Nam sinh chạy Grab bị sát hại ở Hà Nội: Nhiều xe ôm công nghệ sợ hãi, tính chuyện bỏ nghề

Theo vtc.vn| 01/10/2019 08:53

Thông tin nam sinh chạy Grab bị sát hại ở Hà Nội làm rúng động giới xe ôm công nghệ tại Việt Nam.

Tối qua, 2 nghi phạm sát hại nam sinh Nguyễn Cao S. (SN 2001, trú tại Thanh Hoá) chạy xe ôm Grab đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, cái chết thương tâm của S. làm hàng vạn "tài xế công nghệ" hoang mang, đặc biệt là những người mới vào nghề, hoặc coi chạy Grab là công việc kiếm thêm qua ngày.

"Nhiều tài xế bị cướp, giết quá. Những tên đó ra tay quá dã man, cướp tài sản bằng được. Nếu tài xế chống cự, giành lại tài sản, chúng sẵn sàng gây án mạng. Tôi sẽ không chạy xe vào buổi tối nữa và vài tháng nữa sẽ nghỉ”, một tài xế Grab Bike tên Minh ở TP.HCM hoang mang khi được hỏi về dự tính tương lai.


Chung quan điểm, Lê Văn Anh, sinh viên năm thứ hai, quê Bình Thuận, chạy Grab được 5 tháng nay, cũng khẳng định sẽ dừng nhận những cuốc xe ban đêm dù đó là khoảng thời gian giúp cậu kiếm được khá nhiều tiền để trang trải học phí, giúp đỡ gia đình.


"Khi biết tin có bạn sinh viên chạy Grab ngoài Hà Nội bị sát hại, em quyết định sẽ không chạy xe vào buổi tối nữa mà cố gắng tranh thủ chạy buổi trưa hoặc chiều, sau đó sẽ kiếm một nghề khác làm thêm. Chạy xe ôm buổi tối khuya rất nguy hiểm. Em từng gặp khách là người nghiện và sợ quá không chở. Không ít lần khách không chịu nói rõ là chở đến đâu, chỉ cho em đi vào đường vắng nên em xin không chở nữa".


Giống Văn Anh, nhiều tài xế Grab thừa nhận khoản thu nhập từ chạy xe ôm công nghệ vẫn được xem là ổn định hơn nhiều nghề khác trong xã hội, song vẫn là quá ít ỏi nếu đặt cạnh những hiểm nguy trực chờ chỉ có thể phòng chứ rất khó tránh được hoàn toàn. Rủi ro nghề nghiệp lớn là vậy, nên trong dòng tâm sự của các tài xế Grab, tâm lý "nghỉ việc", "nghỉ tạm một thời gian" bắt đầu chiếm phần đa số.
Nam sinh chay Grab bi sat hai o Ha Noi: Nhieu xe om cong nghe so hai, tinh chuyen bo nghe hinh anh 1

Tài xế Văn Anh cho biết sẽ không chạy xe đêm nữa.

Những người tỏ ra bình tĩnh hơn thường có nhiều năm kinh nghiệm chạy Grab hoặc chuyển từ cánh xe ôm truyền thống sang.

"Đối với những trường hợp nghi vấn, khách bắt xe khuya thì tài xế phải cảnh giác, thậm chí huỷ chuyến đi. Tôi chạy xe ôm Grab lâu rồi nên tôi biết cách xác định vị khách nào không an toàn để bảo vệ bản thân. Với những vị khách say xỉn, nghiện ngập, tôi không chở mà báo về tổng đài để huỷ chuyến. Nếu khách không chỉ rõ điểm đến, chỉ đường trong hẻm, đường vắng, tôi cũng từ chối", tài xế Nguyễn Văn Tuấn (35 tuổi), người có hơn 3 năm làm xe ôm công nghệ tâm sự.


Còn ông Huỳnh Hữu Phú, 47 tuổi, người đã làm xe ôm 7 năm và trở thành đối tác của Grab 2 năm gần đây, cho rằng: “Hầu hết những tài xế chạy xe Grab bị cướp tài sản và sát hại là người thiếu kinh nghiệm, là sinh viên. Vì là sinh viên, các em chủ yếu chỉ rảnh vào buổi tối và nhiều khi bất chấp nguy hiểm để kiếm thêm thu nhập".

Nam sinh chay Grab bi sat hai o Ha Noi: Nhieu xe om cong nghe so hai, tinh chuyen bo nghe hinh anh 2

 Ông Phú chia sẻ kinh nghiệm chở khách để bảo đảm an toàn cho mình.

Theo ông Phú, những tên có hành vi cướp giật thường là khách bắt xe không qua ứng dụng, hoặc bắt xe vào buổi tối mà không chỉ rõ điểm đến. Vì thế, để được an toàn, các tài xế chỉ nên chở khách đặt qua ứng dụng, và từ chối chở những khách không có điểm đến rõ ràng, hay có dấu hiệu đáng ngờ.

"Công ty Grab cũng nên có biện pháp để bảo vệ tài xế hiệu quả hơn" - ông Phú nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Quận Thanh Xuân: Kiên quyết nói “Không” giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông
    Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) Lê Hồng Thắng vừa cho biết, UBND quận mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn quận.
  • Khởi tranh Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup 2024
    Ngày 21/11, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp báo và Công bố Vòng chung kết Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup lần thứ 8 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh chạy Grab bị sát hại ở Hà Nội: Nhiều xe ôm công nghệ sợ hãi, tính chuyện bỏ nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO