Nga chuyển giao trung tâm tà u ngầm Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam

HanoiTv| 06/11/2013 16:09

(NHN) Ngà y 5/11, tại thủ đô Matxcơva, Nga và  Việt Nam chính thức ký kết văn bản chuyển giao trung tâm đà o tạo thủy thủ tà u ngầm tại Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam.

Lễ bà n giao Trung tâm đà o tạo thủy thủ tà u ngầm tại Việt Nam sẽ được tổ chức và o tháng 1/2014, nhân ngà y tà u ngầm Hà  Nội (ảnh) chính thức cập cảng Cam Ranh.

Theo tử Izvestia (Nga), Trung tâm huấn luyện tà u ngầm kử¹ thuật số mà  Nga chuyển giao cho Việt Nam để lắp đặt ở cảng Cam Ranh được trang bị những công nghệ tiên tiến và  hiện đại nhất mà  chính hải quân Nga cũng phải mơ ước.

Theo những người tham gia dự án phát triển Trung tâm huấn luyện tà u ngầm kử¹ thuật số của Việt Nam, hệ thống nà y gồm 2 tòa nhà : Một tòa mô  phửng chính chiếc tà u ngầm, gồm khoảng 30 hệ thống mô phửng khác nhau, hợp nhất trong một mạng chung. Các hệ thống nà y mô phửng chính xác các vị trí là m việc của thủy thủ đoà n trên tà u ngầm thật, song các thông số thực tế như độ sâu, vận tốc tà u và  bối cảnh mục tiêu sẽ được thể hiện giả định qua một phần mửm điện tử­. Tòa nhà  thứ 2 là  một thiết bị mô phửng đặc biệt nhằm thể hiện các trường hợp đấu tranh sinh tồn. Tại đây các thủy thủ phải học cách hà nh động trong môi trường khói, cách dập lử­a bằng nhiửu phương thức và  cách rời tà u, thoát ra ngoà i qua ống phóng ngư lôi.

Аể mô phửng đúng các điửu kiện thực tế, tòa nhà  nà y có bể bơi đặc biệt, trong đó có bản sao của một ống phóng ngư lôi thật với đường kính 533 mm và  mô phửng môi trường áp suất cao. Các thủy thủ sẽ phải thực hà nh bà i tập thoát ly tà u dưới sự giám sát đặc biệt của các huấn luyện viên.

Giám đốc dự án chế tạo Trung tâm nà y, ông Yuri Sizov cho biết, tòa nhà  huấn luyện sẽ không chỉ mô phửng tĩnh thiết bị trên tà u ngầm mà  vị trí chỉ huy còn được đặt trên một bệ chuyển động và  bệ nà y sẽ chuyển động theo 3 hướng cho phép mô phửng tình huống thực tế trên biển như bão, lắc và  nghiêng tà u khi tà u lặn hoặc nổi lên. Nếu thủy thủ đoà n thực hiện các hà nh động không đúng hay nguy hiểm, chiếc bệ nà y sẽ nghiêng hay trồi lên cao y hệt như ở trên tà u ngầm thật. Ngoà i ra, chuyển động của trung tâm cũng rất giống như thật, giúp cho các thủy thủ quen dần với những tình huống nguy hiểm .

Một góc cảng Cam Ranh.

Tử Tiếng nói nước Nga cho biết, hơn 40 sĩ quan Hải quân Việt Nam đã trải qua một năm rườ¡i học tập tại Nga theo chương trình đà o tạo các giáo viên và  huấn luyện viên cho trung tâm đà o tạo.

Trước đó, Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông cáo báo chí của nhà  máy đóng tà u Admiraltei Verfi cho biết chiếc tà u ngầm Kilo 636 đầu tiên trong số 6 chiếc đóng cho Việt Nam sẽ chính thức được bà n giao và o tháng 11.

Cách đây không lâu, các chuyên gia quân sự được Аà i tiếng nói nước Nga dẫn lời đã khẳng định rằng, họ hoà n toà n tin tưởng thủy thủ đoà n Việt Nam sẽ điửu khiển được những chiếc tà u ngầm hiện đại nà y.

Các tà u ngầm 636 đóng cho Hải quân Việt Nam thuộc thế hệ tà u ngầm thứ 3, có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giử, lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoà n 52 người. Trên tà u trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn biển và  tổ hợp tên lử­a tấn công Kalibr (Club).

Các tà u ngầm đóng cho Việt Nam được trang bị các hệ thống trinh sát tiên tiến, có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 3-4 lần so với tầm phát hiện của tà u đối phương. Một trong những điểm mạnh đáng kể khác của lớp tà u Kilo là  độ ồn cực thấp, các chuyên gia quân sự NATO đặt cho lớp tà u ngầm nà y biệt danh lỗ đen trong đại dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nga chuyển giao trung tâm tà u ngầm Cam Ranh cho Hải quân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO