Lô thanh long đầu tiên "bay" sang Úc

Tin-ảnh: Ngọc Ánh/NLĐO| 21/09/2017 11:45

Ngày 20-9, tại nhà máy xử lý hơi nước nóng Hoàng Phát của Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (Long An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện công bố lô thanh long đầu tiên xuất khẩu sang Úc.

Doanh nghiệp (DN) xuất khẩu là Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit. Ông Nguyễn Khắc Huy, giám đốc công ty này, cho biết lô hàng đầu tiên có 600 thùng (5kg/thùng, tương đương 3 tấn) sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không đến Úc. Sau lô hàng này, còn nhiều đơn hàng nối tiếp và DN có thể vận chuyển cả bằng tàu biển để hạ giá.

Tiêu chuẩn chọn thanh long xuất khẩu sang Úc là hình thức đẹp, vỏ xanh, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trọng lượng từ 8-12 quả/thùng 5kg.

Lô thanh long đầu tiên bay sang Úc - Ảnh 1.

Sự kiện công bố xuất khẩu lô thanh long đầu tiên sang Úc diễn ra chiều 20-9

Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất hiện nay được Úc cấp phép nhập khẩu thanh long sau nhiều năm đàm phán. Cuối tháng 8 vừa qua, Úc chính thức chấp thuận mở cửa cho quả thanh long, song song với việc Việt Nam cho phép nhập khẩu trở lại quả cherry Úc. 

Thanh long xuất khẩu vào Úc phải được trồng theo quy trình canh tác tốt tại vùng được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra và cấp mã số. Đồng thời, phải được xử lý bằng hơi nước nóng để diệt dịch hại và được kiểm tra ngặt nghèo về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Ngoài nhà máy xử lý hơi nước nóng của Hoàng Phát (Long An), còn có 3 nhà máy khác ở TP HCM, Bình Dương, và Bình Thuận đáp ứng nhu cầu xử lý xuất khẩu thanh long sang Úc.

Lô thanh long đầu tiên bay sang Úc - Ảnh 2.

Đóng gói thanh long xuất khẩu đi Úc tại nhà máy Hoàng Phát trưa 20-9

Theo đánh giá của DN, tiềm năng của thị trường thanh long tại Úc khá lớn. Từ đầu năm đến nay, trong hơn 2 tỉ USD thu về từ xuất khẩu rau quả, có hơn 1 tỉ USD là từ thanh long (chiếm hơn 50% kim ngạch). Đây là loại quả Việt Nam rất có lợi thế, có khả năng mở rộng vùng trồng, đáp ứng yêu cầu của thị trường về chất lượng, độ đồng đều, bảo quản lâu, có thể vận chuyển bằng tàu biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Lô thanh long đầu tiên "bay" sang Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO