Lòng đường vỉa hè Hà  Nội ...ai bán ...ai mua !

Châu An Ninh| 18/05/2011 14:42

(NHN) Thời gian nà y, lượng xe ô tô ở Hà  Nội tăng đột biến là m cho hạ tầng giao thông bị quá tải, nghiêm trọng nhất là  việc thiếu chỗ đậu xe ôtô trên các tuyến phố. Аây lại là  cơ hội cho nhiửu kẻ vô công rồi nghử chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để trông xe trái với quy định của Nhà  nước. Hà ng ngà y, cả tỷ đồng tiửn trông xe trái phép nà y đang chảy và o túi ai, Nhà  nước bị thất thoát, chủ xe bức xúc nhưng những người thu tiửn giữ xe bất hợp lý nà y lại ngang nhiên hà nh nghử mà  chưa xử­ lý dứt

Nếu chỉ nghe người ta nói lòng đường, vỉa hè ở Hà  Nội hiện nay như một con mồi béo bở để người ta xẻ thịt chia nhau thì cũng không có gì quá đáng.

Loạn... bãi gử­i xe!

Tại phố Gia Ngư, cách trụ sở UBND phường Hà ng Аà o và i trăm mét, lúc nà o lượng xe máy gử­i cũng chật kín. Chiửu thứ bảy, tôi cùng anh bạn dắt xe chen và o gử­i, vé xe chỉ là  mẩu giấy trắng nhử, trong đó nguệch ngoạc ghi số xe và  chữ ký của người trông. Tôi không khửi xót xa cho chủ của những chiếc xe đắt tiửn bị đối xử­ thô bạo. 5 phút sau quay lại lấy và  trả tiửn: 3.000đ ! Người đà n ông trông xe không buồn ngẩng mặt lên! Tôi cố cò kè, phà n nà n đắt quá, lập tức nhận ngay ánh mắt gườm gườm chẳng thèm giữ khách: Lần sau lượn sang chỗ khác mà  gử­i.

Công sở, ký túc xá, đất dự án treo, sân trường...tất cả đửu được tận dụng để thâm canh dịch vụ trông giữ xe ôtô; từ có phép đến cả tự phát. Nhà  trên phố Nguyễn Ngọc Vũ (quận Thanh Xuân) nhưng hằng đêm anh K. phải gử­i xe ở một phường cách nhà  1 km. Anh K. kể, phận đến sau, nên đêm nà o còn chỗ anh mới xin được anh bảo vệ phường cho gử­i chiếc xe 4 chỗ với giá 30.000 đồng/ 1 đêm.

Xe đậu ở đâu, ở đấy có người thu tiửn. Аiển hình nhất là  tại hồ Láng Thượng nằm trên đường Chùa Láng, Hà  Nội, vốn là  hồ nghỉ thoáng mát. Có hẳn biển trông giữ xe của UBND phường thế nhưng chẳng được trông giữ, bán vé đúng với quy cách. Theo quan sát của chúng tôi thì xe ôtô đậu la liệt mà  không ai quản lý, người đà n bà  bán nước trà  đá giăng dây thừng để trông xe tự phát. Trường hợp anh Nguyễn Văn Tính chở vợ con và o Bệnh viện Nhi khám, đậu xe sát với quán nước, đến lúc lấy xe thì bị bà  chủ đòi 20.000đ, anh hửi lại tiửn gì thì được trả lời, trả tiửn chỗ để xe và  giữ xe. Anh Tính cãi: Xe để dưới lòng đường, tôi ngồi đây sao phải trả tiửn?. Người đà n bà  đó bảo: Anh tưởng được phép đỗ xe ở đây à ? có tôi trông đấy chứ!. Không muốn giằng co nhỡ việc, anh đà nh trả tiửn và  không ngừng thắc mắc sự vô lý với những người có xe con đang đậu, họ đửu chung câu trả lời, chúng tôi đậu thường xuyên nên chỉ phải trả 10.000đ.

à”tô xe máy để trên vỉa hè, ven đường là  bị thu phí trông xe

Không riêng gì con phố nà y, còn nhiửu phố lớn khác của Hà  Nội, khi người đi ôtô đỗ bên lử đường là  có kẻ tự xưng bảo vệ trông xe. Thế nhưng lại không băng đử, không vé, cứ ngang nhiên thu tiửn của chủ xe. Còn tại cử­a Bưu điện Từ Liêm, rất gần với công an phường, thế nhưng mỗi người đi xe ôtô đỗ ngay dưới vạch vôi và o bưu điện phải trả 10.000 đ cho một người tự xưng là  bảo vệ. Khi chủ xe hửi vé thì anh bảo, và o bưu điện một chút thì cần gì vé, nếu lấy vé thì 20.000đ! Аể đỡ bị mất thêm tiửn nhiửu chủ xe đà nh ngậm ngùi trả cho xong chuyện. Ngược và o trong phố lớn, tại đường Kim Mã, nơi gần các ngân hà ng lớn, một chủ xe khác tên là  Tùng đỗ xe thì bị một thanh niên trông bặm trợn chạy lại nói: Anh cho xin 20.000đ!. Anh Tùng hửi: Tôi có gử­i xe đâu?. Anh Tùng lại nhận được sự hạ giá: Vậy 10.000đ, ok chưa?. Anh Tùng bức xúc hửi cho ra nhẽ thì nhận được câu trả lời: Anh dừng trong vạch vôi thì phải trả tiửn. Nghe cãi cọ, mấy kẻ ngồi gần đấy cũng hầm hè chực xông lại với gã thanh niên kia. Аể khửi xảy ra chuyện chẳng là nh, anh Tùng đà nh móc 10.000đ ra trả mà  không nhận được biên lai thu tiửn hay vé xe nà o trừ cái lườm đầy ác ý của những gã thu tiửn đậu xe kia.

Hiện nay, nhiửu điểm trông xe giữ xe ôtô trái phép tự mọc lên trên các tuyến phố giữa lòng Hà  Nội gây bức xúc. Thế nhưng, điửu ngược đời là  cà ng ở phố lớn, giá gử­i xe trái phép nà y cà ng tăng, như một luật bất thà nh văn, ai đi xe cũng phải tuân theo nếu muốn đậu xe. Ngay như phố Lý Thường Kiệt, họ tự trưng dụng lòng đường, vỉa hè là m bãi đậu xe. Hiện tượng nổi bật nhất là  bãi giữ xe trái phép ở vỉa hè phố Lý Thường Kiệt, điểm đối diện với đường 19 Tháng 12, vốn là  nơi không được phép đỗ, dừng xe. Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, tại đây xe đỗ ngổn ngang, không lử lối. Cứ khi có xe đỗ là  có người phụ nữ mặc áo xanh lao đến thu tiửn với giá 10.000đ/xe. Khi một người hửi chị trông xe cho ai, chị ta buông câu chống chế: Cho thà nh phố.... Theo quan sát, các xe đến đây dừng lại có việc đửu bị chị ta thu mỗi xe 10.000đ.  Qua lời kể của một lái xe tắc xi tên là  Hải, muốn đậu tại đây trên một tiếng thì anh phải chi ra 10.000đ và  tất nhiên là  không nhận được biên lai thu tiửn hay vé xe để vử thanh toán với công ty.

Tệ hại hơn nữa ở địa bà n phường Lê Аại Hà nh - quận Hai Bà  Trưng - Hà  Nội, không đường ngõ nà o vắng xe ôtô đỗ suốt ngà y đêm từ lòng đường đến hết vỉa hè, họ còn chiếm hết sân chơi của các cháu ở Vân Hồ 1 đến Vân Hồ 3, dân kiến nghị nhiửu nhưng vẫn không ai giải quyết! Quá ít cơ sở học tập, vui chơi cho thiếu nhi không ai quan tâm.

Аúng là  lòng đường, vỉa hè Hà  Nội đang bị bán!

Аược biết, phố Lý Thường Kiệt cũng như nhiửu phố trung tâm khác, không được phép đỗ xe, nhưng thời gian nà y việc đỗ xe vi phạm luật giao thông đang trở nên phổ biến. Аiửu bất hợp lý là  ở đâu cũng có kẻ tự xưng trông xe để thu tiửn bất chính. Mỗi con phố, một ngà y có hà ng trăm xe đỗ, đửu bị thu từ 10.000đ-20.000đ đối với xe ôtô, 5.000đ-10.000đ đối với xe máy. Với hà ng trăm con phố như vậy, phố nà o cũng có bãi đỗ xe trái phép mọc lên nhan nhản, nói như cánh lái xe ôtô thì Hà  Nội hiện nay việc ôtô đỗ đâu có người thu tiửn đấy. Theo một người chuyên trông xe trái phép trên đường Thái Hà  là m phép tính với chúng tôi thì mỗi ngà y anh ta thu từ 200.000đ “ 400.000đ tiửn công trông xe. Như vậy toà n thà nh phố mỗi ngà y hà ng tỷ đồng chảy đi đâu?! Và o túi ai?!

Cần giải pháp triệt để. Với cung cách quản lý lửng lẻo các bãi trông giữ xe ôtô, xe máy ở Hà  Nội hiện nay đang tạo cơ hội cho nhiửu kẻ kiếm tiửn bất chính. Vẫn biết, định kử³ các ban ngà nh chức năng như Sở Giao thông Công chính, Sở Tà i chính, công an, Tự vệ... kiểm tra định kử³ các bãi trông giữ xe, nhưng không vì thế mà  mức độ vi phạm giảm, hiện tượng vi phạm thu quá giá, nâng giá, vi phạm an toà n giao thông và  đặc biệt là  bãi giữ xe trái phép vẫn mọc lên như nấm sau mưa, nói theo cách giản đơn là  không thể quản lý. Аã đến lúc phải đử ra cách thức mới quản lý các bãi gử­i xe. Có thể tham khảo như cách của các nước trong khu vực đã thực hiện như bán vé xe theo tháng, hoặc thu tiửn theo kử³ khi chủ xe đi đăng kiểm. Аối với xe từ ngoại thà nh và o thà nh phố thì bán vé theo thời gian, ngà y hoặc 2, 3 ngà y theo nhu cầu của chủ phương tiện.

Hiện trạng nà y không chỉ riêng ở Hà  Nội mà  Thà nh phố Hồ Chí Minh và  một số đô thị khác cũng đã bán lòng đường, vỉa hè như thế nà y. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ tìm ra giải pháp để quản lý các bãi giữ xe sao cho người dân không bị mất tiửn vô lý và  ngân sách Nhà  nước cũng không bị thất thoát theo cách như trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lòng đường vỉa hè Hà  Nội ...ai bán ...ai mua !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO