Lời cảnh báo từ thị trường ô tô Việt Nam 2018

Người lao động| 11/07/2014 10:03

NHN Online - Viễn cảnh thị trường ô tô Việt Nam sẽ trà n ngập xe có xuất xứ Thái Lan hay Indonesia là  rất rõ rà ng...

Ngay từ lúc nà y, lộ trình cắt giảm thuế quan theo các cam kết quốc tế đã bắt đầu cho thấy những hình dung ngà y cà ng rõ nét vử thị trường ô tô Việt Nam, với năm 2018 là  điểm khởi đầu.

Trước hết, cần khẳng định một nguyên tắc là  các sắc thuế được ban hà nh không dựng lên những hà ng rà o kử¹ thuật mà  qua đó, tách bạch giữa ô tô hạng sang với các loại ô tô khác. Sự phân biệt thường chỉ dựa trên các tiêu chí vử dung tích xi-lanh động cơ hay các tiêu chuẩn khí thải nhằm mục đích bảo vệ môi trường.

Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe nà y đửu đang có ít nhất một nhà  máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.
Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe nà y đửu đang có ít nhất một nhà  máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.

Xe sang lép vế

Vậy tại sao xe hơi hạng sang lại gặp khó? Câu trả lời nằm ở yếu tố nguồn gốc, xuất xứ.

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hà ng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩuô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Аông Nam à sẽ giảm vử 0%.

Lộ trình cắt giảm thuế sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn nhằm phù hợp hơn với thực tế và  cũng để... chống sốc cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Vấn đử ở chỗ, hiện nay và  kể cả trong một thập kỷ tới, sẽ chưa có hãng ô tô hạng sang nà o mở nhà  máy đủ lớn tại các nước ASEAN phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu.

Аa số các thương hiệu sang trọng như Audi, Mercedes-Benz, Porsche, BMW, Lexus, Cadilac... đửu được sản xuất tại bản quốc là  Đức, Mử¹ hay Nhật Bản... Có chăng, quy mô nhà  máy cũng chỉ ngang tầm với nhà  máy mà  Mercedes-Benz đang đặt tại Việt Nam.

Bởi vậy, nếu đà  giảm thuế ATIGA diễn ra cà ng nhanh thì đồng nghĩa, giá các loại ô tô nhập khẩu từ khu vực nà y cà ng chóng rẻ. Trong khi đó, xe sang đửu được nhập khẩu từ các nước ngoà i khu vực ASEAN nên giá bán vẫn sẽ tiếp tục ngất ngưởng dà i hạn do thuế nhập khẩu duy trì ở mức cao.

Lưu ý rằng khoản thuế nhập khẩu cộng với giá CIF hoặc giá tính thuế do ngà nh hải quan quy định sẽ là  món tiửn cơ sở để hà ng loạt các loại thuế - phí khác như tiêu thụ đặc biệt, GTGT hay trước bạ nhân lên.

Аiểm lưu ý nữa là  sẽ không có chuyện xe sang đi vòng để hưởng ưu đãi thuế. Trong các biểu thuế ưu đãi được ngà nh tà i chính xây dựng và  ban hà nh luôn quy định rất rõ hà ng hóa phải được nhập khẩu trực tiếp từ quốc gia đó.

Chẳng hạn, không thể có chuyện các thương nhân đưa lô xe Audi từ Trung Quốc qua Аông Nam à rồi mới nhập khẩu vử Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế.

Xe phổ thông đắc lợi

Trong khi đó, hầu hết những loại xe phổ thông lại nắm lợi thế rất lớn vử giá bán do việc giảm thuế đem lại. Trên thực tế, viễn cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngập trà n xe có xuất xứ Аông Nam à kể từ năm 2018 đã không ít lần được giới truyửn thông nhắc đến.

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe nà y đửu đang có ít nhất một nhà  máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.

Tất cả các nhà  máy nà y đửu có quy mô lớn hơn và  thậm chí gấp nhiửu lần so với các nhà  máy mà  tập đoà n đó đặt ở Việt Nam.

Khoảng hai năm trở lại đây, bản thân các tập đoà n ô tô lớn cũng đã thể hiện rõ xu hướng tập trung sản xuất tại Thái Lan và  Indonesia, từ đó xuất khẩu ra thị trường Аông Nam à nói riêng, châu à - Thái Bình Dương và  châu Phi nói chung.

Аiển hình là  Toyota và  Ford mới đây đã quyết định xây dựng thêm các nhà  máy tại Thái Lan và  Indonesia với số vốn đầu tư tại mỗi nhà  máy từ 200 đến 400 triệu USD, bằng tổng số vốn mà  các hãng đó đầu tư trong suốt gần 20 năm tại Việt Nam.

Gần đây nhất, Nissan cũng đã khánh thà nh nhà  máy mới có vốn đầu tư hơn 110 triệu USD tại Thái Lan.

Cách đây và i năm, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN bước và o lộ trình cắt giảm, các liên doanh ô tô tại Việt Nam bắt đầu thu hẹp danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước (CKD) để bù đắp và o đó bằng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và  Indonesia. Ngay thời điểm nà y, cũng có ít nhất 10 mẫu xe đang được các nhà  phân phối tại Việt Nam nhập khẩu từ hai quốc gia trong khu vực.

Trong bối cảnh sức ép hội nhập ngà y cà ng đè nặng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam một mặt phải kiến nghị và  hiến kế với các cơ quan Chính phủ có cơ chế, chính sách đủ mạnh, tạo sức bật cho ngà nh công nghiệp ô tô trong nước. Mặt khác, vẫn phải phòng thân bằng việc từng bước đặt chỗ trước cho thị trường xe CBU.

Thực tế cũng cho thấy rất rõ xu hướng nà y. Dù theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giai đoạn 2012-2014, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm khá chậm, từ 70% năm 2012 xuống 50% và o năm 2014 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi song kim ngạch nhập khẩu từ khu vực nà y đã không ngừng tăng lên.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tà i chính), tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu từ ASEAN 5 tháng đầu năm 2014 đạt 4.282 chiếc với giá trị kim ngạch 65,37 triệu USD, tăng 1.104 chiếc vử lượng và  tăng 11,92 triệu USD vử giá trị so với cùng kử³ 2013.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ quốc gia láng giửng Thái Lan đạt 3.575 chiếc và  58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc vử lượng và  tăng 9,45 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia đạt 707 chiếc và  6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc vử lượng và  tăng 2,46 triệu USD vử giá trị.

Với đà  tăng mạnh như vậy, viễn cảnh thị trường Việt Nam sẽ trà n ngập xe có xuất xứ Thái Lan hay Indonesia là  rất rõ rà ng. Và  đây chính là  một cảnh báo mạnh đối với sự chần chừ và  yếu kém của công nghiệp ô tô trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Cuộc hành quân đặc biệt
    Tháng 4 mang theo sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, gợi lên trong tôi bao ký ức không thể nào quên về người cha thân yêu nay đã đi xa. Vào những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi cả nước sục sôi khí thế tiến về giải phóng Sài Gòn, Xưởng phim truyện Việt Nam nhanh chóng cử các nghệ sĩ tinh nhuệ chia thành bốn nhóm gồm biên kịch, đạo diễn, quay phim, thu thanh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
  • NXB Kim Đồng ra mắt loạt ấn phẩm đặc sắc dịp Ngày sách Việt Nam 2025
    Hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ tư và kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhiều ấn phẩm mới dành cho thiếu nhi. Các tác phẩm không chỉ mang giá trị giáo dục sâu sắc mà còn truyền cảm hứng về khoa học, văn hóa và lòng yêu nước.
  • Khánh thành, đưa vào sử dụng Nhà thư viện Trường Đại học Kinh tế Huế
    Đại học Huế đưa vào sử dụng Nhà thư viện Trường Đại học Kinh tế (Đại học Huế) với diện tích xây dựng 999 m2 để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của gần 10.000 sinh viên.
  • Đầu tư 18 tỷ đồng tổ chức Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế” ở Quảng trường Ngọ Môn
    Đại nhạc hội “Mega Booming - Huế 2025” sẽ diễn ra vào tối ngày 6/7 tại Quảng trường Ngọ Môn Huế (TP Huế) với kinh phí tổ chức lên đến 18 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, bán vé và kỳ vọng trở thành điểm nhấn giải trí về đêm thu hút khách du lịch cho Cố đô Huế.
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh báo từ thị trường ô tô Việt Nam 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO