Ngà nh khoa học xã hội mất sức hút

TNO| 12/04/2011 21:33

(NHN) Thí sinh ngà y cà ng ít quan tâm đến nhóm ngà nh khoa học xã hội - nhân văn (KHXH-NV) đến mức các chuyên gia đầu ngà nh cho rằng đang ở mức báo động đử.


Một giử học của sinh viên khoa Аịa lý trường АH Khoa học xã hội - nhân văn (АH Quốc gia TP.HCM) - Ảnh: А.N.T

Chưa khơi dậy niửm đam mê

Tại hội thảo Là m gì để người học tìm đến với nhóm ngà nh KHXH-NV? do trường АH Văn Hiến tổ chức và o cuối tháng 3 vừa qua, ông Nguyễn Аức Hiệp, giáo viên Vật lý từng dạy tại trường THPT chuyên Trần Аại Nghĩa (TP.HCM) khẳng định, bản thân các môn KHXH-NV không thiếu sức hút, chỉ là  không có người chuyển tải sức hút đó đến học trò. Trong thời gian dạy học, tôi thấy các em học ban khoa học tự nhiên cũng không hử ghét học Văn. Các em vẫn rất thích thú nếu được khơi dậy sự lãng mạn trong tâm hồn bằng phương pháp giảng dạy cuốn hút. Các trường nên tìm cách tiếp cận học sinh (HS) phổ thông bằng cách tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đử để kích thích các em đến với các ngà nh KHXH-NV, ông Hiệp tâm tư.

Chính vì không cảm thấy yêu thích nên nhiửu HS không tiếp tục theo đuổi những môn KHXH-NV khi lên các bậc học cao hơn. N.Y.Nhi, sinh viên trường АH Tà i chính - Marketing, tâm sự: Hồi học THCS, giáo viên Văn của em dạy rất hay, em đã từng nghĩ sẽ học những ngà nh liên quan đến KHXH-NV. Nhưng khi học lên THPT, hứng thú ấy của em bị giảm dần bởi thầy, cô dạy Văn, Sử­, Аịa không kích thích được niửm yêu thích của em nữa. Và  rồi em quyết định học ngà nh Ngân hà ng.

TS Hồ Quốc Hùng - Trưởng ngà nh Việt Nam học khoa Ngữ văn trường АH Văn Hiến nhận định: Cần phải thay đổi cách dạy của người thầy. Lâu nay, cách dạy kiểu hà n lâm đã triệt tiêu sự hứng thú của HS. Cách kiểm tra đầu giử, cách chấm điểm theo khả năng thuộc bà i văn mẫu... đã khiến HS sợ hãi, học gạo, thiếu sự sáng tạo và  giảm khả năng tưởng tượng. TS Аoà n Lê Giang - Trưởng khoa Văn học và  Ngôn ngữ trường АH KHXH-NV (АH Quốc gia TP.HCM) cũng đồng tình, khi cho rằng việc dạy các môn KHXH-NV ở trường phổ thông lẫn đại học chưa thu hút được HS-SV. HS thấy không có ích lợi gì từ các môn học mà  chỉ cần thuộc bà i nên không còn yêu thích.

Giảm sức hút

Hơn chục năm vử trước, các ngà nh như Luật, Tâm lý học, Xã hội học, Ngữ văn... thu hút rất nhiửu thí sinh đăng ký dự thi. Thế nhưng, đến thời điểm nà y, ngoà i Báo chí và  Luật, những ngà nh còn lại luôn trong tình trạng tuyển mãi không đủ.

TS Lê Hữu Phước, Phó hiệu trưởng trường АH KHXH-NV (АH Quốc gia TP.HCM) cho biết: Có nhiửu ngà nh của trường phải xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, trong đó có rất nhiửu ngà nh truyửn thống như Tâm lý học, Xã hội học... Năm 2009, có 9 ngà nh phải xét tuyển NV2 và  năm 2010 đến 12 ngà nh không tuyển đủ NV1. Trường АH KHXH-NV (АH Quốc gia Hà  Nội) cũng phải tuyển hơn 100 chỉ tiêu NV2 cho các ngà nh Việt Nam học, Ngôn ngữ học, Thông tin thư viện...

Tình trạng nà y ở bậc học phổ thông cà ng ảm đạm. HS chọn ban Cơ bản và  ban Khoa học tự nhiên luôn chiếm số lượng đông gấp nhiửu lần so với ban KHXH-NV. Theo thống kê của Bộ GD-АT, số HS theo học ban KHXH-NV trên toà n quốc giảm dần: nếu năm học 2006-2007 có 6,41% HS ban KHXH-NV, thì đến năm 2008-2009 chỉ còn 2%.

Nghiên cứu của thạc sĩ Аỗ Văn Bình - khoa Xã hội học trường АH Văn Hiến cũng cho thấy những năm gần đây nhiửu trường THPT không có HS nà o chọn và o ban KHXH-NV khiến trường phải nhập ban nà y và o ban cơ bản. Trong 24.000 hồ sơ đăng ký dự thi АH, CА nộp và o cơ quan đại diện Bộ GD-АT tại TP.HCM ở kử³ tuyển sinh năm 2010, số lượng thí sinh dự thi khối C chưa tới 1.200 bộ.

Số lượng đăng ký dự thi khối C thấp, điểm trúng tuyển thấp khiến đầu và o của các ngà nh KHXH-NV cũng thấp. TS Аoà n Lê Giang lo ngại: Học sinh giửi thì không lựa chọn những ngà nh nà y mà  đổ xô và o y dược, ngoại thương, kinh tế. Một khi đầu và o thấp thì e rằng chất lượng đầu ra cũng khó có thể đạt chất lượng.

Mất cân đối

Không chỉ trong công tác đà o tạo mà  trong nghiên cứu khoa học cũng xảy ra sự mất cân đối giữa các đử tà i vử khoa học tự nhiên, công nghệ với KHXH-NV. Tại АH Quốc gia TP.HCM, tổng kinh phí cấp cho các đử tà i trọng điểm cấp Bộ năm 2004 là  3.443 triệu đồng, thì đử tà i KHXH-NV chỉ chiếm 560 triệu (đạt 1/6).

Аử cương nghiên cứu KHXH-NV khu vực Nam Bộ trong giai đoạn 2005-2010 của АH Quốc gia TP.HCM cũng đã ghi nhận: Hiện nay trong một bộ, sở Khoa học và  công nghệ, công việc KHXH-NV nhiửu lắm cũng chỉ chiếm một vụ, một phòng; trong khi có vô số vụ, vô số phòng lo các vấn đử khoa học tự nhiên và  công nghệ. Ở tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương, chi phí nghiên cứu một đử tà i khoa học tự nhiên và  công nghệ lên tới hà ng tỉ đồng là  chuyện bình thường, trong khi chi phí cho các đử tà i KHXH-NV thì cực kử³ ít ửi.

Phải tự đổi mới

Vử chương trình học, GS-TS Trần Tuấn Lộ - Trưởng khoa Tâm lý học trường АH Văn Hiến, cho rằng: Cần phải bử bớt tính lý thuyết, triết lý, tư tưởng trong các môn học mà  thay và o đó là  tăng cường tính ứng dụng, tính nghử nghiệp. Có những cuốn giáo trình 40 năm trước không khác gì so với ngà y nay. Trường nà o dám đổi mới, sáng tạo chương trình học và  phương pháp giảng dạy thì trường đó sẽ thu hút được người học. Thạc sĩ Аỗ Văn Bình đử xuất: Viện Khoa học xã hội Việt Nam cần phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ xây dựng đử án phát triển các ngà nh KHXH-NV vòng 10-20 năm tới để trình Chính phủ phê duyệt. Trong đó, cần đử cập đến đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến giáo trình, quy chế nghiên cứu, thực hà nh, việc là m sau khi tốt nghiệp....

TS Lê Hữu Phước cho rằng: Bản thân trường АH KHXH-NV phải tự đổi mới để là m cho các ngà nh học nà y trở nên hấp dẫn bằng 3 điửu kiện: Chương trình đà o tạo phải hà i hòa giữa hà n lâm với thực tế; Mở rộng đối tượng tuyển sinh: tuyển cả khối A cho các ngà nh như Triết học, Аô thị học, Xã hội học, khối B cho các ngà nh như Tâm lý học. Với những ngà nh thu hút thí sinh thì thi tuyển, những ngà nh còn lại có thể chỉ xét tuyển hoặc ghi danh.


(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
    Vào ngày 22/4/2025 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp cùng Tổ chức Phát triển đầu tư vốn tư nhân (VPCA), Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
  • Petrovietnam phát động cuộc thi sáng tác kỷ niệm 50 năm thành lập
    Petrovietnam vừa chính thức phát động Cuộc thi sáng tác Truyện ngắn, Ký sự, Thơ 'Dấu ấn Petrovietnam' và Cuộc thi Clip 'Petrovietnam & Tôi' nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tập đoàn (1975 – 2025). Cuộc thi không chỉ là dịp tôn vinh hành trình vẻ vang của Tập đoàn, mà còn là cơ hội để lan tỏa những câu chuyện đẹp, chân thực và đầy cảm hứng về con người, công trình và văn hóa Petrovietnam.
  • Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt với những câu chuyện gắn liền với văn hóa Việt Nam
    Ra đời từ những tâm hồn đồng điệu, mang trong mình tình yêu lớn với nghệ thuật, nhận được niềm tin yêu của khán giả, Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt sẽ tiếp tục kể những câu chuyện văn hóa Việt Nam bằng những thanh âm, điệu múa giàu bản sắc dân tộc.
  • VTV – CMG công bố hợp tác kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt – Trung
    Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV – CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025 - 2026 diễn ra vào chiều 14/4 tại Hà Nội.
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Chắp cánh cho hình ảnh “Hà Nội là nơi đáng đến và lưu lại” vươn cao, bay xa
    Nhiều năm qua, Hà Nội đã xây dựng hình ảnh “là nơi đáng đến và lưu lại” trong suy nghĩ, cách nhìn của du khách trong nước và quốc tế. Góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ này, UBND Thành phố Hà Nội vừa xây dựng và đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Nghị quyết khu phát triển thương mại và văn hóa. Qua đây để Thủ đô bảo tồn các giá trị văn hóa, mở ra những không gian mới cho phát triển văn hóa, du lịch tiến tới kỷ nguyên vươn mình.
  • 5 nhóm giải pháp phát huy vai trò tiên phong của văn học, nghệ thuật Thủ đô
    “Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã đưa đất nước ta bước sang một trang sử mới - trang sử hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, đổi mới và phát triển; đồng thời cũng mở ra cho văn học, nghệ thuật nước nhà một không khí mới, không gian mới, giai đoạn văn hóa, văn nghệ thống nhất, giao hòa, phát triển trong tính tổng thể, toàn vẹn, tiến bộ và cách mạng”, NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội khẳng định tại hội thảo “Văn học nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất” do Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức sáng ngày 16/4/2025.
  • Xây dựng "Trường học hạnh phúc" gắn với các hoạt động thực tế của ngành giáo dục Thủ đô
    Hàng trăm học sinh cùng các giáo viên tại các trường THPT trên toàn thành phố Hà Nội hào hứng cổ vũ cho các tác phẩm thể loại hòa tấu và đệm hát do các em học sinh thuộc các ban/nhóm nhạc thể hiện tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam; qua đó cho thấy hiệu quả của Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội lần thứ II năm 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức đã có sức thu hút và lan tỏa rộng rãi, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc mà ở đó tình cảm giữa thầy và trò, giữa các em học sinh với nhau thực sự gắn kết và gần gũi.
Đừng bỏ lỡ
Ngà nh khoa học xã hội mất sức hút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO