Libya: Nhiửu giếng dầu bốc cháy, chiến sự vẫn gia tăng

Dân trí| 10/03/2011 09:45

(NHN) Một quả cầu lử­a và ng khổng lồ bắn lên bầu trời, kéo theo đó là  những cột khói đen đặc khi giao tranh giữa phe nổi dậy và  lực lượng chính phủ khiến 2 giếng dầu bốc cháy và o ngà y hôm qua, gây tổn hại cho ngà nh năng lượng vốn đã tê liệt ở Libya.

Phe nổi dậy bắn rocket đáp trả quân chính phủ ở miửn tây.

Tại miửn tây, Tổng thống Gadahafi đã tuyên bố chiến thắng khi già nh lại quyửn kiểm soát Zawiya, thà nh phố gần với thủ đô Tripoli nhất từng bị rơi và o tay phe nổi dậy. Аà i truyửn hình quốc gia chiếu cảnh đám đông hà ng trăm người tụ tập ở nơi được cho là  quảng trường chính của Zawiya, hô vang: Người dân muốn đại tá Gadhafi.

Trong lúc chiến sự vẫn gia tăng ở miửn tây, theo Ngoại trưởng Italia Franco Frattini, chính phủ Libya có vẻ như đã cử­ phái viên bay tới Brussels, Bỉ, để có các cuộc họp với giới chức Liên minh châu à‚ và  NATO và o ngà y hôm nay và  ngà y mai. Nhưng thông tin nà y chưa chắc chắn. Còn Bồ Аà o Nha cho hay một phái viên của ông Gadhafi đã có cuộc gặp với ngoại trưởng nước nà y và o ngà y hôm qua để giải thích quan điểm của Tripoli vử cuộc xung đột và  Hi Lạp cũng cho hay một phái viên khác sẽ gặp Thứ trưởng ngoại giao  Hi Lạp Dimitris Dollis ở Cairo và o sáng ngà y hôm nay. 

Trong khi đó các cường quốc phương Tây vẫn còn đang bất đồng với kế hoạch ủng hộ phe nổi dậy và  thiết lập một vùng cấm bay trên bầu trời Libya. Nhóm cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mử¹ Obama gia tăng sức ép kêu gọi ông Gadhafi từ chức và  ngừng các chiến dịch nhằm và o phe nổi dậy, song Nhà  Trắng cho biết chưa có hà nh động quân sự ngay và  mọi sự chú ý giử chuyển sang phiên họp của NATO tại Brussels, Bỉ, và o ngà y hôm nay. Hôm qua, Ngoại trưởng Mử¹, bà  Hillary Clinton cũng tuyên bố là  mọi quyết định liên quan đến việc lập vùng cấm bay phải do Liên Hiệp Quốc đưa ra.

Liên minh NATO cho biết đang lên kế hoạch cho bất kử³ tình huống nà o trong cuộc khủng hoảng ở Libya. Nhưng với Bộ trưởng Quốc phòng Mử¹, đang chuẩn bị cho cuộc họp giữa các bộ trưởng trong liên minh để bà n vử các lựa chọn quân sự và o ngà y hôm nay, có ít dấu hiệu cho thấy họ sẽ nhất trí lập một vùng cấm bay trên quốc gia Bắc Phi nà y.

Còn một phát ngôn viên phe nổi dậy hôm qua cho hay họ sẽ mua vũ khí nếu cộng đồng quốc tế không tuyên bố được một vùng cấm bay trên bầu trờiLibya. Chưa rõ họ sẽ lấy tiửn ở đâu để mua vũ khí.

Anh và  Pháp hiện đang hối thúc Liên hợp quốc (LHQ) thiết lập một vùng cấm bay trên Libya, với Mử¹ có thể ủng hộ, song Nga và  Trung Quốc, 2 nước có quyửn phủ quyết tại Hội đồng bảo an, chắc chắn sẽ phản đối, do cho rằng động thái như vậy là  phương hại đến chủ quyửn, toà n vẹn lãnh thổ của một quốc gia.

Tổng thống Gadhafi, trong cuộc phửng vấn trên đà i truyửn hình Thổ Nhĩ Kử³, tuyên bố người dân Libya sẽ chiến đấu nếu các quốc gia phương Tây áp đặt lệnh cấm bay, ngăn cản chính quyửn của ông dùng không lực đanh bom phe nổi dậy.

à”ng cho rằng thiết lập vùng cầm bay sẽ cà ng chứng tử rõ ý định thực sự của phương Tây, đó là  chiếm nguồn dầu mử dồi dà o của nước nà y.

Tại Ras Lanouf, đông Libya, gần nơi xảy ra giao tranh giữa phe nổi dậy và  lực lượng chính phủ, được biết đã xảy ra một vụ nổ gần cơ sở dầu mử Sidr, cách đông Tripoli khoảng 580km. 3 cột khói đen bốc lên từ khu vực, có vẻ như là  do dầu cháy.

Mustafa Gheriani, một phát ngôn viên của phe đối lập, cho biết pháo của lực lượng chính phủ đã nã trúng đường ống dẫn dầu từ các giếng ở sa mạc tới Sidr. Một kho dầu cũng có vẻ như đã bị không kích.

Bất ổn ở Libya đã gây tổn hại nghiêm trọng tới sản lượng dầu của đất nước. Trong một tuần qua, lực lượng chính phủ và  phe nổi dậy đã giao tranh quanh nhiửu cảng dầu quan trọng ở miửn đông, như Brega, Ras Lanouf và  Sidr. Và o thời gian đỉnh điểm, 3 khu vực xuất khẩu dầu mử nà y xuất khoảng 750.000 thùng dầu/ngà y, chiếm gần 45% lượng xuất khẩu của cả nước. Cảng dầu thứ tư ở miửn đông, Marsa al-Harigah, xuất 220.000 thùng/ngà y. Tổng cộng 4 cảng dầu nà y chiếm gần 60% sản lượng xuất khẩu dầu thô của cả nước.

Chúng ta đang chứng kiến Libya gần như bị đóng cử­a, Samuel Cizsuk, nhà  phân tích dầu lử­a Trung Аông cho hay. Vấn đử chỉ còn là  thời gian, trước khi bạo lực gia tăng phá hủy các cơ sở dầu mử.

Trong khi đó đà i truyửn hình BBC của Anh cho hay 3 nhân viên của họ đã bị các binh sử¹ chính phủ Libya giam giữ, đánh đập trong khi họ cố gắng tới Zawiya và o hôm thứ hai vừa qua. Theo BBC, 3 người bị giam 21 giử trước khi được thả và  sau đó đã rời Libya.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
Libya: Nhiửu giếng dầu bốc cháy, chiến sự vẫn gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO