Mử¹ lộ thông tin vử các cơ sở hạt nhân dân sự

VNN| 04/06/2009 08:52

Chính phủ Mử¹ vừa lên tiếng thừa nhận, một tà i liệu cung cấp những chi tiết mật vử các cơ sở hạt nhân dân sự của nước nà y đã vô tình bị đăng tải trên Internet.

Theo chính quyửn Obama, tập tà i liệu dà y 266 trang bao gồm các bản đồ và  thông tin chi tiết vử hà ng trăm cơ sở hạt nhân dân sự của Mử¹.

Mặc dù tà i liệu nà y không đử cập tới bất kử³ cơ sở quân sự nà o nhưng lại cung cấp mọi chi tiết vử các phòng thí nghiệm vũ khí nguyên tử­ tại Los Alamos, Livermore và  Sandia.

Theo báo New York Times, tiết lộ quan trọng nhất của tập tà i liệu là  thông tin vử Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở Tennessee, nơi được mệnh danh là  kho Fort Knox dự trữ uranium là m già u ở mức độ cao - loại nhiên liệu hà ng đầu cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Mử¹ quả quyết các thông tin bị lộ không tạo nên hiểm hoạ an ninh bởi bản thân tập tà i liệu là  "nhạy cảm nhưng không tối mật". Mọi thông tin được thu thập nhằm phục việc chuyển giao cho Cơ quan năng lượng nguyên tử­ quốc tế (IAEA) và o cuối năm nay.

Hôm 5/5, Tổng thống Mử¹ Barack Obama đã gử­i tập tà i liệu cho quốc hội xét duyệt. Việc đăng tải nó trên trang web của Văn phòng in ấn chính phủ Mử¹ là  một phần nỗ lực của Nhà  Trắng nhằm minh bạch hơn chương trình hạt nhân dân sự của họ với hy vọng các nước khác, đặc biệt là  Iran, sẽ noi theo.

Tuy nhiên, Văn phòng in ấn chính phủ Mử¹ đã gỡ bử tập tà i liệu trên khửi website của cơ quan nà y hôm 2/6 sau khi các chuyên gia bà y tử quan ngại vử việc đăng tải nó.

Giới phân tích Mử¹ cho rằng, mặc dù hầu hết các chi tiết đử cập trong tập tà i liệu từng được công bố nhưng việc rò rỉ thông tin, đặc biệt vử vị trí của các kho dự trữ nhiên liệu, thực sự là  "điửu đáng hổ thẹn" đối với Washington.

Damien LaVera - phát ngôn viên Cơ quan quản lý an ninh hạt nhân quốc gia Mử¹, cũng thừa nhận tập tà i liệu đáng lẽ không nên được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mử¹ lộ thông tin vử các cơ sở hạt nhân dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO