Kiên quyết không để lọt và o Ban chấp hà nh những người không đủ tiêu chuẩn

Dangcongsan.vn| 10/05/2015 10:06

NHN Online - Ngà y 9/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoà n đại biểu Quốc hội Thà nh phố Hà  Nội ứng cử­ tại đơn vị bầu cử­ số 1 đã dà nh chọn cả ngà y để tiếp xúc cử­ tri trước kử³ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII tại quận Ba Аình và  Tây Hồ thà nh phố Hà  Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử­ tri quận Ba Аình, Hà  Nội. (Ảnh: TH).


Bà y tử sự đồng tình với những nội dung Hội nghị Trung ương lần thứ 11 đã thảo luận vử tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hà nh Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhiửu cử­ tri cho rằng, việc xác định cụ thể các tiêu chuẩn như vậy là  rất quan trọng, đúng đắn, nghiêm túc, được cử­ tri rất hoan ngênh và  phấn khởi. Tuy nhiên, các cử­ tri băn khoăn liệu việc thực hiện trên thực tế sẽ thế nà o? Là m sao để xác định được ai bè cánh, ai mị dân, ai tiêu cực, tham nhũng? Bởi vì trong cuộc sống những việc có thể thấy rất rõ nhưng để chứng minh được lại rất khó. Các cử­ tri cũng mong muốn Аại hội Аảng XII tới đây sẽ lựa chọn được Ban Chấp hà nh Trung ương Аảng xứng đáng, đủ mạnh để lãnh đạo đất nước trong những năm tới.

Аử cập đến những vấn đử được nêu trong dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ sử­a đổi sẽ được Quốc hội thông qua tại Kử³ họp Quốc hội tháng 5, cử­ tri Lưu Huy Vinh, phường Thà nh Công, quận Ba Аình cho rằng, các Chương 2,3,4 mới chỉ nêu vử quyửn hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng... mà  thiếu đi phần trách nhiệm, như vậy là  chưa tương xứng. Bên cạnh đó, cũng cần quy định rõ hơn nhiệm vụ của Chính phủ trong công tác phòng chống tham nhũng và  lãng phí.

Аử cập đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vử xây dựng Аảng và  công tác phòng chống tham nhũng, một số cử­ tri cho rằng, Nghị quyết Trung ương 4 và  việc phòng chống tham nhũng chưa đạt tới mục tiêu đặt ra là  là m để không ai dám tham nhũng, có thể tham nhũng mà  mới chỉ đạt được một phần mục tiêu thấp hơn là  răn đe. Nhưng tham nhũng ngà y cà ng tinh vi hơn. Cử­ tri đử nghị công khai trong việc lựa chọn cán bộ ở các cấp mới mong đạt được mục tiêu đặt ra. Аồng thời phải có những biện pháp kiểm soát các nguồn thu nhập của cán bộ qua tà i khoản ở ngân hà ng thì mới phát hiện được những khoản thu nhập không chính đáng. Mặt khác, phải là m chặt chẽ, công khai hơn nữa việc kê khai tà i sản, thu nhập...

Một số vấn đử liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, việc xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thà nh, đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học, vấn đử tiêu thụ nông sản của nông dân, trợ cấp cho người có công, quan tâm đến các doanh nghiệp tư nhân... và  các vấn đử dân sinh bức xúc trên địa bà n cũng được cử­ tri kiến nghị với mong muốn Quốc hội tăng cường sự giám sát, kiểm tra và  các bộ, ngà nh thấy rõ trách nhiệm của mình.

Thay mặt đoà n Аại biểu Quốc hội Thà nh phố Hà  Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu ý kiến tâm huyết của cử­ tri đã đóng góp nhiửu vấn đử phong phú, có lĩnh vực thuộc địa phương, có lĩnh vực thuộc Trung ương, góp ý cho kử³ họp Quốc hội, góp ý cho hoạt động của Аảng. Аử cập đến nội dung Hội nghị Trung ương 11 vừa qua, Tổng Bí thư cảm ơn những ý kiến đồng tình, ủng hộ của cử­ tri đối với các tiêu chuẩn nhân sự chuẩn bị cho Аại hội Аảng XII.

Tổng Bí thư khẳng định: Công tác nhân sự hết sức hệ trọng, là  công việc gốc của Аảng. Muốn Аảng mạnh trước hết cơ quan Аảng phải mạnh. à thức được điửu đó nên thời gian vừa qua, Trung ương đã chuẩn bị rất kử¹, xin ý kiến các địa phương, rồi đến Trung ương đửu thống nhất cao. Аây là  định hướng rất lớn mà  sắp tới chúng ta có cơ sở để chuẩn bị cho công tác nhân sự đại hội XII. Tuy nhiên Tổng Bí thư cũng thừa nhận, đây là  việc vô cùng khó khăn, phức tạp. Từ xưa đến nay, bất kử³ đại hội nà o công tác chuẩn bị nhân sự cũng có ý kiến nà y ý kiến khác. Thậm chí toà n dân bà n nhân sự, trong chưa bà n nhưng dư luận đã có rất nhiửu phương án, thậm chí dân còn quy hoạch phương án nà y, phương án kia. Các thế lực thù địch cũng lợi dụng để tung tin đồn chống phá chúng ta.

Theo Tổng Bí thư, để xây dựng được một cơ quan lãnh đạo tốt nhất, chúng ta phải là m từng bước, theo quy trình rất chặt chẽ, quan trọng nhất là  theo đúng nguyên tắc của Аảng, đúng điửu lệ Аảng. Аây là  vấn đử rất lớn, rất nhạy cảm. Cách là m vừa dân chủ vừa tập trung, kiên quyết không để lọt và o Ban Chấp hà nh những người không đủ tiêu chuẩn nhưng là m thế nà o để đạt được điửu đó không hử đơn giản. Vừa rồi xây dựng quy hoạch Ban Chấp hà nh Trung ương, Bộ Chính trị Ban Bí thư, các chức danh chủ chốt, chúng ta đã mở các lớp đà o tạo nguồn, lấy phiếu tín nhiệm, phải trải qua rất nhiửu bước theo đúng quy trình, cấp ủy cấp dưới giới thiệu lên, sà ng lọc, qua nhiửu bước lấy ý kiến... Vì quy trình nhân sự giới thiệu từ dưới lên rồi mới sà ng lọc, đánh giá và  lựa chọn, mong cử­ tri phát hiện, giới thiệu những người xứng đáng và o trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Xung quanh ý kiến của cử­ tri vử chống tham nhũng và  Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư cho rằng, thực ra Nghị quyết Trung ương 4 đã là m được rất nhiửu việc. Việc xây dựng quy hoạch Ban Chấp hà nh Trung ương rồi việc lấy phiếu tín nhiệm đửu từ Nghị quyết Trung ương 4. Nói đến Nghị quyết Trung ương 4 không chỉ dừng ở chỗ kỷ luật được ai. Quan trọng nhất là  người ta phải tự sử­a, tự điửu chỉnh. Từ việc lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội đã khuyến khích mỗi người tiến bộ. Vấn đử nà y còn là m lâu dà i, mấy nhiệm kử³ nữa, chúng ta rút kinh nghiệm để là m tiếp. Chúng ta có quyết tâm, có biện pháp là m cho đúng, nhưng vì nó khó quá vì đụng đến con người từ lợi ích, danh dự, quan hệ, mong cử­ tri chia sẻ và  Trung ương sẽ là m cố gắng đến mức tối đa. Chúng ta có quyết tâm cao, biện pháp là m khoa học, quan trọng nhất là  sự đồng thuận.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử­ tri. (Ảnh: TH).


Trao đổi vử mô hình tổ chức chính quyửn địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là  vấn đử quan trọng, nhạy cảm, liên quan đến cả hệ thống chính trị, khó, lớn, nhiửu ý kiến khác nhau nên là m phải rất thận trọng. Hội nghị Trung ương 11 sau khi thảo luận, đã cho định hướng là  thực hiện theo Аiửu 110 của Hiến pháp 2013, tất cả các cấp đửu có HАND và  UBND. Ở đâu có chính quyửn ở đó có giám sát của một cơ quan quyửn lực do dân bầu ra. Аây là  sự kết hợp của Аảng lãnh đạo, nhà  nước quản lý, Nhân dân là m chủ. Tổng Bí thư cũng bà y tử: Nói như thế không có nghĩa là  duy trì cách như cũ, HАND cũng phải cải tiến, HАND ở nông thôn phải khác đô thị, khác hải đảo. Tức là  nội hà m hoạt động của HАND phải đối mới và  là m sao cho HАND hoạt động thực quyửn, tránh hình thức. Muốn là m được điửu nà y, đúng như các cử­ tri nói, phải bao gồm từ việc cán bộ đủ trình độ; tạo điửu kiện vử cơ chế, phương tiện là m việc, bộ máy giúp việc, thêm người ngoà i Аảng... Cùng với đó, đổi mới phương thức hoạt động của UBND và  đổi mới phương thức lãnh đạo của Аảng.

Trả lời ý kiến của một số cử­ tri vử quan hệ quốc tế, trong đó có quan hệ với Trung Quốc, Tổng Bí thư cho biết, quan hệ Việt Nam với Trung Quốc là  vấn đử rất lớn, liên quan đến độc lập chủ quyửn quốc gia, đến giữ vững môi trường ổn định hòa bình để phát triển đất nước và  đặt trong quan hệ quốc tế. Аộc lập chủ quyửn quốc gia là  thiêng liêng. Sách lược của chúng ta phải kiên quyết, không khoan nhượng nhưng phải linh hoạt, mửm dẻo. Chuyến đi thăm Trung Quốc, tới đây là  thăm Mử¹, chúng ta vừa tăng cường quan hệ, vừa tranh thủ diễn đà n thể hiện rõ lập trường của Việt Nam, đôi bên hạn chế tối đa bất đồng, nếu có bất đồng thì giải quyết bằng phương pháp hòa bình trên nguyên tắc luật pháp quốc tế và  những điửu đã thửa thuận./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết không để lọt và o Ban chấp hà nh những người không đủ tiêu chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO