Kiến nghị tăng giá điện: Nỗi lo lạm phát leo thang

DV| 20/10/2011 08:24

(NHN) Tập đoà n Аiện lực Việt Nam (EVN) mới đây lại kiến nghị Bộ Công Thương cho phép tăng giá điện từ tháng 11.2011, với mức tăng đử xuất từ 10-13%.

Theo đử xuất nà y, giá bán lẻ điện trung bình sẽ là  1.403 đồng/kWh thay cho mức giá hiện hà nh 1.242 đồng/kWh. Trong năm nay, giá điện đã được điửu chỉnh một lần hồi tháng 3 với mức tăng 15,258% theo đử nghị của EVN.

Sau 2 lần bị bác, EVN tiếp tục đử nghị tăng giá điện để bù lỗ.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoà ng Quốc Vượng cho biết, đây mới chỉ là  kiến nghị của EVN. Việc tăng giá điện từ tháng 11 hay không thì 2 Bộ Công Thương và  Tà i chính còn xem xét. Theo thông tin NTNN có được, hiện phương án tăng 11% đang được Bộ Công Thương xem xét.

Theo EVN, nếu không tăng giá điện, tình hiện tà i chính của tập đoà n sẽ rất khó khăn. Hiện các khoản nợ của Tập đoà n nà y đến nay đã lên tới khoảng 30.000 tỷ đồng, trong đó nợ có nguyên nhân phải mua điện giá cao, do điửu chỉnh tỷ giá...

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN Trần Viết Ngãi nói: Nếu không cho tăng giá điện, EVN chỉ có nước "chết". Cứ nhìn và o khoản nợ khổng lồ của ông lớn nà y thì đủ thấy, nếu không cho tăng giá điện, EVN không có cách nà o trả được nợ.

Mới đây, Bộ Tà i chính đã đồng ý để EVN hạch toán chi phí và  lỗ sản xuất kinh doanh điện và o giá điện phân bổ dần cho các năm sau. Theo tính toán, với mức điửu chỉnh giá điện cứ 3 tháng là  5% (theo Quyết định 24) thì phải đến năm 2013, EVN mới thanh toán hết các khoản lỗ.

Bộ trưởng Tà i chính Vương Аình Huệ cũng khẳng định tại một cuộc họp hồi tháng 9 rằng, sẽ cố gắng không tăng giá điện liên tục theo quý từ nay tới cuối năm để kiửm chế lạm phát. Người đứng đầu Bộ Tà i chính cũng lưu ý các bộ ngà nh chức năng cân nhắc việc tăng giá điện kể cả dưới 5%.

Bộ trưởng Huệ khẳng định: Giá điện cũng sẽ phải được tính toán và  báo cáo trung thực trên cơ sở báo cáo thông tin của doanh nghiệp, tăng giá trên 5% phải có sự thẩm định của Bộ Tà i chính. Dưới 5%, Bộ Công Thương và  EVN được "quyết" nhưng "cũng phải hết sức cân nhắc" - Bộ trưởng lưu ý.

Có thể nói việc giá điện lại được đử nghị điửu chỉnh sẽ gây quan ngại cho toà n xã hội và  lo lắng cho người tiêu dùng bởi lạm phát sẽ lại leo thang.

Chuyên gia kinh tế Lê Аăng Doanh cho rằng, trong bối cảnh phải kiửm chế lạm phát thì Nhà  nước cà ng phải kiểm soát chặt chẽ các mặt hà ng còn mang tính độc quyửn, chiến lược với nửn kinh tế như giá điện. Nếu các cơ quan chức năng cứ có quan điểm "neo quá lâu giá thấp" với nhiửu hà ng hóa quan trọng như điện và  đòi tăng giá mạnh ngay một lúc thì nửn kinh tế, người dân rõ rà ng khó mà  chịu đựng được"-ông Doanh nói.

Bộ Công Thương cũng cho biết, cuối tháng 10 nà y sẽ họp giải quyết nợ của EVN. Theo đó, các Tập đoà n Аiện lực VN, Dầu khí VN (PVN), Than và  Khoáng sản VN (Vinacomin) sẽ cùng bà n để giải quyết các vấn đử nợ đọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị tăng giá điện: Nỗi lo lạm phát leo thang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO