Lời cảnh báo từ thị trường ô tô Việt Nam 2018

Người lao động| 11/07/2014 10:03

NHN Online - Viễn cảnh thị trường ô tô Việt Nam sẽ trà n ngập xe có xuất xứ Thái Lan hay Indonesia là  rất rõ rà ng...

Ngay từ lúc nà y, lộ trình cắt giảm thuế quan theo các cam kết quốc tế đã bắt đầu cho thấy những hình dung ngà y cà ng rõ nét vử thị trường ô tô Việt Nam, với năm 2018 là  điểm khởi đầu.

Trước hết, cần khẳng định một nguyên tắc là  các sắc thuế được ban hà nh không dựng lên những hà ng rà o kử¹ thuật mà  qua đó, tách bạch giữa ô tô hạng sang với các loại ô tô khác. Sự phân biệt thường chỉ dựa trên các tiêu chí vử dung tích xi-lanh động cơ hay các tiêu chuẩn khí thải nhằm mục đích bảo vệ môi trường.

Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe nà y đửu đang có ít nhất một nhà  máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.
Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe nà y đửu đang có ít nhất một nhà  máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.

Xe sang lép vế

Vậy tại sao xe hơi hạng sang lại gặp khó? Câu trả lời nằm ở yếu tố nguồn gốc, xuất xứ.

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hà ng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩuô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Аông Nam à sẽ giảm vử 0%.

Lộ trình cắt giảm thuế sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn nhằm phù hợp hơn với thực tế và  cũng để... chống sốc cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Vấn đử ở chỗ, hiện nay và  kể cả trong một thập kỷ tới, sẽ chưa có hãng ô tô hạng sang nà o mở nhà  máy đủ lớn tại các nước ASEAN phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu.

Аa số các thương hiệu sang trọng như Audi, Mercedes-Benz, Porsche, BMW, Lexus, Cadilac... đửu được sản xuất tại bản quốc là  Đức, Mử¹ hay Nhật Bản... Có chăng, quy mô nhà  máy cũng chỉ ngang tầm với nhà  máy mà  Mercedes-Benz đang đặt tại Việt Nam.

Bởi vậy, nếu đà  giảm thuế ATIGA diễn ra cà ng nhanh thì đồng nghĩa, giá các loại ô tô nhập khẩu từ khu vực nà y cà ng chóng rẻ. Trong khi đó, xe sang đửu được nhập khẩu từ các nước ngoà i khu vực ASEAN nên giá bán vẫn sẽ tiếp tục ngất ngưởng dà i hạn do thuế nhập khẩu duy trì ở mức cao.

Lưu ý rằng khoản thuế nhập khẩu cộng với giá CIF hoặc giá tính thuế do ngà nh hải quan quy định sẽ là  món tiửn cơ sở để hà ng loạt các loại thuế - phí khác như tiêu thụ đặc biệt, GTGT hay trước bạ nhân lên.

Аiểm lưu ý nữa là  sẽ không có chuyện xe sang đi vòng để hưởng ưu đãi thuế. Trong các biểu thuế ưu đãi được ngà nh tà i chính xây dựng và  ban hà nh luôn quy định rất rõ hà ng hóa phải được nhập khẩu trực tiếp từ quốc gia đó.

Chẳng hạn, không thể có chuyện các thương nhân đưa lô xe Audi từ Trung Quốc qua Аông Nam à rồi mới nhập khẩu vử Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế.

Xe phổ thông đắc lợi

Trong khi đó, hầu hết những loại xe phổ thông lại nắm lợi thế rất lớn vử giá bán do việc giảm thuế đem lại. Trên thực tế, viễn cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngập trà n xe có xuất xứ Аông Nam à kể từ năm 2018 đã không ít lần được giới truyửn thông nhắc đến.

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo. Hầu hết các hãng xe nà y đửu đang có ít nhất một nhà  máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.

Tất cả các nhà  máy nà y đửu có quy mô lớn hơn và  thậm chí gấp nhiửu lần so với các nhà  máy mà  tập đoà n đó đặt ở Việt Nam.

Khoảng hai năm trở lại đây, bản thân các tập đoà n ô tô lớn cũng đã thể hiện rõ xu hướng tập trung sản xuất tại Thái Lan và  Indonesia, từ đó xuất khẩu ra thị trường Аông Nam à nói riêng, châu à - Thái Bình Dương và  châu Phi nói chung.

Аiển hình là  Toyota và  Ford mới đây đã quyết định xây dựng thêm các nhà  máy tại Thái Lan và  Indonesia với số vốn đầu tư tại mỗi nhà  máy từ 200 đến 400 triệu USD, bằng tổng số vốn mà  các hãng đó đầu tư trong suốt gần 20 năm tại Việt Nam.

Gần đây nhất, Nissan cũng đã khánh thà nh nhà  máy mới có vốn đầu tư hơn 110 triệu USD tại Thái Lan.

Cách đây và i năm, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN bước và o lộ trình cắt giảm, các liên doanh ô tô tại Việt Nam bắt đầu thu hẹp danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước (CKD) để bù đắp và o đó bằng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và  Indonesia. Ngay thời điểm nà y, cũng có ít nhất 10 mẫu xe đang được các nhà  phân phối tại Việt Nam nhập khẩu từ hai quốc gia trong khu vực.

Trong bối cảnh sức ép hội nhập ngà y cà ng đè nặng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam một mặt phải kiến nghị và  hiến kế với các cơ quan Chính phủ có cơ chế, chính sách đủ mạnh, tạo sức bật cho ngà nh công nghiệp ô tô trong nước. Mặt khác, vẫn phải phòng thân bằng việc từng bước đặt chỗ trước cho thị trường xe CBU.

Thực tế cũng cho thấy rất rõ xu hướng nà y. Dù theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giai đoạn 2012-2014, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm khá chậm, từ 70% năm 2012 xuống 50% và o năm 2014 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi song kim ngạch nhập khẩu từ khu vực nà y đã không ngừng tăng lên.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tà i chính), tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu từ ASEAN 5 tháng đầu năm 2014 đạt 4.282 chiếc với giá trị kim ngạch 65,37 triệu USD, tăng 1.104 chiếc vử lượng và  tăng 11,92 triệu USD vử giá trị so với cùng kử³ 2013.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ quốc gia láng giửng Thái Lan đạt 3.575 chiếc và  58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc vử lượng và  tăng 9,45 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu từ Indonesia đạt 707 chiếc và  6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc vử lượng và  tăng 2,46 triệu USD vử giá trị.

Với đà  tăng mạnh như vậy, viễn cảnh thị trường Việt Nam sẽ trà n ngập xe có xuất xứ Thái Lan hay Indonesia là  rất rõ rà ng. Và  đây chính là  một cảnh báo mạnh đối với sự chần chừ và  yếu kém của công nghiệp ô tô trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh báo từ thị trường ô tô Việt Nam 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO