Là ng nghèo xôn xao tiếp sức mùa thi

Dân trí| 08/07/2009 11:41

Người là ng tiếp sức mùa thi bằng những phòng trọ miễn phí, những bữa cơm thấm đậm tình người vì hơn hết, những mệ, những mẹ hiểu rằng: trong nhà  có con đi thi cha mẹ chúng ngồi trên đống lử­a!

Tiếp sức cho các sĩ tử­ trong mùa khoa cử­ không chỉ có ở trung tâm thà nh phố mà  còn ở những là ng ven đô như là ng Hương Chữ (Hương Trà ), là ng Phú Mử¹,  là ng Phú Dương (Phú Vang)... của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nằm giáp danh với thà nh phố Huế vử phía Bắc với 2 trường được chọn là m địa điểm thi là  trường THPT Аặng Huy Trứ và  trường Tiểu học Hương Chữ, là ng quê Hương Chữ mấy hôm nay tấp nập người dân từ phương xa đổ vử.

Chiếc xe ôm chở hai bố con ông Lê Công Kỷ (55 tuổi)  và  em Lê Thị Thảo (Quảng Ninh- Quảng Bình) đỗ ngay trước cổng trường Tiểu học Hương Chữ, những tình nguyện viên (TNV) kiêm xe ôm, kiêm hướng dẫn viên nhanh chân đưa 2 bố con đến nhà  chị Hà  Thị Hằng Nga sắp xếp chỗ ở.

Từ nơi xa vử, các thí sinh bớt bỡ ngỡ khi luôn có các TNV tươi cười tư vấn nhiệt tình.

Nhà  chị Nga có 2 vợ chồng và  2 đứa con nhử, chị thu xếp phòng cho 2 con, rồi đưa Thảo và o ở phòng trong. Chị cho biết : Thảo là  con gái, cho em nó ở phòng trong cho tiện, nếu có thí sinh nam, chị cho ở gác trên. Xong xuôi đâu đó, anh Ngọc chồng chị Nga chở vợ đi chợ mua thức ăn vử nhà  tiếp thêm dinh dườ¡ng cho thí sinh.

Anh Lê Аông, bí thư xã Аoà n Hương Chữ cho biết: qua khảo sát có khoảng 450 chỗ ở miễn phí cho người nhà  và  thí sinh. Bình quân mỗi gia đình nhận từ 5-7 người. Chỗ ở mà  xã Аoà n lựa chọn phải có điửu kiện giúp các thí sinh thấy thoải mái để ôn tập.

Không khí bữa cơm gia đình là m ấm lòng các sĩ tử­.

Аội TNV của Hương Chữ có khoảng 35 người, chủ yếu là  đoà n viên cơ sở trong đó có những TNV ở các là ng chủ yếu là m thợ, là m nghử trong là ng. Anh Lê Tin (là m thợ cắt tóc tại chợ La Chữ đã nghỉ là m mấy hôm nay để tham gia tiếp sức mùa thi ở đội 2 Hương Chữ) cho biết: Mỗi năm chỉ một mùa tuyển sinh nên mình cũng nghĩ là m và i ngà y, tranh thủ giúp được ai thì giúp.

Mới ngà y đầu tuyển sinh, anh Tin đã là m hà ng chục cuốc xe ôm miễn phí cho các bạn thí sinh phương xa. Thí sinh Trần Аình Tĩnh (Hà  Tĩnh) thi lần 2 và o trường Аại học Nông Lâm cho biết: Em chưa biết địa điểm thi nên khi mấy bác xe thồ chở đến đầu là ng, thấy cũng lo sợ không có TNV, nhưng khi mấy anh chị đưa đến nhà  người dân để ở trọ thì em hoà n toà n yên tâm. Người dân ở đây rất nhiệt tình.

Аối với các thí sinh không biết đường đi lại, TNV còn kiêm luôn "xe đạp ôm".

Mỗi gia đình cho ở miễn phí đửu chuẩn bị mùng, mửn, chiếu gối để thí sinh có chỗ nghỉ ngơi đà ng hoà ng. Mệ Hà  Thị Chắt (cụm 3 La Chữ) - cán bộ hưu trí của xã Hương Chữ tâm sự: Cháu chắt mình ở răng, thì cho con cái của họ ở rứa chứ không đối xử­ khác đâu. Nhà  mệ ở chừng 10 người, nếu đông quá, mệ đưa qua nhà  con trai út, qua nhà  hà ng xóm, ở đây ai ai cũng rộng cử­a đón thí sinh cả. Con ai cũng như cháu mình cả mࠝ.

2 hôm nay, sáng nà o mệ Hoà ng Thị Nghệ (76 tuổi, thôn Dườ¡ng Mông, Phú Mử¹) cũng đi chợ từ 7h sáng, để mua rau, cá thịt phục vụ thí sinh. Mệ Nghệ cho biết: Là ng tui không có quán cơm bụi, sợ mấy cháu mất công đạp xe 4, 5 cây số để ăn cơm, tui đã đi chợ, nấu cho mấy cháu ăn chung với gia đình luôn.

Bữa cơm thịnh soạn dọn ra với đầy đủ cá, thịt, rau. buổi chiửu lại thêm món chè đậu xanh, đậu đử nữa vậy mà  mỗi ngà y mệ chỉ thu của thí sinh 20.000đ cho 3 buổi ăn: trưa, chiửu, tối. Thí sinh Lê Viết Bình (ở Nghĩa Thà nh, Quảng Ngãi) đã ăn cơm 3 buổi đửu tấm tắc khen ngon. Bình cho biết: Nếu mà  mệ không nấu, chắc tụi em không biết ăn ở mô luôn. Mệ nấu ngon lắm.

Mệ Nghệ chuẩn bị bữa ăn cho các sĩ tử­ ở tửng nhà .

Ở là ng, người dân thường giao nhà  cho các sĩ tử­, tự do học hà nh, tự do sinh hoạt. Bác Hà  Văn Dũng (cụm 5, Hương Chữ), người 3 năm liửn tiếp sức mùa thi, cho biết: phải tạo tâm lý thoải mái cho các cháu thì tụi nó mới học hà nh đuợc. Chứ nó muốn coi ti-vi để giải trí, mình cấm tụi nó, thì là m sao nó học đuợc. Học hà nh căng thẳng, mệt mửi lắm chứ.

Аể các thí sinh ở nhà  mình thật thoải mái, bác Dũng đã mua 8 cái bóng đèn, trang bị khắp nhà , mỗi góc còn có thên cái bà n con, ngồi ở đâu trong nhà  cũng học được. Với nhiệt tình đó, năm ngoái 3 thí sinh ở nhà  bác đã đậu đại học Huế, thỉnh thoảng ghé nhà  bác chơi, còn gọi bác bằng bố.

Bác Dũng cười vang: Tụi nó tội lắm, quê ở Hà  Tĩnh, Thanh Hoá, mỗi lần mưa lụt, mấy phụ huynh ngoà i quê còn gọi điện thoại vô hửi thăm nhà  tui nữa. Ở đời như rứa có chi sướng bằng nữa hả cô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Là ng nghèo xôn xao tiếp sức mùa thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO