Đửu đặn một tuần hai buổi, các bạn lại đến dạy chữ cho các em nhử ở bãi nổi nà y. Lũ trẻ dắt tay từng anh chị bước qua chiếc cầu nhử xếp bằng tấm ván để và o nhà . Hơn chục nóc nhà trong xóm là những con thuyửn nổi trên sông Hồng.
Hai anh em Vũ Minh Hiếu (13 tuổi) và Vũ Tuyết Nhi (11 tuổi) ôm cặp sách sang nhà bạn Nam cùng học. Hiếu và Nhi cùng học lớp 4. Cạnh đó, thầy giáo Đỗ Đình Sơn (SV năm 2 ĐH Nông nghiệp) đang đọc chính tả cho Nam viết.
Nhà bên cạnh hai gia sư cũng đang miệt mà i kèm cặp cho anh em Tuấn Tà i (lớp 7) và àšt Hiên (lớp 5). Tà i học khá, ngồi nói chuyện với gia sư Lê Thị Kim Ngân bằng tiếng Anh rất trôi chảy. Năm vừa rồi, Tà i xếp thứ hai trong lớp.
Đửu đặn một tuần hai buổi tối, các bạn gia sư lại đến với các em nhử xóm liửu Phúc Xá.
Vũ Thị Thảo (23 tuổi), trưởng nhóm gia sư, tâm sự: 12 em ở đây đa số học được, rất thông minh nhưng vì hoà n cảnh sống quá khó khăn, bấp bênh, lại không ai kèm cặp nên lười lắm. Cũng vì thế mà dự án Gia sư nhân ái ra đời để giúp các em, đến nay đã có hơn 10 bạn tham gia thường xuyên.
Ngân và Tuyến (ĐH Nông nghiệp Hà Nội) tham gia dự án từ những ngà y đầu. Tuyến kể hồi đầu mới đến phụ huynh thì dè chừng, bọn trẻ thì chống đối ra mặt. Mấy đứa chẳng thèm chà o hửi còn lườm nguýt, nói trống không, bảo lấy sách học thì viện đủ lý do để gia sư nản chí bử vử. Sách vở, bút thước cái còn cái mất. Nhiửu lúc ấm ức, muốn nghỉ luôn cho rồi. Sau bình tĩnh lại nghĩ nếu mình bử đi, các em cứ ham chơi, lười học như thế rồi tương lai sẽ ra sao. Các em từ nhử đã sống hoang dã, bươn chải nhiửu nên bướng bỉnh như vậy, mình phải tìm cách gần gũi và khéo léo hơn mới được.
Những cố gắng ấy rồi cũng được đửn đáp. Năm vừa rồi, trong số 12 trò có đến bốn em đạt học sinh giửi. Phụ huynh xóm nà y vui lắm. Mẹ của Nam xúc động: Nhà có hai đứa con, thằng anh lớn đã nghỉ học từ lâu, rồi đời nó lại khổ như bố mẹ thôi. Giử chỉ mong không đau ốm gì để nuôi cháu Nam ăn học thà nh người.
Giữ được các em với con chữ không phải là chuyện đơn giản. Em Kiửu Thị Hà (12 tuổi, học lớp 5) nhiửu lần muốn bử học. Động viên hoà i không được, hửi chuyện em cũng không nói, các bạn gia sư nghĩ ra cách viết Nhật ký những ngà y bên nhau để cô trò ghi lại cảm xúc, mong muốn của mình. Nhử đó mà các tình nguyện viên hiểu hơn vử hoà n cảnh của từng em, nhiửu hoà n cảnh rưng rưng nước mắt. Thì ra Hà thường bị bố mắng, đánh đập rất dữ nên chán học. Anh em nhà àšt Hiên 3g sáng phải thức dậy, ra chợ Long Biên nhặt tôm cá, phụ mẹ kiếm tiửn. Gia sư Phương nghỉ dạy, Hiếu viết và o nhật ký: Chị mắng em nhưng em không giận đâu, vì em biết là chị muốn tốt cho em. Em mong sẽ có ngà y chị quay trở lại....