Là m sao mua được xe Honda đúng giá niêm yết?

Tiền phong| 13/04/2011 14:19

(NHN) Không ngoà i dự đoán của phần lớn người tiêu dùng và  báo giới, giá xe Air Blade 2011 vừa được giới thiệu đã bị các HEAD của Honda Việt Nam (HVN) bán ra với chênh lệch hơn 10 triệu đồng so với giá đử xuất. Mong ước mua xe Honda đúng giá chỉ còn là ... ước mong mà  thôi!

Thực trạng thị trường: Những con số

Theo thống kê của HVN, năm 2010, HVN bán ra tổng cộng trên 1,7 triệu xe gắn máy, chiếm khoảng 64% thị phần của các nhà  sản xuất có vốn đầu tư nước ngoà i (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và  Piaggio). Như vậy, tính toán sơ bộ cho thấy, doanh số xe gắn máy của toà n thị trường Việt Nam  gồm một và i nhà  sản xuất xe trong nước và  xe nhập khẩu nguyên chiếc, sẽ khoảng 4,5 đến 5 triệu chiếc một năm.

Theo điửu tra sơ bộ của phóng viên, không riêng những mẫu xe hot hiện nay như Air Blade, mà  ngay cả các mẫu xe khác như Super Dream, Wave Alpha, Wave 110S... đửu bị bán chênh lệch từ một và i triệu đến cả chục triệu đồng so với giá đử nghị của Honda Việt Nam. Việc nà y không chỉ gây bức xúc cho những người tiêu dùng có nhu cầu thực sự, mà  còn tiửm ẩn nhiửu nguy cơ khi là m tiửn lệ xấu cho đại lý của các hãng xe khác.

Honda Air Blade 2011 chính thức ra mắt ngà y 8 - 4 - 2011 với mức giá đử nghị 35.990.000 đồng cho phiên bản thường và  36.990.000 đồng cho phiên bản thể thao (sport) với mà u sơn và  tem xe phối lại. Chỉ sau đó hai ngà y, mẫu xe nà y đã xuất hiện tại một và i HEAD trên địa bà n Hà  Nội với giá bán từ 47 đến 48 triệu đồng.

Tại Thanh Hóa và  Vinh, theo khảo sát trực tiếp của phóng viên, Air Blade 2011 được bán với giá mửm hơn, 46 triệu và  47 triệu đồng cho những phiên bản tương ứng. Lý do bán chênh lệch giá, như thường lệ, vẫn là ... khan hà ng.

Với sự có mặt của xe Honda tại Việt Nam hơn một thập kỷ qua cùng doanh số toà n thị trường, việc thị trường có thực sự khan hà ng không? Chắc chắn, người tiêu dùng tự có câu trả lời cho riêng mình.

Bán chênh giá: Văn minh thương mại?

Thực tế cho thấy, số lượng xe được tập kết tại những địa điểm có thể quan sát được ở những HEAD không ít. Theo số lượng do HVN cung cấp, sản lượng Air Blade hà ng tháng đạt khoảng 30.000 xe trong năm 2010 và  năm 2011 sẽ là  40.000 xe, sau khi dây chuyển sản xuất được nâng cấp. Cũng theo HVN, trong bốn năm qua, số lượng xe Air Blade được bán ra đạt khoảng gần một triệu chiếc.

Công bằng mà  nói, Air Blade là  mẫu xe có đối tượng sử­ dụng khá đa dạng do thiết kế đẹp, tiện nghi và  tiết kiệm nhiên liệu. Mức giá của phiên bản cũ đến thời điểm đầu tháng 4 - 2011 vẫn dao động từ 42,4 cho tới 44 triệu đồng/chiếc, cũng chênh lệch khoảng gần 10 triệu đồng so với giá đử nghị.

Trước đây, giải thích cho việc tăng giá, các HEAD giải thích như sau: Trong điửu kiện hợp tác, HVN không chỉ bán hà ng cho các HEAD theo đử nghị của HEAD, mà  buộc họ phải nhập đủ chủng loại xe, gồm cả các mẫu xe kém chạy như Super Dream hay SH. Với những mẫu xe đó, HEAD phải giảm giá thấp hơn giá niêm yết để có thể tiêu thụ được xe, quay vòng vốn. Vì vậy, những mẫu xe bán chạy, họ phải nâng giá để bù và o những mẫu ế hà ng.

Thực tế cho thấy, đúng là  có những thời điểm các loại xe như Super Dream được bán với giá thấp hơn giá niêm yết từ 200 cho tới 700 ngà n đồng mỗi chiếc. Còn SH125, có thời điểm được bán giá 94 triệu đồng, thấp hơn gần 6 triệu so với giá niêm yết. Tuy nhiên, tại thời điểm nà y, toà n bộ những mẫu xe đửu được bán cao hơn giá niêm yết. Vậy lý do các HEAD đưa ra không còn hợp lý nữa và  văn minh thương mại đã không được tôn trọng.

Thế nhưng, người tiêu dùng, dù vui vẻ hay không vẫn rút hầu bao để sở hữu những sản phẩm đó. Theo sự điửu tiết của thị trường, cung và  cầu vẫn gặp nhau và  vì thế, xe Honda vẫn bán tốt, dù chênh giá.

Bán chênh giá “ Quyửn lợi thuộc vử ai?

Thuế là  một trong những công cụ để nhà  nước điửu tiết thị trường. Doanh nghiệp là m ăn có lãi sẽ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp để chia sẻ phúc lợi xã hội và  chi phí quản lý cho Chính phủ. Với việc bán chênh giá như vậy, liệu các doanh nghiệp có đóng góp gì cho xã hội hay không?

Trước tiên, HVN cung cấp xe cho các đại lý theo những điửu khoản riêng không được tiết lộ. Tuy nhiên, một điửu chắc chắn, với giá bán lẻ đử nghị, HVN cũngtạo điửu kiện để các HEAD có lợi nhuận nhất định. Và  với giá bán xe cho các HEAD, HVN cũng đóng đủ các loại thuế và o ngân sách nhà  nước. Vậy, có thể thấy trong câu chuyện giá xe đến người tiêu dùng, HVN không được lợi lộc gì.

Sau khi xe được bà n giao cho các HEAD, trách nhiệm phân phối thuộc vử các HEAD. Bán chênh giá cao lên so với giá niêm yết, lợi nhuận của HEAD là  có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, khi phát hà nh hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hà ng, các HEAD chỉ phát hà nh hóa đơn theo giá trị xe mà  HVN đử nghị. Phần chênh lệch, ví dụ như xe Air Blade là  gần 10 triệu đồng, đương nhiên rơi và o túi doanh nghiệp chủ quản.

Lấy ví dụ, năm 2010, HVN bán ra khoảng 300.000 xe Air Blade. Với mức giá bán cao hơn trung bình 10 triệu đồng/xe, tổng số tiửn chênh lệch các HEAD thu vử là  3.000 tỷ đồng. Vậy số tiửn thuế thu nhập doanh nghiệp mà  các HEAD trốn của nhà  nước không ít. Аó mới chỉ là  tính toán riêng cho mẫu xe Air Blade mà  thôi.

Như vậy, với việc bán chênh lệch giá cho người tiêu dùng, các HEAD đã không chỉ vi phạm văn minh thương mại mà  còn có những dấu hiệu vi phạm pháp luật. Khi các cơ quan chức năng và o cuộc và  những vi phạm nà y được xác định, câu chuyện sẽ không dừng lại ở việc tăng giá bán xe đơn thuần.

Lời kết

Trong vận động của nửn kinh tế thị trường, sản phẩm nà o không thực sự chứng tử giá trị của mình, đương nhiên sẽ bị đà o thải. Nếu như HVN không nhanh chóng tìm ra biện pháp kiểm soát giá bán lẻ cho các mẫu xe của mình, tức nước, vỡ bử, việc người tiêu dùng quay lưng lại với các sản phẩm của HVN chỉ còn là  vấn đử thời gian.

Khi người tiêu dùng ngà y cà ng chứng tử sự thông minh của mình và  các nhà  sản xuất cạnh tranh biết phát huy lợi thế so sánh, HVN sẽ khó tránh khửi những khó khăn. Và  đến lúc đó, những sản phẩm thực sự giá trị và  những nhà  sản xuất biết tôn trọng khách hà ng sẽ chiến thắng và  tồn tại.

Người tiêu dùng, vẫn luôn là  quan tòa công bằng và  minh bạch nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tạo đột phá trong xây dựng phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Theo Luật Thủ đô năm 2024, Thành phố Hà Nội được xây dựng Trung tâm Công nghiệp Văn hóa tại bãi sông, bãi nổi ven sông Hồng và những khu vực có lợi thế về vị trí, không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch. Đây được xem là một chính sách mang tính đột phá, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội khơi thông điểm nghẽn để phát triển khu thương mại và văn hóa
    Dự thảo “Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa” (sau đây gọi là Dự thảo Nghị quyết) đang được UBND Thành phố Hà Nội lấy ý kiến nhân dân. Dự thảo này vừa cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024, vừa khẳng định hướng đi đúng đắn, sáng tạo của Hà Nội để khơi thông điểm nghẽn, đồng thời khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thành phố nhằm phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Đề án sân khấu học đường bồi dưỡng tâm hồn, khơi dậy tình yêu văn học, nghệ thuật dân tộc trong học sinh Thủ đô
    Đây là đánh giá của bà Lê Thị Ánh Mai – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tại “Hội nghị tổng kết Đề án Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (sau đây gọi là Đề án sân khấu học đường), giai đoạn thí điểm 2022-2024. Hội nghị diễn ra sáng 8/4 tại Nhà hát kịch Hà Nội.
  • Hà Nội sẽ tăng tỷ lệ đỗ lớp 10 công lập năm học 2025-2026
    Chiều 8/4, tại Hội nghị hướng dẫn công tác tổ chức thi, tuyển sinh năm học 2025-2026, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang hoàn thành quy trình giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, dự kiến 64% học sinh vào lớp 10 công lập.
  • Lễ hội Carnaval đường phố với chủ đề “Bắc Kạn lung linh sắc màu”
    Lễ hội Carnaval đường phố “Bắc Kạn lung linh sắc màu” chính thức khai mạc vào 20 giờ tối 8/4. Đây là điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2025 và chào mừng 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bắc Kạn (11/4/1900 - 11/4/2025).
Đừng bỏ lỡ
  • Mở ra cơ hội để Hà Nội phát triển thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước
    Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, với trọng tâm là phát triển Trung tâm Công nghiệp Văn hóa. Hiện nay, dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ người dân và các tầng lớp trong cộng đồng.
  • Triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca"
    Sáng 8/4, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca" giới thiệu đến khán giả gần 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật lịch sử liên quan đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
  • Ra mắt dự án phim Việt mới lấy cảm hứng từ huyền sử vua Đinh
    Vào đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 cũng là ngày tưởng niệm 1057 năm lên ngôi của vua Đinh Tiên Hoàng, Công ty BHD đã công bố dự án điện ảnh “Hộ Linh Tráng Sĩ – Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây không chỉ là một bộ phim hành động, tâm lý, tình cảm mà còn là bản anh hùng ca bi tráng, thấm đẫm tinh thần dân tộc Việt.
  • Phim "Địa đạo" vượt 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu
    Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến sáng 8/4, phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dẫn đầu phòng vé dịp Giỗ Tổ Hùng Vương với doanh thu hơn 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu.
  • Du lịch Hà Nội khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn
    Ngay từ những tháng đầu năm 2025, Thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.
  • Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn Thủ đô
    Trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô, Hà Nội luôn coi trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Để tiếp tục phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới, Hà Nội đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (Thực hiện khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô), Dự thảo được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng để lấy ý kiến người dân. Tạp chí Người Hà Nội xin giới thiệu toàn văn Dự thảo.
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
Là m sao mua được xe Honda đúng giá niêm yết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO