Chuyển động Hà Nội

Lễ hội Chùa Hương 2024 đón hơn nửa triệu lượt khách sau 1 tháng mở hội

Quỳnh Chi 16/03/2024 16:56

Lễ hội Chùa Hương 2024 (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) đã đón hơn 550.000 lượt khách về tham quan trẩy hội.

Số liệu kể trên vừa được Ban Tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2024 công bố. Như vậy, trung bình có khoảng hơn 18.000 lượt khách/ngày đến với Lễ hội.

Theo đồng chí Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2024, từ ngày 10/2 (mùng 1 Tết Giáp Thìn) đến 10/3/2024 (mùng 1 tháng Hai năm Giáp Thìn), Lễ hội Chùa Hương đã đón hơn 550.000 lượt khách, cho thấy lễ hội đã, đang được nhân dân và du khách thập phương lựa chọn là điểm đến trong hành trình về miền đất Phật, du xuân dịp đầu xuân năm mới.

chua-huong.jpeg
Du khách trẩy hội chùa Hương 2024 trên dòng suối Yến.

Thành quả đến từ công tác quản lý tổ chức, điều hành của Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2024 có những nét đổi mới và thay đổi tích cực. Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh thông tin thêm, Lễ hội Chùa Hương 2024 cơ bản sau một tháng diễn ra đã không còn xảy ra tình trạng đi đón, chèo kéo khách từ khu vực quận Hà Đông, thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa), thị trấn Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức)... gây phiền toái, bức xúc cho du khách như các năm trước.

Du khách đến với Lễ hội Chùa Hương 2024 xếp hàng chờ lên đò theo thứ tự, an ninh trật tự đảm bảo thông thoáng, thuận lợi, lái đò mặc đồng phục, có thẻ được HTX dịch vụ du lịch Chùa Hương cấp, thuyền được đánh số thứ tự, trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông. Các thuyền, đò không còn tình trạng chở khách quá tải, mồi chài khách đi xuồng gắn động cơ...

chua-huong4.jpeg
chua-huong34(1).jpg
Vé điện tử được áp dụng tại Lễ hội Chùa Hương góp phần tạo sự chuyển biến tích cực và đưa Lễ hội đến với sự văn minh.

Đồng thời, việc áp dụng khung thời gian đón khách từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối hàng ngày đem lại hiệu quả, khoa học, giúp lực lượng Ban tổ chức, nhân dân địa phương có thời gian nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe để thực hiện công tác phục vụ tốt hơn. Việc Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2024 không bán vé tại hai vị trí cổng, đưa vào bán vé tại bãi đậu xe cùng với việc phân luồng giao thông hợp lý đã giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, hơn nữa giảm nhân lực trong công tác điều phối tại các cổng.

Du khách đến với Lễ hội Chùa Hương 2024 cũng nhiều hơn bởi các điểm bãi trông giữ xe được Ban tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý, không còn xảy ra tình trạng thu vé gửi xe nhiều lần như những năm trước. Các bến, bãi gửi xe đã được thực hiện đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường sạch đẹp, tạo điều kiện thuận tiện cho du khách gửi xe. Xe điện tiếp tục được đưa vào phục vụ du khách trong Lễ hội Chùa Hương năm nay vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa trả lại không gian văn minh trên các tuyến phố đi bộ, đem lại sự hài lòng cho du khách hành hương về trẩy hội.

“Năm 2024, Công ty cổ phần Chùa Hương Xanh đã bố trí 110 xe điện sơn phủ đồng bộ, bước đầu đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển du khách. Bên cạnh đó sự phối hợp giữa Công ty cổ phần Chùa Hương Xanh và HTX dịch vụ du lịch Chùa Hương đảm bảo phân bổ khách nhịp nhàng, đảm bảo công bằng cho toàn bộ lái đò ai cũng có khách để chở, ai cũng có việc làm để thu nhập cho người dân”, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2024 Đặng Văn Cảnh, cho biết.

ben-do.jpeg
Các đò chở khách tại Lễ hội Chùa Hương 2024 được sắp xếp gọn gàng, không có hiện tượng chèo kéo khách như các năm trước.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương 2024, việc tiếp tục sử dụng vé điện tử cũng góp phần tạo sự chuyển biến tích cực và đưa Lễ hội đến với sự văn minh. Áp dụng vé điện tử giúp người dân và du khách thập phương dễ dàng, thuận tiện qua trạm kiểm soát, ngăn chặn và xóa sổ tình trạng về giả, vé lậu, cập nhật số liệu du khách qua cổng thăm quan được thường xuyên giúp cho Ban tổ chức kịp thời có những thông tin chỉ đạo đến các tổ, trạm có các phương án điều phối hợp lý.

Công an huyện Mỹ Đức và các lực lượng khác tham gia đảm bảo trực ban 24/24 giờ tại Lễ hội Chùa Hương 2024, tiếp nhận và xử lý kịp thời những vấn đề về công tác an ninh trật tự đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách về tham gia lễ hội. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo an toàn trong Lễ hội Chùa Hương năm nay.

chuahuong-4.jpg
Có những ngày mưa nhưng Lễ hội Chùa Hương 2024 vẫn nườm nượp du khách trẩy hội.

Để tiếp tục đảm bảo Lễ hội Chùa Hương 2024 diễn ra đúng với chủ đề “An toàn – Văn minh – Thân thiện”, Ban tổ chức Lễ hội cho biết sẽ tăng cường công tác chuyển đổi số, điều hành giao thông vận chuyển khách, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, tăng cường công tác tuyên truyền phản ánh nét đổi mới lễ hội, đồng thời kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Đảm bảo tốt công tác vận chuyển khách bằng xe điện về tham quan du lịch từ các bến xe tới các điểm đỗ an toàn, văn minh, lịch sự theo đúng tuyến quy định… /.

Lễ hội Chùa Hương 2024 có chủ đề “An toàn – Văn minh – Thân thiện”, diễn ra từ ngày 11/2 đến 11/5/2024 (từ mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 4/4 năm Giáp Thìn), phục vụ nhu cầu đi lễ đầu năm của người dân và du khách thập phương. Lễ hội Chùa Hương diễn ra thường niên và là lễ hội có thời gian kéo dài, đặc sắc nhất của cả nước.

Bài liên quan
  • Lễ hội chùa Hương 2024: đổi mới văn minh khi hành hương về đất Phật
    Lễ hội Chùa Hương là lễ hội diễn ra tại khu danh thắng chùa Hương (hay còn gọi là Hương Sơn) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Năm 2024, với chủ đề: "An toàn - Văn minh - Thân thiện", chùa Hương hiện đang thu hút rất nhiều Phật tử từ Nam ra Bắc về thăm quan, chiêm bái.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Chùa Hương 2024 đón hơn nửa triệu lượt khách sau 1 tháng mở hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO