Lòng đường vỉa hè Hà Nội ...ai bán ...ai mua !
Tin tức - Ngày đăng : 14:42, 18/05/2011
Nếu chỉ nghe người ta nói lòng đường, vỉa hè ở Hà Nội hiện nay như một con mồi béo bở để người ta xẻ thịt chia nhau thì cũng không có gì quá đáng.
Loạn... bãi gửi xe!
Tại phố Gia Ngư, cách trụ sở UBND phường Hà ng Đà o và i trăm mét, lúc nà o lượng xe máy gửi cũng chật kín. Chiửu thứ bảy, tôi cùng anh bạn dắt xe chen và o gửi, vé xe chỉ là mẩu giấy trắng nhử, trong đó nguệch ngoạc ghi số xe và chữ ký của người trông. Tôi không khửi xót xa cho chủ của những chiếc xe đắt tiửn bị đối xử thô bạo. 5 phút sau quay lại lấy và trả tiửn: 3.000đ ! Người đà n ông trông xe không buồn ngẩng mặt lên! Tôi cố cò kè, phà n nà n đắt quá, lập tức nhận ngay ánh mắt gườm gườm chẳng thèm giữ khách: Lần sau lượn sang chỗ khác mà gửi.
Công sở, ký túc xá, đất dự án treo, sân trường...tất cả đửu được tận dụng để thâm canh dịch vụ trông giữ xe ôtô; từ có phép đến cả tự phát. Nhà trên phố Nguyễn Ngọc Vũ (quận Thanh Xuân) nhưng hằng đêm anh K. phải gửi xe ở một phường cách nhà 1 km. Anh K. kể, phận đến sau, nên đêm nà o còn chỗ anh mới xin được anh bảo vệ phường cho gửi chiếc xe 4 chỗ với giá 30.000 đồng/ 1 đêm.
Xe đậu ở đâu, ở đấy có người thu tiửn. Điển hình nhất là tại hồ Láng Thượng nằm trên đường Chùa Láng, Hà Nội, vốn là hồ nghỉ thoáng mát. Có hẳn biển trông giữ xe của UBND phường thế nhưng chẳng được trông giữ, bán vé đúng với quy cách. Theo quan sát của chúng tôi thì xe ôtô đậu la liệt mà không ai quản lý, người đà n bà bán nước trà đá giăng dây thừng để trông xe tự phát. Trường hợp anh Nguyễn Văn Tính chở vợ con và o Bệnh viện Nhi khám, đậu xe sát với quán nước, đến lúc lấy xe thì bị bà chủ đòi 20.000đ, anh hửi lại tiửn gì thì được trả lời, trả tiửn chỗ để xe và giữ xe. Anh Tính cãi: Xe để dưới lòng đường, tôi ngồi đây sao phải trả tiửn?. Người đà n bà đó bảo: Anh tưởng được phép đỗ xe ở đây à ? có tôi trông đấy chứ!. Không muốn giằng co nhỡ việc, anh đà nh trả tiửn và không ngừng thắc mắc sự vô lý với những người có xe con đang đậu, họ đửu chung câu trả lời, chúng tôi đậu thường xuyên nên chỉ phải trả 10.000đ.
à”tô xe máy để trên vỉa hè, ven đường là bị thu phí trông xe
Không riêng gì con phố nà y, còn nhiửu phố lớn khác của Hà Nội, khi người đi ôtô đỗ bên lử đường là có kẻ tự xưng bảo vệ trông xe. Thế nhưng lại không băng đử, không vé, cứ ngang nhiên thu tiửn của chủ xe. Còn tại cửa Bưu điện Từ Liêm, rất gần với công an phường, thế nhưng mỗi người đi xe ôtô đỗ ngay dưới vạch vôi và o bưu điện phải trả 10.000 đ cho một người tự xưng là bảo vệ. Khi chủ xe hửi vé thì anh bảo, và o bưu điện một chút thì cần gì vé, nếu lấy vé thì 20.000đ! Để đỡ bị mất thêm tiửn nhiửu chủ xe đà nh ngậm ngùi trả cho xong chuyện. Ngược và o trong phố lớn, tại đường Kim Mã, nơi gần các ngân hà ng lớn, một chủ xe khác tên là Tùng đỗ xe thì bị một thanh niên trông bặm trợn chạy lại nói: Anh cho xin 20.000đ!. Anh Tùng hửi: Tôi có gửi xe đâu?. Anh Tùng lại nhận được sự hạ giá: Vậy 10.000đ, ok chưa?. Anh Tùng bức xúc hửi cho ra nhẽ thì nhận được câu trả lời: Anh dừng trong vạch vôi thì phải trả tiửn. Nghe cãi cọ, mấy kẻ ngồi gần đấy cũng hầm hè chực xông lại với gã thanh niên kia. Để khửi xảy ra chuyện chẳng là nh, anh Tùng đà nh móc 10.000đ ra trả mà không nhận được biên lai thu tiửn hay vé xe nà o trừ cái lườm đầy ác ý của những gã thu tiửn đậu xe kia.
Hiện nay, nhiửu điểm trông xe giữ xe ôtô trái phép tự mọc lên trên các tuyến phố giữa lòng Hà Nội gây bức xúc. Thế nhưng, điửu ngược đời là cà ng ở phố lớn, giá gửi xe trái phép nà y cà ng tăng, như một luật bất thà nh văn, ai đi xe cũng phải tuân theo nếu muốn đậu xe. Ngay như phố Lý Thường Kiệt, họ tự trưng dụng lòng đường, vỉa hè là m bãi đậu xe. Hiện tượng nổi bật nhất là bãi giữ xe trái phép ở vỉa hè phố Lý Thường Kiệt, điểm đối diện với đường 19 Tháng 12, vốn là nơi không được phép đỗ, dừng xe. Thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, tại đây xe đỗ ngổn ngang, không lử lối. Cứ khi có xe đỗ là có người phụ nữ mặc áo xanh lao đến thu tiửn với giá 10.000đ/xe. Khi một người hửi chị trông xe cho ai, chị ta buông câu chống chế: Cho thà nh phố.... Theo quan sát, các xe đến đây dừng lại có việc đửu bị chị ta thu mỗi xe 10.000đ. Qua lời kể của một lái xe tắc xi tên là Hải, muốn đậu tại đây trên một tiếng thì anh phải chi ra 10.000đ và tất nhiên là không nhận được biên lai thu tiửn hay vé xe để vử thanh toán với công ty.
Tệ hại hơn nữa ở địa bà n phường Lê Đại Hà nh - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội, không đường ngõ nà o vắng xe ôtô đỗ suốt ngà y đêm từ lòng đường đến hết vỉa hè, họ còn chiếm hết sân chơi của các cháu ở Vân Hồ 1 đến Vân Hồ 3, dân kiến nghị nhiửu nhưng vẫn không ai giải quyết! Quá ít cơ sở học tập, vui chơi cho thiếu nhi không ai quan tâm.
Đúng là lòng đường, vỉa hè Hà Nội đang bị bán!
Được biết, phố Lý Thường Kiệt cũng như nhiửu phố trung tâm khác, không được phép đỗ xe, nhưng thời gian nà y việc đỗ xe vi phạm luật giao thông đang trở nên phổ biến. Điửu bất hợp lý là ở đâu cũng có kẻ tự xưng trông xe để thu tiửn bất chính. Mỗi con phố, một ngà y có hà ng trăm xe đỗ, đửu bị thu từ 10.000đ-20.000đ đối với xe ôtô, 5.000đ-10.000đ đối với xe máy. Với hà ng trăm con phố như vậy, phố nà o cũng có bãi đỗ xe trái phép mọc lên nhan nhản, nói như cánh lái xe ôtô thì Hà Nội hiện nay việc ôtô đỗ đâu có người thu tiửn đấy. Theo một người chuyên trông xe trái phép trên đường Thái Hà là m phép tính với chúng tôi thì mỗi ngà y anh ta thu từ 200.000đ “ 400.000đ tiửn công trông xe. Như vậy toà n thà nh phố mỗi ngà y hà ng tỷ đồng chảy đi đâu?! Và o túi ai?!
Cần giải pháp triệt để. Với cung cách quản lý lửng lẻo các bãi trông giữ xe ôtô, xe máy ở Hà Nội hiện nay đang tạo cơ hội cho nhiửu kẻ kiếm tiửn bất chính. Vẫn biết, định kử³ các ban ngà nh chức năng như Sở Giao thông Công chính, Sở Tà i chính, công an, Tự vệ... kiểm tra định kử³ các bãi trông giữ xe, nhưng không vì thế mà mức độ vi phạm giảm, hiện tượng vi phạm thu quá giá, nâng giá, vi phạm an toà n giao thông và đặc biệt là bãi giữ xe trái phép vẫn mọc lên như nấm sau mưa, nói theo cách giản đơn là không thể quản lý. Đã đến lúc phải đử ra cách thức mới quản lý các bãi gửi xe. Có thể tham khảo như cách của các nước trong khu vực đã thực hiện như bán vé xe theo tháng, hoặc thu tiửn theo kử³ khi chủ xe đi đăng kiểm. Đối với xe từ ngoại thà nh và o thà nh phố thì bán vé theo thời gian, ngà y hoặc 2, 3 ngà y theo nhu cầu của chủ phương tiện.
Hiện trạng nà y không chỉ riêng ở Hà Nội mà Thà nh phố Hồ Chí Minh và một số đô thị khác cũng đã bán lòng đường, vỉa hè như thế nà y. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ tìm ra giải pháp để quản lý các bãi giữ xe sao cho người dân không bị mất tiửn vô lý và ngân sách Nhà nước cũng không bị thất thoát theo cách như trên.