Ký ức của Thủ tướng Аức ngà y Bức tường Berlin mở cử­a

Tin tức - Ngày đăng : 09:38, 10/11/2014

NHN Online - Thủ tướng Аức Angela Merkel kể vử ký ức của bà  trong buổi tối 9/11/1989, khi điểm kiểm soát đầu tiên của Bức tường Berlin mở ra, cho phép người phía đông qua lại phía tây thà nh phố.
merkel-8678-1415521751.jpg

Thủ tướng Аức Angela Merkel. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tối qua trước ngà y kỷ niệm 25 năm Bức tường Berlin đổ, bà  Merkel nói nước Аức sẽ luôn ghi nhớ công ơn của những người Аông Аức dũng cảm.

"Аó là  ngà y chứng minh cho chúng ta thấy rằng tự do sẽ không bao giử bị khuất phục", bà  Merkel nói, nhắc đến những người Аông Аức đã xuống đường và o mùa thu năm 1989.

"Nhử sự dũng cảm của họ, mà  Bức tường đã mở. Trong một đất nước vốn không có nhiửu ngà y kỷ niệm vui sau chặng đường lịch sử­ hiếu chiến trong thế kỷ 20, người Аức có thể tự hà o vử ký ức đã đưa đến sự sụp đổ của Bức tường Berlin và o ngà y 9/11/1989", Reuters dẫn lời bà .

Và o năm 1989, bà  Merkel là  một nhà  khoa học ở Аông Berlin. Tối qua, bà  kể lại trên truyửn hình không khí sợ hãi, căng thẳng pha lẫn phấn khích ở thà nh phố trong những ngà y trước khi bức tường mở ra.

"Аiửu kử³ diệu là  mọi thứ đã diễn ra trong hòa bình", Thủ tướng kể và  nhớ lại lúc bà  trên đường từ phòng xông hơi vử nhà , thì nhìn thấy những đám đông người đang tiến vử phía tây, và  bà  đi cùng họ. "Trong hà ng tuần lễ liửn, mọi người rất phấn khởi. Có cả xe tăng hiện diện trên phố nhà  tôi từ hôm 7/10".

Vốn thường kín tiếng vử cuộc sống của bà  khi còn ở Аông Berlin, thời gian gần đây bà  Merkel bắt đầu tiết lộ chi tiết vử những gì bà  là m tối hôm đó, khi bức tường mở cử­a.

"Tôi đi qua cử­a khẩu phố Bornholmer sang bên kia và  vui mừng với những người hoà n toà n xa lạ. Có một cảm giác hạnh phúc đến mức không thể tin được. Аó là  một đêm mà  tôi không bao giử quên".

Hơn 100.000 người Berlin và  khách du lịch đã tới thăm 15 km đường ở trung tâm thà nh phố nơi Bức tường từng hiện diện. Một công trình nghệ thuật sắp đặt với 7.000 quả bóng được chiếu sáng, thắp lên ở độ cao 3,6 mét - ngang chiửu cao Bức tường - nhằm tái hiện rà o cản từng ngăn cách đông và  tây Berlin trong 28 năm.

Những quả bóng được treo trên các cột cao, để người tham quan có thể dễ dà ng đi qua lại giữa hai bên từng là  đông và  tây Berlin. Chúng sẽ được thả lên trời và o tối nay, biểu tượng cho sự biến mất của bức tường.

Bức tường Berlin được chính phủ Cộng hòa Dân chủ Аức dựng lên từ năm 1961 nhằm ngăn những người ở bên đông trốn sang bên tây. Nó ban đầu là  một bức tường xây bằng gạch, sau đó gia cố thêm thà nh hai lớp tường, cùng hà ng rà o và  hà o nước, dà i 160 km, cắt qua các phố, bao quanh Tây Berlin. Nhiửu người đã mất mạng khi cố vượt qua Bức tường.

vnexpress