Quyết định nà y đã khiến người tiêu dùng không được mua xăng giá giảm đúng theo bối cảnh giá thế giới.
Các chuyên gia cho rằng thay vì tăng mức trích quử¹ bình ổn nên yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán lẻ để chia sẻ gánh nặng giá cả với người tiêu dùng và nửn kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh giá cả cuối năm.
Giá thế giới ở mức thấp
Theo công thức tính giá cơ sở trung bình 30 ngà y trở lại đây của Bộ Tà i chính, doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng đã có lời và hoà n toà n có cơ sở để giảm giá bán lẻ, do giá xăng thà nh phẩm nhập khẩu giảm mạnh từ nhiửu phiên giao vừa qua.
Theo thông tin vử giá nhập khẩu tại Singapore, giá xăng A92 tại Singapore từ ngà y 29-10 đến 28-11 dao động chủ yếu trong khoảng 105,7-117 USD/thùng. Mức giá trung bình trong thời gian nà y là 111,66 USD/thùng. Theo tính toán, giá cơ sở (dùng là m giá tham chiếu để điửu chỉnh tăng/giảm giá bán lẻ trong nước) là 20.360 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng A92 hiện là 20.800 đồng/lít.
Như vậy, chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán lẻ là 440 đồng/lít. Tuy nhiên, trong giá cơ sở đã có 300 đồng lợi nhuận định mức theo quy định tại nghị định 84 vử kinh doanh xăng dầu, nên thực tế doanh nghiệp dôi ra một khoản ít nhất là 740 đồng/lít.
Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, lời lỗ của doanh nghiệp không thể tính theo giá nhập khẩu trung bình 30 ngà y, rồi cộng với các khoản thuế phí theo quy định của Bộ Tà i chính để so sánh với giá bán lẻ hiện hà nh. Doanh nghiệp lời bao nhiêu, hay lỗ như thế nà o phải phụ thuộc lượng hà ng tồn kho, giá nhập khẩu từng lô hà ng và thời điểm tiêu thụ... Cách tính hiện hà nh chỉ là trên công thức!
Tuy nhiên, ngay cả theo thời điểm nhập khẩu từng lô hà ng cụ thể, một doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn cho biết đã lời ở mặt hà ng xăng.
Cụ thể nếu tính giá nhập trung bình trong vòng 10 phiên giao dịch tại Singapore, từ ngà y 15 đến 28-11 là 108,29 USD/thùng, khi cộng với các khoản thuế phí, trích nộp quử¹ bình ổn giá mỗi lít xăng là 19.500 đồng. Như vậy, giá bán lẻ đang cao hơn giá cơ sở tới 1.300 đồng/lít. Đây chính là khoản lợi của doanh nghiệp.
Các mức trích quử¹ bình ổn ở mặt hà ng xăng A92
Thời điểm | Mức trích (đồng/lít) |
Từ 14/12/2009 đến 9/6/2011 | 300 |
Từ 10/6 đến 21g ngà y 26/8 | 400 |
Từ 21g ngà y 26-8 đến 12g ngà y 28/11 | 300 |
Từ 12g ngà y 28/11 đến nay | 550 |
Nguồn: Bộ Tà i chính
Giảm giá thay vì trích quử¹
Trong khi giá xăng A92 tại Singapore diễn biến ở mức thấp như vậy thì từ trưa 28-11, Bộ Tà i chính đã yêu cầu doanh nghiệp đầu mối nâng mức trích nộp quử¹ bình ổn giá với mặt hà ng xăng thêm 250 đồng/lít. Như vậy, mỗi lít xăng hiện nay người tiêu dùng phải bử ra 550 đồng/lít để đóng và o quử¹ bình ổn giá. Mặc dù vậy sau khi nâng mức trích quử¹ bình ổn, nếu hà ng nhập vử trong ngà y 28-11 doanh nghiệp vẫn lời khoảng 1.000 đồng/lít.
Đáng nói là theo thông tin được Bộ trưởng Bộ Tà i chính Vương Đình Huệ công bố tại kử³ họp Quốc hội vừa qua, tính đến cuối năm 2011 quử¹ bình ổn xăng dầu dư 2.500 tỉ đồng. Chưa kể, do doanh nghiệp được giữ quử¹ bình ổn nên quử¹ còn sinh lãi. Tại bốn doanh nghiệp đầu mối trên, mức lãi hơn 100 tỉ đồng tính từ năm 2009 đến nay.
Chính vì vậy, nhiửu doanh nghiệp đầu mối ủng hộ phương án tăng trích quử¹ bình ổn, bởi trên thực tế quử¹ nà y được sử dụng và o bù lỗ cho doanh nghiệp ở thời điểm giá thế giới cao mà trong nước chưa điửu chỉnh được.
Tuy nhiên, theo nhận định của TS Ngô Trí Long - nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, động thái tăng trích quử¹ bình ổn với mặt hà ng xăng dầu của Bộ Tà i chính có thể nhằm dùng nguồn nà y bù đắp thêm để có nguồn xả quử¹ đối với các mặt hà ng dầu. Chính phủ đặt mục tiêu kiửm chế lạm phát và do xăng dầu là mặt hà ng có tác động lớn đến chỉ số giá (CPI), nên Bộ Tà i chính muốn giữ ổn định giá xăng dầu.
Song do quử¹ bình ổn hiện vẫn còn 2.500 tỉ đồng và giá dầu cũng bắt đầu có xu hướng giảm lại, nên thay vì tăng trích quử¹ với mặt hà ng xăng, Bộ Tà i chính nên giảm giá để chia sẻ với người tiêu dùng. Thậm chí, ngay cả việc tăng trích quử¹ bình ổn thêm 250 đồng/lít vẫn có cơ sở để giảm giá xăng trong bối cảnh hiện nay.