Ký ức của Thủ tướng Аức ngà y Bức tường Berlin mở cử­a

vnexpress| 10/11/2014 09:38

NHN Online - Thủ tướng Аức Angela Merkel kể vử ký ức của bà  trong buổi tối 9/11/1989, khi điểm kiểm soát đầu tiên của Bức tường Berlin mở ra, cho phép người phía đông qua lại phía tây thà nh phố.

merkel-8678-1415521751.jpg

Thủ tướng Аức Angela Merkel. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tối qua trước ngà y kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin đổ, bà  Merkel nói nước Аức sẽ luôn ghi nhớ công ơn của những người Аông Аức dũng cảm.

"Аó là  ngà y chứng minh cho chúng ta thấy rằng tự do sẽ không bao giử bị khuất phục", bà  Merkel nói, nhắc đến những người Аông Аức đã xuống đường và o mùa thu năm 1989.

"Nhử sự dũng cảm của họ, mà  Bức tường đã mở. Trong một đất nước vốn không có nhiửu ngà y kỷ niệm vui sau chặng đường lịch sử­ hiếu chiến trong thế kỷ 20, người Аức có thể tự hà o vử ký ức đã đưa đến sự sụp đổ của Bức tường Berlin và o ngà y 9/11/1989", Reuters dẫn lời bà .

Và o năm 1989, bà  Merkel là  một nhà  khoa học ở Аông Berlin. Tối qua, bà  kể lại trên truyửn hình không khí sợ hãi, căng thẳng pha lẫn phấn khích ở thà nh phố trong những ngà y trước khi bức tường mở ra.

"Аiửu kử³ diệu là  mọi thứ đã diễn ra trong hòa bình", Thủ tướng kể và  nhớ lại lúc bà  trên đường từ phòng xông hơi vử nhà , thì nhìn thấy những đám đông người đang tiến vử phía tây, và  bà  đi cùng họ. "Trong hà ng tuần lễ liửn, mọi người rất phấn khởi. Có cả xe tăng hiện diện trên phố nhà  tôi từ hôm 7/10".

Vốn thường kín tiếng vử cuộc sống của bà  khi còn ở Аông Berlin, thời gian gần đây bà  Merkel bắt đầu tiết lộ chi tiết vử những gì bà  là m tối hôm đó, khi bức tường mở cử­a.

"Tôi đi qua cử­a khẩu phố Bornholmer sang bên kia và  vui mừng với những người hoà n toà n xa lạ. Có một cảm giác hạnh phúc đến mức không thể tin được. Аó là  một đêm mà  tôi không bao giử quên".

Hơn 100.000 người Berlin và  khách du lịch đã tới thăm 15 km đường ở trung tâm thà nh phố nơi Bức tường từng hiện diện. Một công trình nghệ thuật sắp đặt với 7.000 quả bóng được chiếu sáng, thắp lên ở độ cao 3,6 mét - ngang chiửu cao Bức tường - nhằm tái hiện rà o cản từng ngăn cách đông và  tây Berlin trong 28 năm.

Những quả bóng được treo trên các cột cao, để người tham quan có thể dễ dà ng đi qua lại giữa hai bên từng là  đông và  tây Berlin. Chúng sẽ được thả lên trời và o tối nay, biểu tượng cho sự biến mất của bức tường.

Bức tường Berlin được chính phủ Cộng hòa Dân chủ Аức dựng lên từ năm 1961 nhằm ngăn những người ở bên đông trốn sang bên tây. Nó ban đầu là  một bức tường xây bằng gạch, sau đó gia cố thêm thà nh hai lớp tường, cùng hà ng rà o và  hà o nước, dà i 160 km, cắt qua các phố, bao quanh Tây Berlin. Nhiửu người đã mất mạng khi cố vượt qua Bức tường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Ký ức của Thủ tướng Аức ngà y Bức tường Berlin mở cử­a
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO