Mặt trận Thành phố: Khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm đối với sự phát triển của Thủ đô

Theo Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội| 05/01/2023 10:47

Chiều 4/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố dự hội nghị.

z4013625764142_a70d8780f66682e7b5ecd2dbecf109c0.jpg
Đồng chí Lê Tiến Châu và đồng chí Nguyễn Thị Tuyến trao Cờ thi đua của Trung ương và Thành phố cho các tập thể.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Năm 2022, MTTQ Việt Nam Thành phố các cấp, các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; lựa chọn, triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh, đạt được nhiều kết quả nổi bật:

Công tác kiện toàn tổ chức, cán bộ, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận được triển khai nghiêm túc, đúng quy định, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, công tác thi đua và xây dựng các mô hình mới trong công tác Mặt trận.

z4013626125419_a63c65fe39d4ee4a6cb3bc2105650bd7.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn báo cáo kết quả hoạt động năm 2022.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai thực hiện với nhiều mô hình mới, hay, cách làm sáng tạo, nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, ý nghĩa, có tính lan tỏa cao. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đã tổ chức thăm, tặng 61.903 suất quà trị giá trên 30,29 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với UBND Thành phố tổ chức thành công Chương trình truyền hình trực tiếp Lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2022, đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 30,388 tỷ đồng; biểu dương 17 hộ thoát nghèo tiêu biểu, vinh danh 24 doanh nghiệp thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố. Quỹ “Vì người nghèo” cả 3 cấp đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền trên 83 tỷ đồng. Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố trích trên 13 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 222 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ 365 người cao tuổi, người có công với cách mạng, các em thiếu nhi, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố và tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương 10 tỷ đồng.

Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch. Việc tập hợp ý kiến, kiến nghị của Nhân dân để phản ánh đến các cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng cụ thể, sâu sát. Đã chủ động lựa chọn những vấn đề mới, khó, phức tạp kéo dài để giám sát. Đáng chú ý, công tác hòa giải được MTTQ Việt Nam Thành phố các cấp quan tâm, thường xuyên kiện toàn các Tổ hòa giải, đảm bảo hoạt động liên tục, hiệu quả; tham gia hoà giải thành công 3.726/3.225 vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh, đạt tỷ lệ 86,6%. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức 5 Đoàn giám sát. Cấp huyện và cấp xã tổ chức 1.140 cuộc giám sát các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh; phối hợp với HĐND, các phòng, ban, ngành cùng cấp tham gia giám sát 2.685 cuộc trên các lĩnh vực.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tổ chức 9 hội nghị phản biện xã hội đối với 8 Dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố, 1 Chương trình của UBND Thành phố liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong giai đoạn tiếp theo. Cấp huyện, xã tổ chức 674 hội nghị phản biện xã hội.

Hoạt động đối ngoại nhân dân được mở rộng và nâng cao chất lượng, tổ chức đoàn của Thành phố thăm và làm việc tại các nước Hy Lạp, Thổ Nhỹ Kỳ và các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất nhằm tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, phối hợp tham gia các sự kiện, chương trình hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn Thành phố.

z4013626496649_665b5544a4507755a35eb21f6500f65c.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đã điểm qua một số kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận năm 2022 và khẳng định “Trong kết quả chung của hệ thống Mặt trận cả nước, có sự đóng góp quan trọng, nổi bật của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội với nhiều kết quả nổi bật, toàn diện các lĩnh vực”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Lê Tiến Châu cơ bản đồng tình với những đánh giá về hạn chế đã được MTTQ Việt Nam Thành phố chỉ rõ. Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả của MTTQ Việt Nam Thành phố trong năm 2022, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lưu ý một số vấn đề: Thứ nhất, MTTQ Việt Nam Thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động, cứu trợ, giúp đỡ Nhân dân và các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương về cách làm hiệu quả trong công tác giám sát, phản biện xã hội, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động... Bên cạnh đó, phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ trì, hiệp thương của MTTQ Việt Nam Thành phố với các tổ chức thành viên, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống Mặt trận. Kịp thời báo cáo Mặt trận Trung ương và Lãnh đạo Thành phố về tình hình Nhân dân, nhất là những điểm nóng, những vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Để công tác Mặt trận tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, quyền, trách nhiệm trong hệ thống chính trị, đồng chí đề nghị tiếp tục quan tâm chỉ đạo, quán triệt, triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Cùng với đó, ưu tiên bố trí sắp xếp cán bộ có năng lực về công tác tại cơ quan Mặt trận; đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện luân chuyển cán bộ giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội sang các lĩnh vực khác của địa phương và ngược lại theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Bộ Chính trị.

z4013626851082_c17be3110554f4445997f47d6c263558.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định cùng với hệ thống chính trị của Thành phố, MTTQ Việt Nam Thành phố đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm đối với sự phát triển chung của Thủ đô; là nơi hội tụ khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối bền chặt giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, sự nỗ lực, nhiệt tình, bám sát với công việc của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị MTTQ các cấp nghiên cứu, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới, trong đó, cần đặc biệt quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị và Thành phố, nhất là việc thực hiện 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; chủ đề công tác năm của Thành phố; Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nhiệm vụ trọng tâm như: công tác giải phóng mặt bằng, triển khai dự án đường Vành đai 4, các dự án trọng điểm của Thành phố, giải ngân đầu tư công, thực hiện cơ chế tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp công lập (nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục). Tập trung vận động, làm tốt công tác tư vấn, phản biện, phát hiện những điểm mới, cách làm hay trong công tác giải phóng mặt bằng góp phần thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, tạo phong trào từ cơ sở đến Thành phố tạo sức lan tỏa các: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; đồng thời, nâng cao dân trí, bài trừ các tệ nạn xã hội.

Thực hiện tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Mặt trận Tổ quốc trong tình hình mới; Tăng cường thực hiện công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; củng cố, xây dựng, mở rộng hoạt động của các tổ chức hữu nghị. Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách và công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội.

Hệ thống MTTQ các cấp cần chủ động bám sát các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, địa phương, đơn vị, chương trình công tác năm 2023, kế hoạch sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố...Đồng thời, tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chú trọng thu hút nhân tài, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách ổn định, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tâm huyết, có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trước mắt từ nay đến Tết Nguyên đán, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp, các ban ngành, nhất là MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, tổ chức tốt việc chăm lo, phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết Quý Mão chu đáo, an toàn, tiết kiệm; đặc biệt quan tâm, chăm lo, đến gia đình chính sách, người có công, các thương bệnh binh; chăm lo chu đáo đối với người có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

z4013627246302_d61e4eb4ec41421ac732f0213b0f7186.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên, ghi nhận kết quả và chỉ đạo công tác Mặt trận Thủ đô của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố trong năm 2022; cảm ơn sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhấn mạnh năm 2023, nhiệm vụ của Mặt trận sẽ nhiều hơn, yêu cầu cao hơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đề nghị Mặt trận các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình Nhân dân; tích cực, chủ động tham gia thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của Thành phố, trong đó, nhất là 7 quận, huyện nơi có dự án đường Vành đai 4 đi qua.

Đồng thời, mạnh dạn đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý các loại Quỹ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; chăm lo tốt hơn đời sống của Nhân dân, nhất là người nghèo, người yếu thế trong xã hội.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội đảm bảo hiệu quả, tránh phô trương, hình thức; Phối hợp tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân để tháo gỡ, giải quyết thấu đáo các vấn đề dân sinh bức xúc ngay tại địa phương, cơ sở.

Tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chủ động, trách nhiệm, quyết liệt và bản lĩnh trong thực hiện công tác Mặt trận; đồng thời, xây dựng các nội dung chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Trước mắt, Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp tập trung chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để chăm lo các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân đón Tết.

z4013627629709_71284a5670da3bcbd4c7041cb825df73.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương trao Bằng khen của Trung ương cho các cá nhân.

Tại Hội nghị, ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong công tác Mặt trận năm 2022, Ban Tổ chức đã trao tặng Cờ thi đua của Trung ương và Thành phố cho 7 tập thể; Bằng khen của Trung ương cho 6 tập thể và 13 cá nhân; Bằng khen của Thành ủy và UBND Thành phố cho 12 tập thể, 13 cá nhân; Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho 11 tập thể, 15 cá nhân.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Mặt trận Thành phố: Khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm đối với sự phát triển của Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO