Chuyển động Hà Nội

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nguồn nhân lực Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế

Quỳnh Phạm 11:58 03/05/2024

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 (sau đây gọi là Ngày hội) diễn ra ngày 12/5 tại huyện Đông Anh (Hà Nội), hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nguồn nhân lực Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sáng 3/5 tại Hà Nội, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.

a-thai-2.jpg
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái chia sẻ thông tin về Ngày hội với các cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ngày hội, nhấn mạnh, đây là hoạt động tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp thường niên của Thành phố, được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của học sinh cấp trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn Thành phố.

“Ngày hội năm 2024 diễn ra trong sáng ngày 12/5/2024 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, cũng là một trong chuỗi các hoạt động huyện Đông Anh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội tổ chức, nhằm chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa, huyện Đông Anh; kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực ban Bí thư Trung ương Đảng - là người con ưu tú của Đông Anh”, ông Hoàng Thành Thái, cho biết.

Giai đoạn 2019 - 2023, Ngày hội đã được tổ chức 4 lần, thu hút gần 35.000 người tham gia. Ngày hội đã tạo cơ hội gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật kịp thời xu hướng phát triển của thị trường và nhu cầu tuyển dụng lao động, tiến tới việc liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố Hà Nội.

Thông tin thêm về Ngày hội năm 2024, Trưởng phòng GDNN (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) Lê Minh Thảo - cho biết, Ngày hội diễn ra với các hoạt động chính, gồm: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT; Hoạt động của Phiên giao dịch việc làm; Khởi động hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Giáo dục truyền thống về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đông Anh thông qua việc tham quan phòng trưng bày các hình ảnh, hiện vật. Ngoài ra, Ngày hội còn có hoạt động trình diễn kỹ năng nghề thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng; chăm sóc sắc đẹp; công nghệ ô tô... của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

a-thai-5.jpg
Các đại biểu tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mô hình thiết bị đào tạo tự làm của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Ngày hội năm 2023. (Ảnh tư liệu).

Ngày hội có quy mô tổ chức khoảng 10.000 người với hơn 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 70 gian hàng, hơn 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với gần 2.000 chỉ tiêu lao động tại Phiên giao dịch việc làm; 8.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN – GDTX tại 24 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh GDNN. Khoảng 2.000 học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm.

Ngày hội cũng là một hoạt động nhằm cụ thể hóa việc thực hiện các giải pháp về phát triển chiến lược giáo dục nghề nghiệp, đồng thời nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội về đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động. Có thể nói kết quả thu được từ Ngày hội góp phần trong kết quả chung của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với các con số đáng ghi nhận.

tu-van-viec-lam.jpg
Tư vấn việc làm tại Ngày hội năm 2023. (Ảnh tư liệu).

Cụ thể, với 314 cơ sở có hoạt động, năm 2023 tuyển sinh đào tạo cho 246.100 lượt người, vượt 7% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó: 37.778 người trình độ cao đẳng, 33.699 người trình độ trung cấp, 174.623 người trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng; Có 215.534 người tốt nghiệp, trong đó: 18.894 người trình độ cao đẳng, 23.008 người trình độ trung cấp, 173.632 người trình độ sơ cấp, dưới 03 tháng, vượt 6,7% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2023 đạt 73,23%, vượt 0,03% chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2023, tăng 1% so với năm 2021. Trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,53%, vượt 0,03 điểm % chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 0,03 điểm % so với năm 2022.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã hợp tác với gần 1.000 lượt doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức, giải pháp, hoạt động gắn kết với doanh nghiệp: tiếp nhận 39.234 học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; 427 doanh nghiệp tuyển dụng 71.654 học sinh, sinh viên vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp; 405 doanh nghiệp đặt hàng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng cho 63.307 học sinh, sinh viên, người lao động; 273 hỗ trợ trang thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, kinh phí cho các cơ sở trong quá trình đào tạo; 107 doanh nghiệp tham gia xây dựng, chỉnh sửa chương trình, giáo trình ở các trình độ đào tạo cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, trong đó có xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao...

dong-anh.jpg
Đại diện Phòng Giáo dục nghề nghiệp huyện Đông Anh cho biết, huyện Đông Anh đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để Ngày hội diễn ra an toàn, thành công nhất.

Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức thành công 258 phiên giao dịch việc làm với 7.658 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tổng số nhu cầu tuyển dụng là 129.382 người; Tổng số lao động được phỏng vấn là 55.855 lao động; số lao động được tuyển dụng tại phiên là 19.654 lao động, tăng 0,7% so với năm 2022.

Năm 2024, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm đặt mục tiêu tuyển sinh và đào tạo cho 235.000 lượt người (cao đẳng 26.000, trung cấp 30.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 179.000). Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 74,2%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%. Giải quyết việc làm mới cho 165.000 lao động.

Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu trên, Ngày hội là một trong nhiều hoạt động do Sở LĐ-TB&XH tổ chức, tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị thế của giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, THPT; hướng tới mục tiêu chung đó là nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số hiện nay./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Người mẹ
    “Người mẹ” là câu chuyện cảm động nói về người phụ nữ tên Lành. Tuổi thanh xuân của bà bỏ lại nơi chiến trường miền Trung- Tây Nguyên. Sau khi từ chiến trường trở về bà Lành biết mình nhiễm chất độc màu da cam. Cũng chính vì thế bà đã không xây dựng gia đình mà ở vậy. Bà không muốn cuộc đời của ai đó phải khổ vì mình. Bà Lành đã nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi để sau này có người đỡ đần lúc tuổi già. Nhưng thật không may, thằng bé lại mắc bệnh thần kinh bẩm sinh. Từ đó, cuộc đời của người phụ nữ tên Lành c
  • Hồi ký chân thực của một người từng thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ
    Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc ấn phẩm “Thoát khỏi địa ngục Khmer đỏ - Hồi ký của một người còn sống” của tác giả của Denise Affonço. Qua lời kể của một người đã từng trải qua những năm tháng địa ngục ở Campuchia, cuốn sách giúp những thế hệ đi sau hiểu hơn về một giai đoạn tang thương của người Campuchia dưới tội ác diệt chủng của chính quyền Khmer đỏ, cũng như tôn vinh những đóng góp to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp quốc tế cao cả, giúp giải phóng đất nướ
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Quận Long Biên đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    Thực hiện Kế hoạch số 223-KH/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 27 với 5 nội dung chính.
  • Kết nối phòng họp thông minh, sử dụng công nghệ hiện đại với I-cabinet
    Thành phố Hà Nội vừa tổ chức công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn, trong đó có Hệ thống (I-cabinet) - kết nối phòng họp thông minh, sử dụng công nghệ hiện đại, trợ lý ảo AI, tạo thuận lợi, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền “quản trị hiện đại, hiệu quả”.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nguồn nhân lực Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO