Gần 100% xe tải lên bà n cân đửu vi phạm lỗi quá tải, trong đó nhiửu xe chở gần 3-5 lần tải trọng cho phép. ẢNH: NGUYử„N HUY. |
Sáng 30/7, kiểm tra lưu động dọc tuyến QL14B, lực lượng chức năng cân xe ben 43C 01034 do Phan Huy Tấn (34 tuổi, trú Đà Nẵng) điửu khiển, chở gần 23 tấn đất, trong khi tải trọng thiết kế chỉ cho phép ở mức 10 tấn. Kiểm tra 3 xe tải khác, tổ cân lưu động phát hiện tất cả vi phạm lỗi quá tải.
Trước đó, tại khu vực cầu Nguyễn Tri Phương (Cẩm Lệ), cân kiểm tra xe tải 43C - 01713, phát hiện xe chở sắt xây dựng vượt quá gần 1 tấn. 9 giử 10 cùng ngà y, tổ cân Thanh tra Sở GTVT phát hiện xe tải 92K - 6090 do tà i xế Trần Kiến Phúc (44 tuổi, trú Quế Sơn, Quảng Nam) điửu khiển chở gần 6,1 tấn đá công trình, trong khi tải trọng cho phép chỉ ở mức 1,7 tấn. Chưa đầy nửa tiếng sau, kiểm tra xe tải 33H - 7288 do tà i xế Phạm Văn Đăng (34 tuổi, trú Phú Xuyên, Hà Nội) điửu khiển, tổ cân nà y phát hiện, xe chở vượt hơn 10 tấn cho phép...
Tại QL14B, đường tránh Đà Nẵng, tình trạng vi phạm lỗi quá tải khá phổ biến. Trung tá Ngô Văn Hiệp, Trạm phó Trạm CSGT Kim Liên (Phòng CSGT Công an Đà Nẵng) cho hay, phần lớn số xe nà y thuộc xe tải đường dà i, xe ben công trình. Không ít trường hợp chở vượt hà ng chục tấn so với tải trọng được phép.
à”ng Lê Đại, Đội trưởng Đội cơ động thủy bộ (Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng) cho hay: Nhiửu xe quá 3-5 lần tải trọng cho phép, nguy cơ là m hư hửng hệ thống đường sá giao thông, gây mất an toà n, ông Đại nói. Các trường hợp vi phạm đửu lập biên bản xử lý hà nh chính, với khung phạt 3-5 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 60 ngà y và yêu cầu hạ tải.
Đủ chiêu đối phó
Ở mỗi điểm cân, sau và i tiếng đồng hồ, tổ cân lại lưu động đến vị trí mới. Theo ông Đại, chỉ cần xử phạt và i trường hợp là các tai mắt thông tin cho nhà xe để né trạm cân. Hơn tuần nay, khu vực cầu Nguyễn Tri Phương vắng bóng xe tải bất thường.
Một số xe vi phạm điện xin xử ông nà y ông kia. Chúng tôi cũng nhận được điện thoại và i vị cấp cao xin bử qua. Nhưng đã lên bà n cân thì không thể xóa được. Mình kiên quyết xử lý vì cái chung. Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT |
à”ng Nguyễn Sáu, Đội phó Đội Cơ động thủy bộ cho hay, bình thường, lượng xe chở đất, vật liệu xây dựng qua cầu Nguyễn Tri Phương rất nhiửu, nhưng khi biết có lực lượng ra quân kiểm tra, các doanh nghiệp vận tải án binh bất động.
Đúng giử tổ cân kiểm tra, tuyến QL14B, đường tránh chỉ lác đác và i xe chở đất đá. Theo Trung tá Nguyễn Đức Thạch, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT), 100% xe tải lên bà n cân đửu phát hiện vi phạm quá tải. Tuy nhiên, do biết lực lượng kiểm tra, họ đửu tìm cách né trạm cân, chử lực lượng giãn ra, hoặc hết ca trực mới tiếp tục.
Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị mới nhập 2 cân điện tử, với tổng trọng tải lên tới hà ng trăm tấn. Trước đây, việc kiểm tra chủ yếu bằng mắt thường, giử có cân tạo cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm nhà xe vi phạm. 10 ngà y đầu ra quân, các tổ thanh tra lập biên bản, xử lý hơn 40 xe quá tải. Đáng nói, 100% số phương tiện phát hiện, dừng kiểm tra đửu tình trạng cân là dính quá tải.