Nhiếp ảnh

Lan tỏa nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam qua 160 bức ảnh

Thụy Phương 23/11/2023 07:43

Trong khuôn khổ tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2023, từ ngày 22/11 đến 26/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”.

Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các đơn vị tổ chức với mong muốn tôn vinh, lan tỏa, giới thiệu, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

trien-lam-2.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Bộ ảnh được giới thiệu tại triển lãm gồm 160 ảnh, của 67 tác giả, nguồn ảnh. Đây là các bức ảnh được chọn lọc từ hàng ngàn ảnh của những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, những nhà nghiên cứu về dân tộc, nhà báo, phóng viên ảnh, người yêu văn hóa truyền thống của các dân tộc… trên khắp mọi miền của đất nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và triển lãm Mã Thế Anh nhấn mạnh: Việt Nam có 54 dân tộc anh em. Cộng đồng các dân tộc Việt Nam được hình thành và phát triển cùng với tiến trình lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước, đã mang đến cho Việt Nam một bức tranh đẹp, đa dạng, trong đó bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam là những mảng màu đặc sắc, quý hiếm.

trien-lam-1.jpg
Triển lãm thu hút nhiều công chúng.

“Bộ ảnh cho thấy những nét văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của 54 dân tộc Việt Nam, từ phong tục tập quán, tín ngưỡng, nếp sinh hoạt, đặc biệt là trang phục và lễ hội truyền thống. Số lượng 160 ảnh tuy chưa thật đồ sộ và phong phú, nhưng là những khoảnh khắc sinh động, chân thực, quý giá mà những người cầm máy đã lưu giữ bằng nghệ thuật nhiếp ảnh, với rất nhiều sự trân trọng, yêu mến”, ông Mã Thế Anh nhấn mạnh.

Thông qua việc tập hợp và giới thiệu bộ ảnh này, một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn dân ta đối với việc gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa quý báu của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Dưới đây là một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm:

anh-5.jpg
anh-6.jpg
anh-3.jpg
anh-4.jpg
anh-2.jpg
anh-1.jpg
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Khai mạc Triển lãm “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ”
    Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về chiến dịch Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại, Ban Tổ chức và gia đình đã lựa chọn ra 70 bức ảnh, tương ứng với 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, có nhiều bức ảnh đã rất đỗi quen thuộc với công chúng mỗi khi nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố.
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới"
    Chiều ngày 26/4/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh "Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới".
  • Trưng bày 65 bộ ảnh về thành phố Hải Phòng tại Hà Nội
    Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), UBND TP. Hải Phòng phối hợp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam qua 160 bức ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO