Lễ khởi công cầu đường bộ Bát Xát - Bá Sái qua sông Hồng
Sáng 31/3, hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Đây là công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Lễ khởi công được tổ chức đồng thời tại hai đầu cầu phía Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc), được kết nối trực tuyến qua biên giới.
Phần cầu chính dạng dây văng tháp thấp, với sơ đồ nhịp: (Trung Quốc) 60m + 110m + 60m (Việt Nam). Dầm cầu làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp dây văng đan, trụ tháp cao 20m tính từ mặt cầu.
Phía Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng ½ cầu chính cùng 40m cầu dẫn sử dụng dầm hộp BTCT. Mặt cầu phủ bê tông nhựa chặt dày 7cm trên lớp chống thấm phun. Kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 300 tỷ đồng, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh khẳng định: Chính quyền Lào Cai xác định việc đầu tư xây dựng cây cầu này là rất quan trọng, cần thiết không chỉ có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông giữa hai quốc gia mà còn khẳng định vai trò cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Khi cầu hoàn thành sẽ góp phần để Lào Cai phát triển xứng tầm là “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là “cầu nối” kết nối Việt Nam với vùng Tây Nam – Trung Quốc rộng lớn; tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam cũng như của hai nước Việt – Trung.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là một công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Việc khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát, Việt Nam - Bá Sái, Trung Quốc cùng với việc triển khai xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, khởi công xây xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe sẽ giúp tỉnh Lào Cai sớm trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc như nội dung đã được xác định trong Nghị quyết 11-NQ/BCT của Bộ chính trị về phát triển các tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ./.