Một nữ sinh hiếu học có bài viết trải lòng gây chú ý trên mạng xã hội

Cao Thanh Nhàn| 18/08/2021 11:24

Hoàng Nguyễn Ngọc Linh - Lớp chuyên Anh - Trường THPT Nguyễn Tất Thành - Kon Tum là học sinh giỏi toàn diện với kết quả học tập đáng ngưỡng mộ. Không những vậy, sau kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia (TNTHPTQG), Ngọc Linh đã trải lòng bằng bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, dành được tình cảm yêu quý từ thầy cô giáo, người thân và bạn bè.

Kết quả học tập đáng ngưỡng mộ

Được biết, Hoàng Nguyễn Ngọc Linh là một học sinh đạt thành tích HSG toàn diện 12 năm. Ngay từ khi còn là học sinh THCS, em đã tham gia rất nhiều các kì thi HSG và đạt được nhiều bằng, giấy khen các loại như: Năm học 2017 – 2018, em đã xuất sắc đạt 2 giải Nhì trong cuộc thi Tài năng tiếng Anh cấp Tỉnh – OIE và Học sinh giỏi tiếng Anh cấp Tỉnh. Và em đã đỗ vào lớp Chuyên Anh - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành với số điểm là 40.5 điểm, đứng thứ nhì trong kì thi vào lớp 10. Trong 3 năm học tập tại trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Ngọc Linh luôn nỗ lực và đã dành được kết quả cao trong học tập cũng như trong các phong trào. Em tham gia cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc truyền cảm hứng 2021" đoạt giải Nhất cấp Tỉnh. Vinh dự được chứng nhận "học sinh 3 tốt" cấp thành phố trong 2 năm liền và nhận giấy chứng nhận tham gia chương trình "Trao đổi học sinh quốc tế tại Trường Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum". Không những vậy, Hoàng Nguyễn Ngọc Linh còn được nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn 2 năm liền. Với sự nhiệt huyết, chăm chỉ học tập, trong 3 năm THPT, em đã đạt điểm xét tốt nghiệp là 9.56 điểm. Với kết quả đó, em đã trúng tuyển nguyện vọng I ngành Kinh tế đối ngoại - Trường Đại học Ngoại thương - TP Hồ Chí Minh. Xét tuyển học bạ kết hợp với chứng chỉ IELTS ngay từ khi chưa diễn ra kì thi THPTQG. Sau kì thi TNTHPTQG, tổng điểm 6 môn của em là : 55,4. Ngữ văn: 9,5 Toán: 8,4 Ngoại ngữ: 10 Lịch sử: 8,75 Địa lý: 8,75 GDCD: 10. Bài thi KHXH : 9,17 điểm.

Tấm gương hiếu học và sự trải lòng của nữ sinh Kon Tum  sau kì thi TNTHPTQG
Chân dung nữ sinh hiếu học Hoàng Nguyễn Ngọc Linh

Tấm gương hiếu học và sự trải lòng của nữ sinh Kon Tum  sau kì thi TNTHPTQG

Bảng điểm cao ngất ngưỡng của Ngọc Linh trong Giấy chứng nhận TNPT (tạm thời)

Ngọc Linh chi sẻ:"Em luôn giữ trong mình với một tâm thế rất thoải mái, nhẹ nhàng và em cũng đã hoàn thành kỳ thi Tốt nghiệp THPT một cách tốt đẹp. Và em xem đó như là một món quà vô giá để dành tặng mẹ, thầy cô đã dìu dắt em suốt 12 năm qua. Và sau này cho dù hoàn cảnh có như thế nào, em cũng sẽ luôn cố gắng học tập tốt để sớm có công việc ổn định để báo hiếu mẹ, người đã tần tảo một mình nuôi lớn em".

Những dòng tâm sự đầy cảm xúc được Ngọc Linh chia sẻ trên mạng xã hội

Sau kì thi TNTHPTQG, Ngọc Linh đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ bạn bè, các em lớp dưới về những vấn đề liên quan đến điểm số. Bên cạnh đó, em nhận được không ít lời chúc mừng từ thầy cô, người thân, bạn bè. Trước những tình cảm đó, Ngọc Linh đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình:

"Thời gian 3 tuần qua... Ngọc Linh nhận được rất nhiều tin nhắn, nhiều câu hỏi đến từ các bạn học sinh trong khối lớp, có một số câu hỏi giống nhau như :

- Điểm thi tốt nghiệp THPT 2021? - Điểm thi môn Ngữ văn? - Bí quyết học văn giỏi?

- Khái niệm về thủ khoa, khái niệm về học tài thi phận? - Cảm nghĩ về tuổi vào đời 18...

Đối với các câu hỏi khó như vậy, Linh không biết trả lời sao. Trước hết Linh cảm ơn tất cả các bạn đã quan tâm đến Linh trong sự yêu mến. Hôm nay, mọi dư âm sau cuộc thi đã tạm lắng xuống, Linh mạo muội một lần, chia sẻ quan điểm và cảm nghĩ của mình...

Bảng điểm xét tốt nghiệp THPT của Linh :

Tổng điểm 6 môn là : 55,4

Ngữ văn: 9,5 Toán: 8,4 Ngoại ngữ: 10 Lịch sử: 8,75 Địa lý: 8,75 GDCD: 10

Bài thi KHXH : 9,17.

Kết quả điểm xét tốt nghiệp : 9,56

Trước kì thi, Linh đã xác định, điểm thi chỉ xét tốt nghiệp, không xét Đại học, vì lí do: Linh đã trúng tuyển nguyện vọng I, Đại học Ngoại Thương, theo phương thức xét tuyển học bạ. Linh đã nộp hồ sơ xác nhận nhập học, chờ bổ sung chứng nhận tốt nghiệp, xong là : FTU thẳng tiến.

Việc ôn thi của Linh có khác biệt với các bạn đôi chút. Cùng thời điểm đó, Linh phải phụ giúp mẹ một số công việc làm thêm kiếm tiền, vì một mình mẹ không xoay trở kịp, thời gian đó là cơ hội không thể thay đổi được. Có những ngày Linh phải bôn ba hơn 35 km để vận chuyển và giao trái cây... Tuy việc ôn bài rất cần thiết, nhưng việc đỡ đần cho mẹ giảm bớt vất vả cũng thật cần thiết.

Mặc dù thời gian ôn bài không nhiều, nhưng Linh đi thi với một tâm thế rất thoải mái, nhẹ nhàng và Linh cũng đã hoàn thành kỳ thi xét tốt nghiệp THPT một cách tốt đẹp. Hơn hết, bảng điểm là một kết quả mà Linh gửi gắm tất cả lòng biết ơn đến mẹ, đến thầy cô, là những người đã dìu dắt, dạy dỗ Linh trong suốt 12 năm học.

Mỗi người không ai tự lựa chọn được xuất thân của mình, " Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", không ai so sánh được với ai, quan trọng là, sự nhận thức về giá trị cuộc sống của mình như thế nào !... Đối với Linh, cùng lúc với mùa thi, Linh có được một mùa trải nghiệm, sự trải nghiệm đã cho Linh những kinh nghiệm cuộc sống thực tế, và Linh học được cách kiếm tiền từ chính mồ hôi và công sức của mình. Linh cảm thấy thật hạnh phúc khi được chia sẻ những vất vả với mẹ, và thật vui mừng khi vào đời tuổi 18, những bước đầu tiên, Linh đã tự đi trên chính đôi chân của mình.

* Bí quyết học văn giỏi?

Văn không thể là 1+1=2. Người viết văn hay là người viết bằng nguồn mạch cảm xúc, bài văn hay sẽ làm cho người đọc thực sự xúc động. Ngoài những kiến thức nền tảng được thầy cô giảng dạy để đảm bảo hướng đi của văn học, thì bên cạnh đó, trải nghiệm trong cuộc sống sẽ cho ta sự sáng tạo chân thực hơn, người đọc sẽ cảm nhận được sự chuyển động của cảnh vật, con người thật gần gũi.

Cảm ơn các bạn đã ghi nhận, nhưng Linh không dám nhận gì về mình hết, chỉ là Linh may mắn có được niềm đam mê viết văn ngay từ nhỏ, sự yêu mến môn học Ngữ văn đã lớn dần theo Linh từng ngày và đến bây giờ. Đối với Linh, điểm số 9,5 là sự đền đáp cho niềm đam mê ấy, là niềm rung cảm mạnh mẽ với văn học.

* Khái niệm về thủ khoa?

Thủ khoa là danh hiệu chỉ người cao điểm nhất trong một kỳ thi, có lẽ danh hiệu này là ước mơ của rất nhiều sĩ tử. Nếu bạn đặt ra mục tiêu rõ ràng từ sớm, vào những ngành có điểm chuẩn cao, bạn nỗ lực học tập, đầu tư kỹ lưỡng, ôn tập chỉn chu, thì bạn sẽ có cơ hội biến ước mơ thành sự thật. Khi đó, sự tỏa sáng, sự vinh quang là của bạn, rất xứng đáng.

Mặt khác, học là một hành trình rất dài, khởi đầu từ tiểu học, đến THCS, rồi đến THPT. Mỗi ngày ngồi trên ghế nhà trường... thì thầy cô, bạn bè trong khối lớp, và chính cả bản thân bạn đều hiểu rất rõ năng lực thực sự từng môn học của bạn là ở đâu !... Suốt thời gian ấy, bạn phải trải qua rất nhiều kỳ thi, và đặc biệt là các kỳ thi thử. Kết quả của tất cả các kỳ thi đó, sẽ đưa ra sự đánh giá năng lực học tập của bạn có độ chính xác không hề nhỏ. Nhưng cho dù bất cứ kỳ thi nào... thì kết quả điểm thi rất thiêng liêng, bởi vì, đó là sự kết nối giữa nhiệt huyết của thầy cô trong giảng dạy và sự nỗ lực học tập của trò từng ngày, từng giờ ngồi trên ghế nhà trường.

* "Học tài thi phận" là câu chữ trong dân gian truyền lại, được tạo nên từ sự may rủi trong thi cử. Đối với Linh, đã học tài là tài, mà phận là phận. Người học tài là người biết cách học tới đâu... cất giữ kiến thức vào đầu đến đó. Trải dài theo suốt hành trình học tập, thì người học tài đã có được tài sản là một kho tàng kiến thức. Quan trọng là khi bước vào đời, dù ở tình huống nào, người học tài sẽ có khí chất, biết tiến biết lùi đúng lúc, có sự quyết đoán, có kĩ năng và tư duy vận dụng kiến thức đưa vào cuộc sống thực tế hiệu quả nhất.

Nếu... chỉ bằng một kỳ thi duy nhất, thì sẽ không thể tránh khỏi những trường hợp xảy ra từ sự chủ quan hoặc khách quan, làm ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả. Đó là lý do làm nên danh hiệu hoặc số phận cho những sĩ tử. Vậy nên, HIỀN TÀI thực sự đôi khi ở một nơi khác mà không ai chú ý đến.

* Tuổi 18 là tuổi của ước mơ, của hoài bão, nhưng không phải chỗ nào cũng màu hồng. Khi rời ghế THPT để chuyển tiếp vào Đại học, chỉ là khởi đầu cho một hành trình mới, là thời gian chuẩn bị hành trang cho con đường thật dài ở phía trước. Nếu con đường đó có nhiều cơ hội tiến thân thì sẽ càng có nhiều sóng gió. Vậy nên bạn phải học nhiều thứ lắm... Học cách đối diện với khó khăn, thử thách... học cách đi trên chính đôi chân của mình... học cách vượt qua trở ngại... học cách làm quen với những đau thương từ sự bất công đến tàn nhẫn... Rồi, khi bạn đủ trưởng thành, cũng vừa lúc đôi chân bạn thấm đau vì rướm máu. Khi đó, sự thành công, sự tỏa sáng mới đích thực là của bạn, chắc chắn và vững bền.

Vậy mục đích trong học tập là gì ?!...Chỉ cần một trái tim trong sáng, trung thành trong việc học, cố gắng rèn luyện bản thân để nên người. Mọi thành quả của bạn là để giúp ích cho gia đình, cho xã hội và cống hiến cho đất nước, thì bạn đã chính là quán quân trong lòng thầy cô, trong lòng bạn bè và trong lòng mọi người yêu mến bạn.

Ngọc Linh xin được chúc cho các hiền tài, và tất cả chúng ta bước vào một năm học mới, sức khỏe, bình an và luôn giữ vững tinh thần sáu chữ vàng : CÔNG TÂM TRƯỚC, CÔNG THÀNH SAU.

_ Thân mến!".

Bà Nhàn, mẹ Ngọc Linh tâm sự: "Để đạt kết quả đó, tôi rất tự hào về con. Ngẫm lại thời gian đầy thăng trầm trong cuộc sống gia đình mà con bé phải trải qua từ nhỏ, tôi lại càng thương con. Vì vậy, bản thân tôi luôn cố gắng hết sức để lo cho con gái ăn học nên người. Sau này, bé vào TP.HCM học tập, tôi cũng sắp xếp công việc để vào trong đó sống cùng con, để luôn được bên cạnh và bù đắp cho con".

Thật vậy, Hoàng Nguyễn Ngọc Linh xứng đáng là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo. Hi vọng rằng, thời gian tới, Ngọc Linh luôn vững vàng, nỗ lực hơn nữa để trở thành cô sinh viên ưu tú và sớm thành công trên lĩnh vực mà em đã chọn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Một nữ sinh hiếu học có bài viết trải lòng gây chú ý trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO