Đời sống văn hóa

Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 - nét văn hoá độc đáo, đặc sắc

Kim Thoa 06/08/2023 17:56

Tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Các hoạt động chính, nổi bật trong khuôn khổ Chương trình như: Liên hoan các Làng văn hoá du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc...

dt_1092018941_1.jpg
Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 - nét văn hoá độc đáo, đặc sắc (ảnh: Internet)

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức Hội nghị truyền thông “Lễ hội thành Tuyên năm 2023” tại TP Cần Thơ nhằm giới thiệu về sự kiện này tới du khách khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế.

Theo đó, tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Các hoạt động chính, nổi bật trong khuôn khổ Chương trình như: Liên hoan các Làng văn hoá du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc; Chương trình “Điện ảnh - Kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang”; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2023; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2023…

Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV sẽ được tổ chức quy mô cấp khu vực. Bao gồm 6 tỉnh Việt Bắc: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang và Tuyên Quang. Nhằm tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch vùng Việt Bắc, thu hút khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và các nhà đầu tư khai thác phát triển du lịch. Từ đó thúc đẩy du lịch các tỉnh Việt Bắc có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Những nội dung, hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 cũng được giới thiệu tại đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức quy mô cấp quốc gia. Lễ hội có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc, tỉnh Bình Thuận và địa phương 2 nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và TP. Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 nhằm tăng cường giới thiệu với nhân dân và du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng: "Thủ đô khu giải phóng", "Thủ đô kháng chiến"; tiếp tục xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của tỉnh và mang thương hiệu quốc tế.

Lễ khai mạc Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV tại Tuyên Quang và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra từ 20h ngày 22/9/2023. Với chủ đề "Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên" - đêm hội Thành Tuyên sẽ là hoạt động trung tâm, điểm nhấn của chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội. Nội dung, kịch bản chương trình được xây dựng công phu, lấy thiếu nhi làm trung tâm.

Đặc biệt, chương trình sẽ rước diễu hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu, mô phỏng hết sức sáng tạo các con vật trong đời sống hàng ngày cũng như các nhân vật trong những câu chuyện lịch sử, dân gian, cổ tích, ngụ ngôn… được tuyển chọn từ các cuộc thi do TP. Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh tổ chức; các mô hình tham rước diễu của tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), hứa hẹn một đêm hội ấn tượng, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế quan tâm, theo dõi.

Một số hoạt động trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 gồm: Liên hoan các Làng văn hoá du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc tổ chức ngày 23/9/2023 tại TP. Tuyên Quang;

Chương trình “Điện ảnh - Kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang” diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 21/9 - 23/9/2023 khảo sát các huyện: Sơn Dương, Chiêm Hoá, Na Hang, Lâm Bình và TP.Tuyên Quang;  Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2023 diễn ra từ ngày 20/9 - 27/9/2023; Chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội năm 2023 diễn ra từ ngày 22/9 - 24/9/2023;

Bên cạnh đó là các hoạt động thể thao và nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trải qua gần 20 năm duy trì và phát triển, Lễ hội Thành Tuyên, tỉnh Tuyên Quang đã 3 lần xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam, với hoạt động Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam; Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam và Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam. Lễ hội đã thu hút hàng trăm ngàn lượt trẻ em và du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Sự kiện được tổ chức từ ngày 20/9 đến ngày 27/9/2023 tại TP. Tuyên Quang./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 - nét văn hoá độc đáo, đặc sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO