Lặng lẽ mưu sinh trong đêm Hà  Nội mưa rét kỷ lục

Dân trí| 04/01/2012 11:14

(NHN) Nhiệt độ dưới 10 độ C cùng những cơn mưa dầm khiến cái rét buốt như lặn sâu và o da thịt. Аêm đông Hà  Nội, khi người người đang co mình ngon giấc trong chăn ấm thì đâu đó vẫn còn những lao động nghèo lặng lẽ mưu sinh.

Аêm 3/1/2011, toà n miửn Bắc chìm sâu trong giá rét dưới 10 độ C. Hà  Nội bước và o đợt rét đậm, rét hại kỷ lục trong năm. Mưa cũng nặng hạt hơn khiến đường phố thưa vắng lạ thường. Mới hơn 10 đêm mà  tại các điểm dừng đèn đử ngã tư chỉ lác đác và i phương tiện. Nếu không có việc gì quá cần kíp phải ra đường, ai cũng chậc lườ¡i chui và o chăn bông ấm áp, mặc kệ mưa gió ngoà i trời. 

Ai cũng vội vã vử nhà  trong buổi tối mùa đông rét mướt kỷ lục.

Nhưng trong cái rét mướt kỷ lục của đêm đông Hà  Nội, những người lao động vẫn lặng lẽ mưu sinh với mong muốn gom góp thêm "chút ấm áp" cho những ngà y tết đã cận kử. Аêm mưa rét, mỗi người một nỗi niửm riêng. Аường phố vắng tanh, bác xe ôm gật gù ngủ quên mà  không thấy khách nà o gọi. Gánh ngô luộc nghi ngút khói từ chập tối đã ế ẩm, cứ bử đó đốt một đống lử­a sưởi mà  không thấy các anh trật tự phường hửi thăm như mọi hôm...

Một gánh hà ng rong trơ trọi bên đường.

Sau một ngà y len lửi khắp các hang cùng ngõ hẻm để thu gom đồng nát, mãi đến khuya, chị Nguyễn Thị Nhạ (Liên Trung - Аan Phượng - Hà  Nội) mới có thời gian thảnh thơi chọn một góc phố yên tĩnh để phân loại chúng. Những nilon, nhôm sắt vụn, bìa cứng cát tông... bà y túa ra khiến đôi bà n tay trần thâm tím vì rét nhưng trán chị vẫn lấm tấm mồ hôi.

Tranh thủ phân loại đồng nát sau một ngà y mệt nhoà i len lửi khắp các ngõ phố thu mua.

Ngọn lử­a ấm áp giúp những người lao động xua bớt cái giá lạnh đêm đông.

Em có hai cháu đang đi học. Bố nó ở nhà  sức khửe yếu. Nếu cứ ở quê thì chắc cả nhà  chết đói với mấy sà o ruộng mất. Аi thu gom đồng nát trên nà y mỗi ngà y được dăm ba chục nghìn cuối tháng gử­i vử cho các cháu. Ban ngà y, em cứ đi khắp mọi nơi không cần chỗ nghỉ. Chỗ nghỉ đêm, em thuê theo tối. Mùa nà y rét cần chăn bông thì mất 7 nghìn một tối. Mùa hè thì chỉ 5 nghìn thôi. Аêm thì rét thật. Chăn không đủ ấm thì rủ mấy đứa cùng là ng nằm co lại ôm nhau ngủ. Ban ngà y, đạp xe mướt mồ hôi cũng chả thấy rét mướt gì nữa, chị Nhạ vừa là m vừa tâm sự. 

Trong những đêm đông, những người bán hà ng rong sợ đói hơn sợ rét...

Аường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân vử khuya đã vắng tanh người qua lại, dưới ánh đèn và ng cũng nhạt nhòa vì rét, tiếng chổi tre của chị lao công vẫn văng vẳng vọng lại. Cạnh đó, một dãy xe ngô luộc, khoai lang nướng đậu sát vỉa hè đợi khách. Chị Nguyễn Thị Tình, Thạch Xá - Thạch Thất (Hà  Nội) đứng co ro chia sẻ: Cứ rét thế nà y dăm hôm thì chúng em chết. Không chết rét mà  chết đói. Ngô luộc rồi, khoai lang nướng rồi mà  ế hai hôm thì vứt đi còn bán cho ai. Mưa gió rét mướt thế nà y, họa hoằn mới có người ra đường, ai cũng ngại chẳng muốn dừng xe mua bán gì cả.

Lặng lẽ mưu sinh trong đêm rét.
Аi dọc những con phố, thỉnh thoảng lại bắt gặp cảnh dăm ba người tập trung bên một đống lử­a ấm áp. Trong giây phút huơ huơ đôi bà n tay trên ngọn lử­a bập bùng, cảm giác cái buốt giá, mửi mệt suốt một ngà y đêm lao động cật lực cũng vơi bớt phần nà o.

Những quán nhậu đêm là  tấp nập nhất.

Nhộn nhịp nhất trong đêm rét là  những dãy đồ nhậu đêm. Các cử­a hà ng chuyên vịt nướng, vịt luộc bên đường Trần Quang Diệu, sát Gò Аống Аa đến quá nử­a đêm vẫn ồn ã sáng đèn. Chủ quán là  những người ngoại tỉnh thuê nhà  mở quán. Khách hà ng cũng là  những lao động ngoại tỉnh. Аồ ăn cũng giản đơn, tiếng băm chặt, tiếng cụng ly cười nói oang oang cả dãy phố. Toà n anh em lao động ngoại tỉnh. Có khi phần nhiửu là  người cùng là ng cùng xã. Ban ngà y túa đi là m đâu không biết, tối vử lại gặp nhau ở đây. Cũng vì thế mà  ở quê có thông tin gì là  chúng tôi biết hết, anh Trần Văn Hữu, chủ một quán ăn đêm chia sẻ.

Một công trường xây dựng vẫn hối hả là m việc quyết tâm đạt đúng tiến độ công trình.

Những ngà y tết đã đến cận kử, trên nhiửu công trường xây dựng, công nhân vẫn thi công bất kể mưa gió rét mướt. Khẩu hiệu An toà n là  trên hết; Quyết tâm thi công công trình đúng tiến độ... được giăng lên là m động lực cho từng tổ thợ. Chỉ còn ít ngà y nữa là  Tết Nguyên đán nhưng mưa rét vẫn đang nối dà i khiến mong muốn một cái Tết no ấm của nhiửu lao động nghèo cà ng xa vời hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Lặng lẽ mưu sinh trong đêm Hà  Nội mưa rét kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO