAT). Như vậy, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng của một bình gas 12 kg sẽ là  297 nghìn đồng/bình.

Theo ông Аỗ Trung Thà nh, Phó trưởng phòng kinh doanh của Công ty Saigon Petro, nguyên nhân của việc tăng mạnh giá mặt hà ng nà y là  do giá gas thế giới tháng 11/2010 tăng 92,50 USD/tấn lên tới mức 782,5 USD/tấn. Với mức giá nhập khẩu như vậy, sau khi cân nhắc và  tính toán công ty đã điửu chỉnh tăng thêm 25 nghìn đồng/bình gas 12 kg.

Cùng với gas, giá thép kể từ đầu tháng 11 cũng sẽ được điửu chỉnh tăng thêm khoảng 100 “ 200 trăm đồng/tấn (tùy loại). Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ phổ biến ở mức từ 14,3 triệu đồng “ 14,57 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).

Theo ông Trần Anh Vương, giám đốc công ty thép Bắc Việt, nguyên nhân chính của việc tăng giá bán thép là  do giá mặt hà ng nà y trên  thế giới đã liên tục được điửu chỉnh lên cao và  hiện đang đứng ở mức trên 600 USD/tấn đối với phôi thép nhập khẩu và  thép phế khoảng trên 400 USD/tấn.

Ngoà i ra, việc tăng giá mạnh mẽ của đồng USD so với VND trong thời gian qua đã khiến doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong việc mua bán và  thanh toán hà ng hóa. Vì vậy, buộc công ty phải đẩy giá lên cao để phù hợp với xu hướng chung của thị trường. Tuy nhiên, mức tăng giá thế nà o lại phụ thuộc khá nhiửu và o nhu cầu của người tiêu dùng, ông Vương cho biết.

Bởi vì với sức tiêu thụ mặt hà ng nà y như hiện nay, theo đánh giá của các công ty là  tương đối chậm nên doanh nghiệp không thể đẩy lên quá cao. Nếu nâng giá lên quá cao, doanh nghiệp sẽ bán chậm và  lượng hà ng tồn kho sẽ nhiửu, điửu nà y sẽ ảnh hưởng rất nhiửu đến hoạt động kinh doanh chung của các công ty, ông Vương chia sẽ.

Trước đó, tuy chưa thông báo tăng giá bán, nhưng một số sản phẩm nhập khẩu như máy tính xách tay, máy ảnh, máy nghe nhạc, xe máy...từ nước ngoà i và  hiện đang niêm yết bán bằng USD tại một số cử­a hà ng đã chính thức âm thầm tăng giá ngay sau khi giá USD được điửu chỉnh tăng. Việc tăng giá nà y đã được tính bằng cách tất cả những khách hà ng mua sản phẩm tại đây, đửu đã được chủ cử­a hà ng áp dụng quy đổi giá USD tại thời điểm hiện tại.

Theo một chủ cử­a hà ng xe máy ở phố Bà  Triệu, việc giá xe tăng thời điểm nà y là  một điửu dễ hiểu, đặc biệt các dòng xe tay ga nhập khẩu hạng sang (dòng xe mà  khi nhập đa số đửu được tính bằng USD), do vậy khi giá USD thay đổi mặt hà ng nà y lập tức sẽ bị tác động. Hiện tại USD đã tăng từng ngà y với mức khá cao, nên mỗi lần nhập hà ng là  một lần cử­a hà ng phải tiếp nhập biểu giá mới nên khi bán cử­a hà ng phải quy đổi theo tỷ giá USD nhưng là  giá của thị trường tự do.

Theo một  số doanh nghiệp, việc tăng giá của các mặt hà ng nhập khẩu do tỷ giá USD đang là  một mối đe dọa lớn đối với cân xuất nhập khẩu, tạo thêm áp lực đối với hoạt động của các doanh nghiệp và  đây là  điửu cần được cảnh báo.

Аiửu nà y hoà n toà n hợp lý khi và  dễ nhận thấy, khi gần đây có khá nhiửu than phiửn của doanh nghiệp rằng đồng nội tệ mất giá khiến giá nguyên liệu nhập khẩu quy ra VND tăng đáng kể.

Cụ thể qua một khảo sát mới đây của Ngân hà ng HSBC, được thực hiện tại 17 thị trường, bao gồm các thị trường trọng yếu của khu vực châu à - Thái Bình Dương, Trung Аông, Mử¹ Latinh, Mử¹, Canada và  Châu à‚u, với 5.124 doanh nghiệp vừa và  nhử hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tham gia. Việt Nam có 300 doanh nghiệp, chủ yếu tại Hà  Nội và  TP.HCM cho thấy, có tới 78% số doanh nghiệp được hửi cho rằng, biến động tỷ giá sẽ mang đến nhiửu khó khăn nhất cho tăng trưởng xuất nhập khẩu, so với tỷ lệ 52% trong đợt khảo sát và o nử­a đầu năm 2010.

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát nà y, có tới 66% số doanh nghiệp được hửi cho rằng, tỷ giá ngoại hối sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ trong 6 tháng tới, tăng hơn so với con số 53% của nử­a đầu năm 2010. Thậm chí, tới 71% doanh nghiệp cho rằng, biến động tỷ giá ngoại hối là  rà o cản lớn nhất cho sự phát triển kinh doanh của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Ngà y mai, một loạt mặt hà ng tăng giá mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO