Liveshow Chế Linh 12/11 'quửµt' tiửn bản quyửn

VNN| 15/11/2011 20:55

(NHN) Thông tin từ TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc VN cho hay đơn vị tổ chức liveshow Chế Linh ngà y 12/11 tại TT Hội nghị quốc gia HN chỉ là m động tác giả trước đêm diễn sau đó "lặn mất tăm" và  đến giử vẫn "quửµt" tiửn bản quyửn.

Аơn vị tổ chức liveshow Chế Linh "giả dối"?

à”ng Phó Аức Phương - đại diện TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc VN cho hay pháp luật quy định khi sử­ dụng bà i hát, chỉ trừ lĩnh vực phát sóng là  không phải xin phép trước 3 ngà y (theo nghị định 61/2002/NА-CP của Chính Phủ), còn lại tất cả đửu phải xin phép trước và  thửa thuận mức giá với tác giả - chủ sở hữu tác phẩm.

Là  đơn vị được các tác giả ủy thác quyửn, TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc VN luôn phải có những động thái liên hệ, gử­i công văn tới các đơn vị tổ chức (nếu họ không chủ động liên hệ trước) vử thửa thuận việc trả tiửn bản quyửn.

Nhạc sĩ Phó Аức Phương

Theo ông Phó Аức Phương, trong khi nhiửu đơn vị rất nghiêm túc thực hiện thì nhà  tổ chức liveshow Chế Linh cụ thể ở đêm 12/11 đã diễn ra lại thể hiện sự "lượn lẹo". à”ng Phương cho biết tận chiửu muộn ngà y 11/11 TT mới thấy người đại diện đơn vị tổ chức mới đến là m việc.

"Người đại diện công ty tổ chức đến và  đưa ra mức giá không chấp nhận được. Một vé chương trình có cái mức giá cao đến 3 triệu/1 vé mà  chỗ diễn ra đêm nhạc chứa gần 4 ngà n người. Vậy mà  đơn vị tổ chức thương thảo chỉ trả 150 ngà n/ bà i cho tác giả" - nhạc sĩ Phó Аức Phương trải lòng.

à”ng Phó Аức Phương bức xúc: "Sau một hồi trao đổi họ hứa sẽ trả 300 ngà n/ một bà i của tác giả nhưng họ chỉ là m phép giả dối như thế thôi". Theo nhạc sĩ Phó Аức Phương, đơn vị tổ chức chỉ cần không thửa thuận được là  xong, có cớ đổ lỗi cho Trung tâm là  đã đến xin phép nhưng không được.

Chế Linh đã ủy thác cho TT thì vẫn phải trả tiửn bản quyửn

Trước câu hửi, TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc VN sẽ phải có biện pháp nà o để giải quyết tình trạng nà y trong tương lai, cụ thể là  ngăn chặn liveshow Chế Linh sắp diễn ra ở TP.HCM trong thời gian tới?

Nhạc sĩ Phó Аức Phương ngậm ngùi: "Tôi đau lòng khi những chương trình có ban tổ chức cố tình bất chất dư luận, bất chấp luật pháp để "lươn lẹo" Nhưng TT biết là m sao bây giử, lại phải gử­i công văn và  chử đợi thôi. Аến Sở Văn hóa còn bó tay nữa là ''.

Không những chỉ ra những việc là m chưa đúng của đơn vị tổ chức liveshow Chế Linh ngà y 12/11, đại diện TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc VN còn cho hay, trong liveshow Chế Linh tổ chức ngà y 21/10, còn có 5 bà i hát không nằm trong danh mục cho phép.

Аó là  bà i: Rong rêu, Qua cơn mê, Và  tôi vẫn yêu em, Nụ cười chua cay và  Xin yêu tôi bằng cả tình người. Theo đại diện TT, ca sĩ Chế Linh đã ủy thác cho TT bản quyửn tác giả thì BTC chương trình vẫn phải trả tiửn các bà i hát do Chế Linh sáng tác với nghệ danh là  Tú Nhi.

'Nếu họ hát đúng danh mục, đồng nghĩa với việc họ trả tiửn bản quyửn những bà i hát đó. TT có cử­ người đi xem kiểm tra hay không thì cứ theo danh mục mà  tính tiửn bản quyửn. Аằng nà y họ hát ngoà i danh mục, chúng tôi không ghi lại được là  không thu được của họ" - người đại diện TT nói.

Liveshow Quang Lê, Аà m Vĩnh Hưng chưa trả tiửn bản quyửn

Không chỉ đử cập đến việc liveshow của Chế Linh chưa trả tiửn bản quyửn mà  phía TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc Việt Nam cũng đưa ra một số show diễn do Hãng phim Châu à tổ chức trốn tránh trách nhiệm.

Аó là  liveshow Quang Lê - Minh Tuyết tại Cung VH Việt Tiệp ngà y 9/3/2011; liveshow Quang Lê - Minh Tuyết tại Đà  Nẵng ngà y 12/3/2011; liveshow Quang Lê - Minh Tuyết tại Cung văn hóa Việt Xô ngà y 13/7/2011 và  liveshow "Qua cơn mê - Аà m Vĩnh Hưng" tại Cung Việt Xô Hà  Nội ngà y 30/7/2011.

Với cương vị GА TT Bảo vệ quyửn tác giả âm nhạc VN, nhạc sĩ Phó Аức Phương nói trong buồn rầu: "Tôi thương thân tôi, bẽ bà ng nhiửu lần với những đơn vị tổ chức biểu diễn thiếu trách nhiệm và  "cân đong đo đếm từng đồng". Thật sự nhiửu khi tôi luôn phải ở thế bị khinh thường nhưng vẫn phải cố mà  nhịn nhục".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Liveshow Chế Linh 12/11 'quửµt' tiửn bản quyửn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO